SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Biến chứng nguy hiểm khi tin vào "cặp đá kỳ diệu" tiêu trừ bách bệnh

07:45, 04/03/2019
(SHTT) - Với mong muốn lưu thông khí huyết, giảm tê bì chân tay, một người đàn ông đã tin dùng "cặp đá kỳ diệu". Tuy nhiên người đàn ông này đã bị bỏng nặng và chịu biến chứng nguy hiểm.

Người đàn ông bị bỏng nặng khi sử dụng "cặp đá kỳ diệu"

Mặc dù được đưa vào BV Nội tiết Trung ương điều trị kịp thời, nhưng vết thương bỏng sâu hai lòng bàn chân lan rộng của ông Nguyễn Xuân T. (82 tuổi, ở Hà Nam) vẫn rất nặng nề, khiến việc điều trị gặp khó khăn và kéo dài.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, ông T. bị bệnh đái tháo đường đã hơn 27 năm qua. Nhờ gia đình chăm sóc chu đáo, tình trạng bệnh của ông T. được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người thân của ông T. có tham gia một câu lạc bộ dưỡng sinh ở Hà Nội. Tại đây, họ được giới thiệu về tác dụng thần kỳ của “Cặp đá kỳ diệu” đối với người mắc bệnh đái tháo đường và nhiều bệnh khác, nên đã quyết định mua về cho ông T. sử dụng với mong muốn “giảm tê bì chân tay” và  “lưu thông khí huyết”.

cap da ky dieu 1

 Cụ ông bị bỏng nặng gan bàn chân do sử dụng cặp đá diệu kỳ để chữa bệnh

Tuy nhiên, do biến chứng tiểu đường nên bệnh nhân đã mất kiểm soát nhiệt độ, chườm đá quá nóng dẫn tới toàn bộ phần gan bàn chân bị phỏng nặng. Các bác sĩ đã phải cắt lọc vết thương và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, song song với việc điều trị đường huyết. Dù vết thương đang tiến triển tốt hơn, tuy nhiên, bệnh nhân cần nằm viện một tháng mới có thể hồi phục.

Việc tự ý chườm đá nóng nguy hiểm như thế nào?

Theo như lời giới thiệu của người bán hàng đối với cụ ông, cụ bà tham gia tại câu lạc bộ dưỡng sinh trên thì “Cặp đá kỳ diệu” là 2 viên đá  làm từ đá bazan, được gia công dưới dạng hình tròn phẳng, có tác dụng “chườm gan, chườm thận, chườm đa năng, giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi, lưu thông máu huyết”.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản: luộc trong nước sôi 20 phút hoặc hâm nóng bằng nhiệt độ cao 2 - 5 phút trong lò vi sóng rồi chườm vào các bộ phận trên cơ thể. Sản phẩm được bán với nhiều mức giá trên thị trường, dao động 260.000 - 700.000 đồng và đi kèm với “Cặp đá kỳ diệu” này là một đôi găng tay, cùng một chiếc khăn mặt bông.

cap da ky dieu

 “Cặp đá kỳ diệu” được quảng cáo chữa khỏi nhiều bệnh 

Điều đáng nói là đối với bệnh nhân đái tháo đường, biến chứng thần kinh ngoại vi khiến bệnh nhân tê bì, mất cảm giác nóng lạnh. Vì vậy, khi sử dụng đá chườm, người bệnh không cảm nhận được sức nóng của đá, gây bỏng nghiêm trọng mà vẫn không biết.

Các bác sĩ cảnh báo: đây không phải trường hợp hiếm gặp khi bệnh nhân đái tháo đường tự ý chườm nóng bằng các nguyên liệu khác nhau: đắp lá, chườm đá, dùng đá muối Hymalaya,... Việc chườm nóng, dùng nhiệt điều trị chứng tê bì cần hết sức thận trọng và phải được kiểm soát. Bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Tuy nhiên do tâm lý đám đông, những lời giới thiệu truyền miệng từ người này sang người khác, sản phẩm này đã được nhiều người dân, trong đó có những bệnh nhân đái tháo đường sử dụng.

Theo tìm hiểu, trên Internet và nhiều trang mạng xã hội cũng đang rao bán tràn lan sản phẩm đá chườm nóng chữa “bách bệnh”. Trên một trang web có địa chỉ đachuomgan... đã quảng cáo “Cặp đá kỳ diệu” là sáng kiến của thầy Dư Quang Châu (Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm) giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi và nội tạng, lưu thông máu huyết, cải thiện sức khỏe; đồng thời còn hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng.

Thậm chí, trang này còn đưa cả phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm Quan trắc phóng xạ và đánh giá tác động môi trường thuộc Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân về độ phóng xạ tự nhiên ở trong “Cặp đá kỳ diệu”, cũng như kết quả phân tích thành phần, hoạt tính phóng xạ của Viện Khảo cổ học đối với cặp đá này. Tuy nhiên, lại không hề có bất cứ chứng nhận của cơ quan y tế nào về tác dụng của cặp đá đối với sức khỏe.

Vân Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.