SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Làng nghề Hội An càng đi càng muốn trở lại

17:26, 25/06/2022
Các làng nghề “thấm đậm văn hóa” như gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, rau Trà Quế… chớm vào mùa cao điểm du lịch. Đây là thời điểm nhiều thách thức nhưng cũng báo nhiều tín hiệu lạc quan đối với “điểm đến xanh” của TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) năm 2022.

Làng nghề mở cửa đón khách trở lại 

Du khách đến Hội An mê đắm trước sự quyến rũ của mái ngói Âm Dương thẫm đỏ duyên dáng; bức tường vàng phủ rêu cùng mái đình, nếp nhà, hũ niêu trầm nâu thấp thoáng làm nên gam màu phố cổ. Đây là những sản phẩm được chế tác bởi nghệ nhân của làng gốm Thanh Hà.

anh 1 lang gom thanh ha

Làng gốm Thanh Hà bình yên vào mùa du lịch.  

Theo dấu thời gian, ngôi làng thanh bình đã có hơn 500 năm soi bóng dòng sông Thu Bồn. Ngôi làng này từng nức tiếng với nghệ thuật làm gốm, gạch và ngói. Từ đầu làng gốm Thanh Hà đến những lối hẻm ven sông, bóng hoa và bóng nắng bên bờ rào xanh chan hòa, những người thợ gốm ung dung. Những ngày hè 2022, làng gốm Thanh Hà bắt đầu rộn ràng trở lại khi nhiều đoàn du khách ghé qua.

Từ đầu làng đến cuối làng Thanh Hà có gần 70 lao động theo nghề gốm và có 20 bàn chuốt gốm cho khách trải nghiệm. Trước đại dịch, doanh thu của làng nghề khá ổn định, đời sống người dân làng gốm được cải thiện. Sau một quãng nghỉ lặng lẽ, nay làng gốm mở cửa trở lại sau đại dịch.  Khách Việt Nam từ Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, TP.HCM bắt đầu trở lại, chọn Thanh Hà làm điểm đến.

“Tôi thích tìm hiểu văn hóa trên từng dặm đường mình đi qua. Thật thú vị khi đến làng gốm Thanh Hà, ngắm các tác phẩm nghệ thuật từ chất liệu đất, nước đơn sơ ra đời từ bàn tay của các nghệ nhân”, Bùi Thủy (23 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An) chia sẻ.

Bà Bùi Thị Phước Hiền (khối Nam Diêu, Thanh Hà, Hội An) thuộc thế hệ thứ ba trong một gia đình làm gốm truyền thống. Bà luôn tay luôn chân khi đoàn khách này vừa đi đã đón đoàn khách khác. Bà Hiền hớn hở: “Khách vào ra liên tục làng mới vui, giờ bà con ai cũng ngóng du khách Quốc tế trở lại như trước đây”.

Trên bàn chuốt, đất sét kết dính mịn nhào với nắng hồng, những bình gốm như hoa, lá “nở” trên đôi bàn tay khéo léo của thợ gốm. 

Xuôi theo dòng nước qua hữu ngạn hạ lưu sông Thu Bồn, nhiều chuyến xe tour rẽ ngang tìm tới làng mộc Kim Bồng (xã Cẩm Kim). Các khu trưng bày ở đây do ảnh hưởng đại dịch từng có nhiều ngày đóng cửa. Nhưng đến nay, một số cơ sở mộc mỹ nghệ rục rịch hoạt động trở lại, phục vụ du khách đến tham quan.

“Thời gian dịch có một số cơ sở đã đóng cửa, thợ phải chuyển qua làm công ty và các ngành nghề khác. Nay 6 cơ sở của làng hoạt động thường xuyên trở lại”, anh Trần Văn Hải (cơ sở mộc Phong Châu) cho biết.

Anh 2 lang moc

 Tiếng đục, gõ của làng mộc Kim Bồng vang vọng trở lại

anh 2b

 Tiếng đục, gõ của làng mộc Kim Bồng vang vọng trở lại

Anh Trần Văn Hải cho biết năm 2019 cơ sở của anh đón có ngày tới 200 lượt khách nhưng hiện nay chỉ từ 10 lượt khách/ngày… Tuy lượng khách còn tăng chậm nhưng ai cũng phấn khởi vì cảm nhận du lịch đã dần hồi sinh.

Cùng với Thanh Hà, Kim Bồng, các làng nghề khác như làng lụa, làng nghề làm đèn lồng, làng rau Trà Quế của Hội An đều đang mở ra các chương trình du lịch phong phú, phù hợp nhu cầu đa dạng của khách nội địa.

Xem trọng khách nội địa

TP Hội An là một trong 5 địa phương trọng điểm mở cửa sau đại dịch nên du lịch có nhiều bước đi trước. Bà Võ Thị Bích Thủy, Ban điều hành các làng nghề thành phố Hội An cho biết: “Làng gốm Thanh Hà nói riêng và các làng nghề khác nhìn chung lượng khách chỉ mới đạt được như những năm đầu làm du lịch 2011. Để kích cầu, phố cổ cũng như làng gốm Thanh Hà đã giảm giá vé 50% từ cuối năm 2021 - tháng 3/2022. Lượng khách trong tháng 6 có chiều hướng tăng”.

anh 3 khach noi dia

 Khách nội địa chọn điểm đến làng nghề truyền thống  

Nhìn nhận rõ nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước, Hội An đang nỗ lực thay đổi tư duy để đáp ứng những chuyến tham quan trải nghiệm thú vị với cảnh quan làng quê, khám phá và tìm hiểu văn hóa bản địa..

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An chia sẻ: “Nếu trước đây, Hội An chủ yếu đón khách Tây thì nay khách nội địa chiếm phần lớn. Đòi hỏi ngành du lịch của thành phố về lâu dài phải xem trọng khách nội địa hơn và xác định đây là đối tượng khách hàng tiềm năng, bền vững. Từ đó, cung ứng các sản phẩm du lịch phù hợp thói quen, phong tục tập quán của khách. Ví dụ như khách nội địa ưa thích các sản phẩm du lịch khám phá ẩm thực, âm nhạc, lễ hội, sự kiện sôi động và có chiều sâu chứ không chỉ có lưu trú.

anh 4 pct

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An chia sẻ về khát vọng đưa các làng nghề Hội An trở thành những ngôi làng hạnh phúc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An còn cho biết: “Sắp tới, tôi đang nung nấu sẽ gây dựng làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng thành những “ngôi làng hạnh phúc”. Tổ chức mô hình trong đó người dân của làng đảm bảo tiêu chí ngôi làng văn hóa. Du khách đến đây sẽ được cùng ăn, cùng ở, cùng gieo trồng rau cùng đợi thu hoạch để kéo dài thời gian lưu trú”.

Thành ủy Hội An, HĐND - UBND thành phố Hội An cùng đã ra nghị quyết trong đó xác định làng nghề là một trong 6 không gian du lịch trọng tâm của Hội An. 

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.