SO HUU TRI TUE
Sea Bank
Thứ bảy, 13/08/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Khai phá tiềm năng làng nghề hoa giấy Thanh Tiên

16:11, 05/08/2022
Trải qua hơn 300 năm tồn tại phát triển, làng nghề hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đến nay đã trở thành một nét độc đáo của xứ Huế, mang nét đẹp văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây.

Lich sử hơn 300 năm làng nghề hoa giấy Thanh Tiên

Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên xuất phát từ tín ngưỡng dân gian gắn với các sự kiện dịp lễ, Tết, đến nay đã trở thành một nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian đặc trưng của người dân xứ Huế. Hoa giấy phục vụ cho việc cúng bái, trang trí nhà cửa, trở thành vật không thể thiếu trong các lễ hội Festival thậm chí còn là điểm nhấn để nhiều người nhớ về mảnh đất kinh đô.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, 68 tuổi, nghệ nhân hơn 50 năm làm hoa giấy ở làng Thanh Tiên cho biết hoa giấy mô phỏng các loại hoa có ở tự nhiên như loa kèn, tường vi... và đặc biệt là hoa sen.

Một cành hoa giấy truyền thống gồm 3 bông hoa lớn ở chính giữa tượng trưng cho Tam cương (quân - thân - sư) và 5 bông hoa nhỏ xung quanh tượng trưng cho Ngũ thường (nhân - lễ - nghĩa - trí - tín), đó là giá trị đạo đức mà ông cha ta truyền lại bao đời nay.

04c0b49f3d61ff3fa670

Bà Tâm chẻ tre chuẩn bị cho mùa hoa Tết.

Để làm hoa giấy, trước hết phải chuẩn bị các cây tre đủ tuổi, là các cây lồ ô dẻo dai sau đó chẻ ra, vót tròn, nhuộm màu, phơi khô để làm cành và cuống hoa. Công đoạn này có khi phải chuẩn bị trước vài tháng trước khi vào mùa lễ, Tết. Tiếp đến người thợ sẽ chọn giấy, nhuộm màu sao cho sản phẩm làm ra thật nhất.

Hiện nay, giấy màu thủ công đã được thay cho các nguyên liệu tự nhiên. Anh Nguyễn Hiếu (42 tuổi, chủ của cơ sở làm hoa giấy Nguyễn Hóa) giải thích, làm hoa giấy bằng màu thủ công tốn rất nhiều thời gian, hoa làm ra có màu nhạt và mau phai. Giá thành của mỗi sản phẩm hoa giấy bán ra cũng rất thấp, cho nên người dân chuyển dần sang dùng giấy công nghiệp để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Mỗi cây hoa giấy thông thường được ghép bởi 100 cành nhỏ, còn có loại lớn hơn được ghép từ 200 cành. Mỗi cây hoa giấy nhỏ có giá từ 600 ngàn, cây lớn có giá từ 1 đến 1,2 triệu đồng. Một nghệ nhân lành nghề, mỗi ngày chỉ có thể làm khoảng 8 cành hoa giấy thủ công.

Hiện nay làng nghề còn khoảng 20 hộ sản xuất hoa giấy, nhưng chỉ có vài hộ là sản xuất quanh năm, còn lại chỉ làm vào mùa tết do thiếu đầu ra. Sen giấy chính là sản phẩm chủ lực của bà con Thanh Tiên. Anh Hiếu cho biết mỗi nhân công lành nghề một ngày có thể làm hơn 10 bông sen, mỗi bông có giá bán từ 35 đến 45 ngàn đồng.

f091eb4d58b39aedc3a2

Sen giấy là mặt hàng chủ lực được sản xuất thường xuyên

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đang ưu tiên việc phát triển nghề và làng nghề gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát huy giá trị văn hóa, nâng cao giá trị sản phẩm gắn liền với phát triển dịch vụ du lịch. Quảng bá các giá trị, tinh hoa của nghề làm hoa giấy; hợp tác chặt chẽ với các trung tâm du lịch, lữ hành nhằm tăng số lượng khách đến tham quan, chiêm ngưỡng và tiêu thụ sản phẩm. Đây chính là yếu tố nền tảng để các làng nghề truyền thống, cũng như làng nghề hoa giấy Thanh Tiên được duy trì, phát triển.

Đưa mặt hàng “đồng quê” vươn ra thị trường quốc tế

Sau chuyến Du lịch tại làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, nữ doanh nhân trẻ Phan Ngọc Hiếu (sinh năm 1989, sáng lập thương hiệu tranh sen giấy “May Paperflower”) đã say mê với những bông hoa giấy đầy màu sắc. Sau 8 năm gắn bó với công việc ở ngân hàng, Hiếu quyết định chuyển hướng khởi nghiệp với các sản phẩm sen giấy, hoa giấy và là người đầu tiên tạo ra hướng đi mới, tiềm năng cho dòng sản phẩm hoa giấy thủ công.

Chị Hiếu đã biến các bông sen giấy thành các bức tranh tường, đa năng hơn so với việc tạo ra các sản phẩm truyền thống. Việc tạo ra dòng sản phẩm tranh sen giấy vừa để nâng tính thẩm mỹ của sản phẩm, vừa giúp ích cho việc bảo quản. “Nền các sản phẩm tranh sen giấy được vẽ thêm các bức tranh sơn dầu, sau đó đặt các bông sen giấy vào để tạo nên một sản phẩm mang không gian 3 chiều, có hồn, trông thật nhất với thực tế”.

91ee66cddd331f6d4622

Phan Ngọc Hiếu là người tiên phong trong việc phát triển thương hiệu hoa giấy truyền thống - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Hiếu khẳng định: “Hoa giấy Thanh Tiên rất khác với sản phẩm sen giấy của tôi. Những sản phẩm hoa giấy truyền thống về lâu dài sẽ giảm đi sức hút với những người trẻ, do đó phải cách tân nó, đưa hoa giấy trở thành sản phẩm hiện đại nhưng vẫn mang nét đẹp truyền thống được nhiều người, nhiều thế hệ yêu thích hơn”.

Chị Hiếu chia sẻ thêm, thương hiệu “May Paperflower”, bắt nguồn từ tên con gái mình. Trước đây chị làm ngân hàng ở Hồ Chí Minh, trong thời gian sinh con thì mày mò để làm hoa giấy. Năm 2022, nhân dịp sinh nhật 1 tuổi con gái, chị làm một sản phẩm để tặng con, vô tình bạn bè thấy đẹp và đặt hàng. Từ đó chị có ý tưởng chuyển sang làm kinh doanh hoa giấy.

Năm 2020, hai chị em Phan Ngọc Hiếu và Phan Ngọc Hương mang sản phẩm tranh hoa giấy nghệ thuật thương hiệu May Paperflower tham dự cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Thừa Thiên – Huế và được trao giải A.

Nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, chị Hiếu ngày càng tự tin và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm do mình làm ra. Để có thể nâng cao hiệu quả kinh tế từ tranh hoa giấy, chị Hiếu đã phân chia các công đoạn làm hoa giấy, mỗi công đoạn sẽ do một nhóm đảm nhiệm riêng, để có thể kiểm tra chất lượng của sản phẩm qua từng khâu.

2c5a2ab8974655180c57

Phan Ngọc Hiếu là người tiên phong trong việc phát triển thương hiệu hoa giấy truyền thống - Ảnh nhân vật cung cấp.

Cơ sở tranh hoa giấy “May Paperflower” của chị Hiếu hiện sản xuất hơn 100 dòng sản phẩm đáp ứng được sở thích của khách hàng ở nhiều lứa tuổi và vùng miền. Các sản phẩm của chị giờ đây cũng đã có mặt tại thị trường Mỹ, Malaysia,... Chị Hiếu còn mạnh dạn đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử, các kênh mua hàng trực tuyến lớn. Mặc dù, hiện tại doanh thu từ các sàn thương mại điện tử chỉ chiếm từ 10 đến 15%, nhưng nó là một kênh để chị Hiếu quảng bá sản phẩm.

Đến nay, chị Hiếu đã xây dựng được nguồn khách hàng ổn định, mỗi tháng cơ sở của chị sản xuất được hơn 300 sản phẩm, mỗi sản phẩm đều mang tính thẩm mỹ và chất lượng.

Phan Hòa.

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021, ngay từ đầu năm, tập thể UBND quận Hoàn Kiếm đã đoàn kết, nhất trí, đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 11/8/2022, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp "Chủ động thích ứng, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững", Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã báo cáo các kết quả địa phương đạt được trong 7 tháng qua và nêu 6 nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế trong các tháng cuối năm 2022.
Tin tức 19 giờ trước
Tiếp nối sự thành công của khóa tập huấn khu vực miền Bắc, Trung tâm Phát triển Cộng đồng Sinh thái (ECODE) mới đây đã tổ chức lớp tập huấn “Truyền thông bảo tồn loài hoang dã” khu vực miền Nam tại Vườn quốc gia Cát Tiên.
Tin tức 19 giờ trước
Phòng khám Pasteur (thuộc Công ty Cổ phần Pasteur Việt Nam) bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 110 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động trong thời gian 3 tháng do có nhiều vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh.
Tin tức 19 giờ trước
Bưởi Tân Triều được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00031 vào ngày 14/11/2012, hiện do UBND huyện Vĩnh Cửu quản lý.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE