SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thuốc valproate nguyên nhân gây ra chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ

11:00, 01/05/2017
(SHTT) - Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp cho biết những phụ nữ dùng thuốc valproate điều trị các chứng co giật và bệnh động kinh trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh ra những em bé bị dị tật bẩm sinh.
shutterstock_54334177

Thuốc valproate nguyên nhân gây ra chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Trong một kết quả nghiên cứu của quan y tế Pháp được đăng tải trên Dailymail, thuốc valproate điều trị chứng co giật và động kinh cho phụ nữ có thai là thủ phạm gây ra dị tật nghiêm trọng ở 2150 - 4100 trẻ em tại Pháp.

Được biết, nghiên cứu xác định sự ảnh hưởng của thuốc valproate được Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp thực hiện.

Trong tuyên bố chung công bố ngày 20/4, Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp cho biết những phụ nữ dùng thuốc valproate điều trị các chứng co giật và bệnh động kinh trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh ra những em bé bị dị tật bẩm sinh cao gấp 4 lần so với những người không sử dụng.

Giám đốc phụ trách khoa học thuộc ANSM Mahmoud Zureik, người thực hiện việc nghiên cứu cho biết, nghiên cứu khẳng định bản chất của thuốc chữa động kinh và co giật có thể gây ra dị tật ở trẻ sơ sinh. Con số thống kê lên tới 3000 tường hợp bị dị tất là con số đáng báo động.

Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ mới đây cũng gửi thư cảnh báo tới 14 công ty bán hàng phi pháp kèm theo đó là 65 loại sản phẩm được quảng cáo là có thể phòng, phát hiện và chữa bệnh ung thư.

Cụ thể, những sản phẩm trên được bán trên thị trường khi không có sự cho phép của FDA.

Các sản phẩm bị FDA "sờ gáy" lần này bao gồm: thuốc viên, kem bôi, thuốc mỡ, dầu, thuốc nhỏ, siro, trà và các thiết bị điện tử chẩn đoán.

“Người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm không có giấy phép của FDA vì rất có khả năng chúng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe”, giám đốc Douglas Stearn, Giám đốc Phòng Thực thi và Nhập khẩu thuộc Phòng điều tiết của FDA cho biết.

Ông cũng đồng thời khuyến cáo thêm: Chúng tôi khuyến khích mọi người không nên mua những loại dược phẩm được bán trên mạng mà không có các bằng chứng về hiệu quả của thuốc.Người bệnh nên tìm hiểu đầy đủ thông tin trước khi có ý định mua bất kì loại dược phẩm nào.”

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA gần đây nhất cũng đã thông báo trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng tramadol (có trong thuốc giảm đau) hoặc codeine (có trong thuốc dùng để giảm đau và giảm ho)

Được biết, Nguyên nhân FDA đưa ra thông báo này là do nhận được thông tin về việc một số trẻ nhỏ sau khi sử dụng codeine hoặc tramadol đã gặp vấn đề về hô hấp, bị trầm cảm, thậm chí tử vong. Có thể là do  do trẻ nhỏ có thể chuyển hóa những loại thuốc này vào cơ thể nhanh hơn bình thưởng, gây ra phản ứng phụ nguy hiểm.

FDA cũng hạn chế dùng 2 thuốc này cho trẻ trên 12 tuổi và khuyến cáo rằng những người mẹ cho con bú không nên dùng vì có thể gây suy hô hấp dẫn đến tử vong cho bé.

PV 

Tin khác

Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.