SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chính sách trợ giá, phá giá của Thái Lan khiến mía đường Việt Nam thiệt hại nặng nề

14:00, 22/11/2017
(SHTT) - Việc Thái Lan lợi dụng kẽ hở để tăng thị phần là vi phạm hiệp định đã kí kết đối với các nhà sản xuất đường thế giới, trong đó có Brazil và Việt Nam. Sắp tới khi hiệp định ATIGA được thực thi, Thái Lan sẽ chính thức “tung hoành” thị trường mía đường Việt Nam.
nen-tao-san-choi-cong-bang-cho-nguoi-trong-mia-viet-nam-1

Ngành mía đường Việt Nam đang bị cạnh tranh thiếu lành mạnh (ảnh minh họa)

Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì các chính sách trợ giá để bảo hộ ngành mía đường trong nước dưới nhiều hình thức (Thông tin từ Brazil). Từ hỗ trợ công khai bao gồm: Kiểm soát thị trường nội địa (hỗ trợ mức giá cố định, phân chia thị phần), kiểm soát nhập khẩu, trợ cấp xuất khẩu… tới hỗ trợ không chính thức như: Hỗ trợ tài chính trực tiếp (1,3 tỷ USD/năm); tài trợ nợ vay; trợ cấp đầu vào; hỗ trợ gián tiếp dài hạn… Thái Lan thưc hiện chương trình hỗ trợ chuyển đổi vùng nguyên liệu từ trồng gạo sang mía trị giá 615 triệu USD.

Đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đường của Thái Lan duy trì ở mức 65%, còn tại Việt Nam là 25 - 40%. Các chính sách của ngành mía đường Thái Lan đặc biệt tập trung vào việc đảm bảo cơ chế trợ cấp với nông dân và bảo hộ thương mại đối với doanh nghiệp. Chính phủ Thái Lan cũng áp dụng các chính sách thúc đẩy sản xuất điện sinh khối từ bã mía nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Người tiêu dùng Thái Lan phải tiêu thụ đường giá cao hơn người tiêu dùng Việt Nam, khoảng 23,5 bath/kg, hơn 16.000 đ/kg – giá bán tại nhà máy, để ngành đường Thái Lan phát triển và triệt tiêu ngành mía đường các nước châu Á. Ngoài ra, Thái Lan còn trợ giá trực tiếp cho người tiêu dùng 12-40% khi dùng xăng sinh học E15-E20 sản xuất từ mía. Trợ cấp hệ thống trạm xăng phân phối giảm chi phí vận chuyển nguyên liệu.

Với những chính sách bảo hộ, sản lượng đường trong nước của Thái Lan đã tăng mạnh từ mức 06 triệu/tấn lên 11 triệu/tấn từ năm 2000 đến 2016. Những can thiệp hỗ trợ của chính phủ Thái Lan đã giúp Thái Lan phát triển và vươn lên đứng thứ 2 thế giới về sản xuất mía đường, chỉ đứng sau Brazil.

Thái Lan sẽ xóa bỏ hệ thống trợ cấp hạn ngạch kéo dài 30 năm qua và thả nổi giá đường nội địa từ cuối năm 2017 để tránh bị Brazil kiện tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuy nói là xóa bỏ cơ chế hạn ngạch, chính phủ Thái Lan sẽ thay thế bằng kho dự trữ. Về bản chất không có gì thay đổi so với trợ cấp hạn ngạch, đó chỉ là sự thay đổi về tên gọi, từ hạn ngạch sang “dự trữ đệm”. Chính phủ Thái Lan vẫn có thể phân bổ hơn 2 triệu tấn đường/năm cho tiêu dùng nội địa.

Sự cạnh tranh thiếu lành mạnh của Thái Lan khiến cho chúng ta phải đặt ra câu hỏi, liệu có công bằng không khi “mở cửa” cho một nước đang bị cáo buộc vi phạm hiệp định thương mại quốc tế WTO tràn vào thị trường mía đường Việt Nam với thuế xuất bằng 0 sau khi hiệp định ATIGA thực thi vào ngày 1/1/2018 tới? 

Các doanh nghiệp mía đường Việt Nam phải tự đưa vốn tự có, hoặc vay vốn ngân hàng theo lãi suất thương mại để đầu tư cho nông dân. Không được vay vốn ưu đãi khi đầu tư thiết bị, công nghệ mới. không được chính phủ hỗ trợ giống mới, phân bón, giao thông nội đồng, thủy lợi… như các doanh nghiệp mía đường của Thái Lan được hưởng từ chính phủ của họ. Tất cả các chi phí về lãi vay, đầu tư sửa chữa đường giao thông nội đồng để vận chuyển mía… phải tính vào chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm.

Khó khăn của ngành mía đường nói riêng cũng chính là nguy cơ bất ổn với kinh tế, xã hội và đời sống của gần 4 triệu người lao động nông nghiệp Việt Nam nói chung. Hơn lúc nào hết ngành mía đường Việt Nam hiện nay đang rất cần được Chính phủ quan tâm, ban hành các chính sách phù hợp hỗ trợ nông dân trồng mía, các doanh nghiệp mía đường Việt Nam có đủ thời gian để phát triển, đủ sức cạnh tranh với ngành mía đường các nước trong khu vực ASEAN và thế giới.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.