SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Nhi đồng 2: 10 năm, ghép tạng cho 20 trường hợp

09:21, 06/09/2014
Ngày 5-9, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM tổng kết 10 năm thực hiện ghép tạng cho bệnh nhân nhi (2004 - 2014)

Trong 10 năm qua, bệnh viện đã ghép thận cho 12 trẻ và thực hiện ghép gan cho 8 trẻ từ người cho sống. Ca ghép thận đầu tiên được thực hiện ngày 14-6-2004 cho cháu Huỳnh Nguyễn Nhật Trúc (12 tuổi ở tỉnh Gia Lai) với kíp phẫu thuật gồm 70 giáo sư, bác sĩ, chuyên viên Pháp - Việt. Người cho thận là mẹ của cháu Trúc. Sau ca mổ, cháu Nhật Trúc sức khỏe ổn định. Đây là ca ghép tạng tạo cơ sở ban đầu cho việc tiến tới ghép thận thường xuyên tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Sau những ca ghép thận thành công, bệnh viện triển khai tiếp ghép gan và ca ghép gan thứ 8 vừa diễn ra ngày 4-9 đã thành công, người cho gan là mẹ của bé cũng đã tỉnh táo. Đó là trường hợp bé Phan Nguyễn Minh H. (1 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM), mắc bệnh teo đường mật và đã được mổ Kasai lúc được 3,5 tháng tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Bé H. được chỉ định ghép gan vì xơ gan giai đoạn cuối, có biến chứng nhiễm trùng đường mật, viêm phổi, tăng áp tĩnh mạch cửa. Ca ghép gan kéo dài trong vòng 15 giờ với sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Saint Lue (Vương quốc Bỉ).

Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 96 trường hợp teo đường mật bẩm sinh, trong đó phân nửa số trường hợp cần được ghép gan.

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.