SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

07:34, 09/12/2021
(SHTT) - Mới đây, Bộ Công an phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng".

 Tham dự Hội thảo có Đại tướng, GS,TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng các nhà khoa học, tướng lĩnh, sĩ quan từ các đơn vị cơ sở đào tạo trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ: Bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia dân tộc là chủ trương chiến lược nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong mỗi thời kỳ. Thực tiễn đã chứng minh, chỉ khi lợi ích, độc lập chủ quyền được toàn vẹn, lợi ích quốc gia được bảo vệ, hòa bình đất nước được giữ vững thì nhân dân mới được hưởng hạnh phúc thực sự, có điều kiện thuận lợi để xây dựng đất nước hùng cường.

hoi thao

 Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo ra một không gian chiến lược mới - "không gian mạng". Không gian mạng đã trở thành môi trường chủ yếu, không thể thiếu trong triển khai các chiến lược, quan hệ đối ngoại, củng cố, duy trì hoạt động kinh tế - xã hội của các quốc gia, mang lại những lợi ích to lớn, đóng góp quan trọng vào việc đổi mới tư duy và sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường dễ bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống phá với quy mô, mức độ, đối tượng rộng và khó kiểm soát.

"Không gian mạng giờ đây đã trở thành "không gian chiến lược mới", "vùng lãnh thổ đặc biệt" gắn chặt với chủ quyền về đất liền, biển, đảo, trên không và vũ trụ. Do đó, chủ quyền trên không gian mạng là một bộ phận quan trọng của chủ quyền quốc gia và bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng chính là bảo vệ chủ quyền quốc gia - dân tộc", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục thay đổi nhanh chóng và khó lường, dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, an ninh đối ngoại và đời sống nhân dân của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vấn đề an ninh phi truyền thống, trong đó an ninh mạng và nhiệm vụ bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch được đặt ra một cách cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. "Vì vậy, Hội thảo sẽ có ý nghĩa thiết thực, góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Những yêu cầu bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng trong tình hình mới được đề cập trong văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát huy vai trò và sự phối hợp của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, đặc biệt là lực lượng công an nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng này" - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho rằng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là lĩnh vực hoàn toàn mới, khó, rất rộng lớn, phức tạp và nhạy cảm. 

Đề cập 5 vấn đề liên quan đến nội dung Hội thảo, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh  trước hết cần nâng cao nhận thức về không gian mạng và không gian mạng quốc gia; an ninh mạng, an toàn thông tin và tác động của an ninh mạng, an toàn thông tin đối với an ninh quốc gia của các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; chủ quyền quốc gia và phạm vi chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Cùng với đó, xác định rõ thuận lợi, khó khăn, thách thức trong bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; trách nhiệm, thẩm quyền bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng của công dân, tổ chức, cá nhân, lực lượng chuyên trách...Trong khi đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết theo báo cáo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao đứng thứ 2 trong các loại tội phạm nguy hiểm nhất, sau tội phạm khủng bố; 90% tội phạm truyền thống đã chuyển sang môi trường mạng hoặc có sử dụng các thiết bị công nghệ cao. Do đó, vấn đề phát triển và làm chủ không gian mạng đã trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm.

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu lực lượng công an cần tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Bộ Công an về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đi đôi với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng công an hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông và an ninh mạng.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.