SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bị tố đối xử tệ với công nhân Việt Nam, Samsung nói gì?

16:00, 23/11/2017
(SHTT) - Samsung khẳng định đang tuân thủ một cách nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo báo cáo, IPEN cùng với Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) đã tiến hành phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Electronics và đưa ra kết luận: nhiều nhân viên của Samsung không được nhận hợp đồng lao động, tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với cho phép của VN, tất cả nhân viên được phỏng vấn đều cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt, sẩy thai ở người lao động diễn ra thường xuyên...

Theo báo cáo này, vấn đề sảy thai của người lao động diễn ra rất thường xuyên. Phải đứng làm việc trong suốt 8~12 giờ đồng hồ và phải lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm. Nhân viên mang thai cũng phải đứng làm việc và việc này là để tránh bị giảm lương.

Hơn một nửa số người tham gia phỏng vấn có con nhỏ nhưng chủ yếu đều phải sống xa con và phải nhờ ông bà sống ở nơi khác chăm sóc hộ. Người lao động gặp vấn đề về thị lực, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, đau khớp, đau chân…

"Việc kiểm soát trong sinh hoạt thường ngày quá nghiêm ngặt. Thời gian nghỉ ngắn và nếu muốn đi vệ sinh thì lại phải được cho phép ra vào đặc biệt. Người lao động sợ bị trả thù nên không dám đề cập đến công việc. Cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất bởi người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp", báo cáo của IPEN nêu.

Báo cáo cũng khuyến nghị cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất. Bởi người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp.

qa-8-nam-samsung-viet-nam-qua-nhung-con-so

Bị tố đối xử tệ với công nhân Việt, Samsung nói gì? 

Samsung nói gì?

Trước những cáo buộc trên, Samsung Electronics Việt Nam đã có thông tin phản hồi, khẳng định hoàn toàn không đồng tình với những nhận định trên.

Phía Samsung Việt Nam khẳng định hoàn toàn không đồng tình với những nhận định trên của nhóm điều tra, Công ty này nhấn mạnh: "Tổ chức Thụy Điển - tiến hành nghiên cứu điều tra đã không hề đến thăm nhà máy Samsung Điện tử Việt Nam hay xác minh lại lập trường quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo về những nội dung không hề có căn cứ sát thực".

Samsung khẳng định đang tuân thủ một cách nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn toàn cầu. 

Tất cả các cán bộ nhân viên Samsung Điện tử Việt Nam ngay khi vào công ty đều được ký hợp đồng lao động, công ty và bản thân người lao động mỗi bên giữ 1 bản. 

"Báo cáo của IPEN rằng Công ty không đưa hợp đồng cho người lao động, thời gian nghỉ ngắn và muốn đi vệ sinh phải được cho phép là hoàn toàn sai, không đúng sự thực", Samsung phản biện và cho biết thêm, các nhân viên tại Samsung Điện tử Việt Nam có thể sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ lúc nào và không phải chịu bất kỳ giới hạn gì về thời gian. 

Với mục đích phòng ngừa các loại bệnh đa dạng có thể phát sinh do các thao tác lặp đi lặp lại liên tục, Samsung Electronics cho biết đã lập trung tâm cơ xương khớp cung cấp chương trình quản lý công thái học cho nhân viên. 

Về sức khỏe của nhân viên, Samsung Điện tử Việt Nam luôn tiến hành kiểm tra sức khỏe 1 lần mỗi năm cho toàn bộ nhân viên. Samsung Điện tử Việt Nam bảo vệ nhân viên là phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ theo Luật lao động Việt Nam và hoàn toàn không có việc cắt giảm lương một cách bất hợp lý vì lý do mang thai.

Samsung cho rằng: Ngay khi nhân viên được xác nhận mang thai sẽ lập tức tiến hành đăng ký thuộc diện đối tượng bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ được bảo hộ và có dây chuyền làm việc riêng chuyên dành cho bà bầu, có ghế ngồi và bữa ăn đặc biệt (2 lần mỗi tuần). Khi nhân viên có bầu được 7 tháng trở lên thì có cơ chế cho phép được nghỉ thai sản sớm đối với những người có nguyện vọng. Ngoài ra, bà bầu còn có thể tự do sử dụng trung tâm y tế trong công ty để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình và được phép nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào.

Samsung Electronics công nhận có sử dụng hóa chất trong một số công đoạn, nhưng đều áp dụng các biện pháp để công nhân không bị phơi nhiễm nhờ thiết bị thoát khí, cùng việc đeo thiết bị bảo hộ.

Bằng việc đo lường đánh giá môi trường làm việc hai lần mỗi năm, cao hơn so với tiêu chuẩn của Việt Nam (mỗi năm 1 lần), Samsung khẳng định đã và đang duy trì môi trường làm việc an toàn và cho biết tự hào về những đóng góp của công ty đối với cộng đồng tại Việt Nam…

Về vấn đề này, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Hà Nội đang chuẩn bị làm việc với Bộ về báo cáo này vì cho rằng vấn đề là "nghiêm trọng".

PV 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.