SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bị xử phạt và truy thu thuế hơn 300 triệu đồng, bất động sản An Gia làm ăn ra sao?

15:06, 19/05/2021
Cục thuế TP HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Mã CK: AGG). Tổng số tiền phạt, truy thu và tiền chậm nộp là 310 triệu đồng.

Cụ thể, An Gia đã có các hành vi khai sai thuế giá trị gia tăng dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp, bên cạnh đó là khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp.

Theo Quyết định xử phạt, AGG bị phạt vi phạm hành chính về thuế là hơn 49 triệu đồng. Tiền truy thu thuế hơn 246 triệu đồng. Tiền chậm nộp tiền thuế tính đến ngày 17/5 hơn 12 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền phạt và truy thu thuế mà Công ty phải nộp gần 310 triệu đồng.

Quyết định xử phạt của Cục Thuế TP HCM.

Về tình hình kinh doanh, trong quý 1 AGG ghi nhận gần 343 tỷ đồng doanh thu thuần, gấp 8 lần cùng kỳ trong đó chủ yếu đến từ ghi nhận 330 tỷ đồng doanh thu hoạt động bàn giao căn hộ thuộc dự án River Panorama, quận 7, TP.HCM và doanh thu tài chính chủ yếu là 31 tỷ đồng lãi tiền gửi, cho vay. Kết quả, AGG có lãi ròng 5,4 tỷ đồng.

Mặc dù được biết đến là một đại gia bất động sản, nhưng những năm gần đây An Gia kinh doanh “trồi sụt” thất thường. Thậm chí, quý 1/2019 doanh nghiệp báo lỗ 8,6 tỷ đồng. Trong nhiều quý, AGG ghi nhận mức lợi nhuận èo uột dưới 10 tỷ đồng. Mức lãi nhất tại bất động sản An Gia đạt được vào quý 4/2019 với 255 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh lên xuống thất thường của An Gia.

Ghi nhận đến cuối quý 1/2021, tổng tài sản AGG ghi nhận 10.243 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, hơn một nửa tài sản là hàng tồn kho với gần 5.785 tỷ đồng, kế đến là phải thu ngắn hạn hơn 2.247 tỷ đồng.

Dáng chú ý, tồn kho đều là giá trị bất động sản dở dang tại các dự án, trong đó The Sóng vẫn chiếm giá trị lớn nhất với gần 2.720 tỷ đồng và quyền tài sản, các quyền và lợi ích phát sinh từ dự án đang được thế chấp, làm tài sản đảm cho lô trái phiếu phát hành thông qua Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Hết quý 1/2021 nợ phải trả AGG ghi nhận hơn 7.966 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ vay chiếm 2.262 tỷ đồng (trái phiếu dài hạn gần 1.235 tỷ đồng) và khách hàng cá nhân mua căn hộ dự án trả trước 2.858 tỷ đồng.

Một diễn biến đáng chú ý liên quan đến bất động sản An Gia khi mới đây, CTCP Tư vấn Gia Ân vừa công bố phát hành thành công 650 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo.

Lô trái phiếu được phát hành vào ngày 24/4/2021, và đáo hạn vào 27/4/2024. Lãi suất phát hành thực tế áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm, lãi kỳ sau điều chỉnh bằng lãi tham chiếu + biên độ 3,9%/năm, không thấp hơn 11%/năm.

Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện chương trình đầu tư các dự án của doanh nghiệp. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để tăng quy mô hoạt động và hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Western City – chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở tại lô F, khu trung tâm huyện Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM (dự án Westgate) với diện tích khoảng 3,1ha.

WestGate là dự án được biết đến nhiều, khi đầu năm 2020, Tập đoàn An Gia chính thức nhận chuyển nhượng và công bố dự án. Đây là dự án nổi bật của An Gia và cũng là dự án đầu tiên được TP HCM chấp thuận đầu tư ngay đầu năm mới 2020.

Dự án được đánh giá là có vị trí đắc địa với 4 mặt tiền giáp đường Nguyễn Văn Linh, Công viên Trung tâm và UBND huyện Bình Chánh. Theo thiết kế, Westgate có diện tích hơn 3,1 ha, gồm 4 block, cung cấp ra thị trường 2.000 căn hộ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng.

Phối cảnh tổng thể dự án West Gate Bình Chánh.

Dự án do Western City làm chủ đầu tư. Được biết Gia Ân và Western City đều là nằm trong “hệ sinh thái” của bất động sản An Gia. Ông Nguyễn Trung Tín - Tổng giám đốc An Gia cũng đồng thời là Tổng giám đốc của Gia Ân.

Hiện West Gate Bình Chánh được giới thiệu do Tập đoàn Bất động sản An Gia làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 6/2019, CTCP Quản lý và Phát triển Gia Khánh (công ty con của An Gia) bắt đầu quá trình M&A Western City khi mua lại 22%, rồi nâng lên 58% vào đầu tháng 8/2019, là 99,99% vào ngày 27/9/2019, qua đó chính thức hoàn tất nhận chuyển nhượng 100% dự án 2.000 căn hộ.

Sau khi mua lại dự án trên, đến tháng 10/2019, Gia Khánh đã phát hành thành công 460 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng.

Như vậy, tổng số tiền dự án West Gate Bình Chánh thu về qua phát hành trái phiếu đã lên đến 1.110 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Tập đoàn Bất động sản An Gia, lãnh đạo công ty kỳ vọng dự án Westgate sẽ mang lại doanh thu 1.000 tỷ đồng trong 5 năm tới.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.