SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen bị cáo buộc “đạo văn” ông Fillon

06:10, 03/05/2017
(SHTT) - Cả hai bài cùng trích dẫn lời của Thủ tướng Georges Clemenceau thời Thế chiến thứ nhất: "Từng là người lính của Chúa, giờ là người lính của Tự do, nước Pháp sẽ luôn luôn là người lính của lý tưởng".
lepenfillon2-2028

Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen bị cáo buộc “đạo văn” ông Fillon 

Theo đó, trong một bài phát biểu ngày 1/5 trước những người ủng hộ  tại Villepinte, bắc Paris, bà Le Pen đã mượn một đoạn dài 50 giây trong bài phát biểu của ông Fillon hồi giữa tháng 4. Đài BBC News đưa tin vào tối 2/5 (giờ VN), cho hay, dường như giống nguyên văn bài phát biểu của ông Fillion hôm 15/4. Một viên chức của đảng Mặt trận Dân tộc nói bà Le Pen có "đồng tình" với ông Fillion và sự trùng hợp này chứng tỏ bà "không phải người theo bè phái".

-Bài phát biểu của Fillion: "Còn ranh giới sông Rhine, một ranh giới mở nhất, nguy hiểm nhất nhưng cũng nhiều hứa hẹn nhất - một thế giới mang chất Đức mà chúng ta có xung đột nhiều lần nhưng chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác bằng rất nhiều cách".

-Cả hai bài phát biểu cùng nhắc đến "danh sách chờ ở trung tâm Alliance Française tại Thượng Hải, Tokyo, hay Mexico, cho trường cấp hai theo hệ thống Pháp ở Rabat hay ở Rome".

-Cả hai bài cùng trích dẫn lời của Thủ tướng Georges Clemenceau thời Thế chiến thứ nhất: "Từng là người lính của Chúa, giờ là người lính của Tự do, nước Pháp sẽ luôn luôn là người lính của lý tưởng".

 -Bài của ông Fillion: "Nước Pháp, như tôi đã nói, là cả một lịch sử, là một khu vực địa lý, nhưng cũng là một bộ giá trị và nguyên tắc được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, giống như mật khẩu vậy. Nước Pháp cuối cùng là một tiếng nói chung hướng tới tất cả mọi người trên thế giới".

Tuy nhiên, các trợ lý của bà Le Pen biện hộ rằng đây là một cách để hướng tới và đánh vào tâm lý các cử tri đã bầu cho ông Fillon, người đã thua ngay trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống hôm 23/4 vừa qua.

Hiện ông Fillon chưa đưa ra bình luận gì về việc này. Bản thân ông Fillon sau khi thừa nhận thất bại đã kêu gọi cử tri của mình bỏ phiếu cho ông Macron.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Parisien, ứng cử viên Tổng thống Pháp bà Marine Le Pen đã đánh giá cao vai trò của việc quản lý tiền tệ để thích ứng với nền kinh tế trong bối cảnh đồng tiền chung châu Âu (Euro) là gánh nặng cho nền kinh tế Pháp.

"Chúng ta cần phải quản lý tiền tệ để nó thích ứng với nền kinh tế, bởi vì hiện nay đồng tiền thống nhất là gánh nặng," — Le Pen cho biết trong khi trả lời phỏng vấn tờ Parisien.

Thậm chí, bà Le Pen còn khẳng định, đồng Euro đã chết. Bà  Marine Le Pen không phủ nhận sự tồn tại của đồng Euro. Tuy nhiên bà cho rằng đồng tiền này cần có sự chuyển đổi phù hợp hơn, cùng với đó người dân Pháp không nhất thiết phải sử dụng đồng Euro.

Theo kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23/4, Emmanuel Macron đạt 24%; và Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen đạt 21,8% dẫn dầu cuộc đua và sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu.

Tiếp theo, 2 nhân vật trên là François Fillon, đại diện đảng Những người Cộng hòa (LR) cánh hữu đạt 19,9%; Jean-Luc Mélenchon, ứng cử viên phong trào Nước Pháp bất khuất cực tả đạt 19,3%; Benoît Hamon, ứng cử viên của đảng Xã hội, cánh tả đạt 6,3%; Nicolas Dupont-Aignan, thuộc phong trào Nước Pháp Đứng lên đạt 4,9%; Philippipe Poutou, Tân Đảng chống Tư bản đạt 1,1%; Jean Lassalle, Chúng ta Hãy kháng cự đạt 1%; François Asselineau, thuộc Liên minh Nhân dân Cộng hòa đạt 0,8%; Nathalie Arthaud, Đấu tranh Công nhân 0,7%; Jacques Cheminade, Đoàn kết và Tiến bộ 0,2%.

Nếu chiến thắng trong vòng thứ 2 của cuộc đua vào Điện Elysee, bà Le Pen để ngỏ khả năng tổ chức trưng cầu dân ý để loại bỏ đồng Euro.à Marine Le Pen, 48 tuổi, là chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia. Bà từng làm luật sư từ năm 1992 đến 1998, trở thành nghị sĩ Nghị viện châu Âu vào năm 2004. Bà Le Pen có thời điểm phải đối mặt với cáo buộc vi phạm quy định gây quỹ vận động tranh cử. Tuy nhiên, bà bác bỏ mọi cáo buộc.

Hồi tháng 11 năm ngoái, bà Le Pen là một trong những chính khách nước ngoài đầu tiên gọi điện chúc mừng ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".