SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

4 loại bệnh nguy hiểm chó cưng có thể truyền sang người

09:33, 02/03/2019
(SHTT) - Chó là loài động vật gần gũi và mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, chó có nguồn lây bệnh ký sinh trùng và một số bệnh khác có thể truyền sang con người.

Dưới đây là một số bệnh phổ biến nhất mà chó cưng có thể truyền sang người:

1. Vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus

 

Vi khuẩn này có mặt ở 69% chó và 54% mèo, lây sang người qua vết cắn, liếm, thậm chí chúng có thể thấm qua da mà không có vết cắt nào trên da. Hầu hết không xuất hiện bất kỳ triệu chứng, nhất là nhóm người có hệ miễn dịch suy yếu. Vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus là một nguyên nhân mới nổi phát sinh nhiều căn bệnh nan y như nhiễm trùng huyết, viêm màng não và nhiễm trùng sau phẫu thuật cắt lách.
Đầu năm 2019, một người đàn ông ở Wisconsin, Mỹ, đã nhiễm vi khuẩn do dính nước bọt của chó. Tuy đã tự phục hồi sau khi bị nhiễm trùng, anh vẫn gặp biến chứng hoại thư, ảnh hưởng lưu lượng máu đến tay chân. Kết quả là anh phải cắt cụt tay chân.


2. Bệnh dịch hạch

 

Dịch hạch có hai bệnh lý là hạch viêm phổi và dịch hạch. Gây bệnh là ký sinh trùng Yersinia pestis, có thể truyền sang người từ một con chó đã bị một loài gặm nhấm nhiễm bệnh cắn. Để phát hiện bệnh sớm, bạn nên để ý các triệu chứng ở chó như sưng hạch, chảy nước mắt, sốt, nôn mửa, sụt cân, loét miệng...

3. Giun đũa

 

Khi lây sang người qua tiếp xúc trực tiếp với động vật, giun đũa có thể xuất hiện dưới dạng phát ban đỏ, ngứa trên da. Cách điều trị là dùng thuốc kháng nấm tại chỗ. Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyên bạn nên giữ vệ sinh thật tốt. Giặt ga giường trong nước nóng một hoặc hai lần một tháng và đảm bảo các dụng cụ chải chuốt không dùng cho vật nuôi.

4. Giardia

 

Loài ký sinh trùng này gây buồn nôn, tiêu chảy và các triệu chứng ruột non. Vệ sinh là phương pháp phòng ngừa tốt nhất ký sinh trùng lây truyền.

Liên Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.