SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Astrobotic và NASA sẽ phóng hai robot thám hiểm lên Mặt Trăng

07:51, 11/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Astrobotic thông báo sẽ phối hợp cùng với NASA đưa robot thám hiểm lên Mặt Trăng vào nhiệm vụ sắp tới.

Trong năm nay, tàu con thoi Griffin dự định sẽ được phóng lên không gian bằng tên lửa Falcon Heavy của SpaceX. Nhiệm vụ chính của Griffin là đưa VIPER, robot tìm kiếm băng của NASA, đến vùng cực nam của Mặt Trăng. Tuy nhiên, VIPER sẽ có thêm “người bạn” đồng hành đến từ Astrobotic.

Được biết, “người bạn” này có tên CubeRover, một robot nhỏ gọn có thể tháo rời, được thiết kế để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trên Mặt Trăng.Về tính năng, CubeRover sẽ được điều khiển bằng Spacefarer, một nền tảng phần mềm do công ty Mission Control của Canada phát triển.

Lisa Campbell, chủ tịch của Cơ quan Không gian Canada (CSA), cho biết: “Đây là một thời điểm thú vị trong công cuộc khám phá không gian, trong bối cảnh các công ty thương mại đang bắt đầu tạo ra một nền kinh tế thị trường mới trên Mặt Trăng. Nhiệm vụ này hứa hẹn sẽ là một bước đột phá, một minh chứng cho công nghệ không gian thương mại”.

robot tham hiem

 

Theo lịch trình, tàu Griffin sẽ hạ cánh xuống Mons Mouton, một ngọn núi trên Mặt Trăng có đỉnh bằng phẳng và kích thước tương đương với bang Delaware ở Mỹ. Tải trọng chính mà Griffin mang theo là VIPER, một robot do NASA phát triển để tìm kiếm băng trên Mặt Trăng. Astrobotic đã nhận được hợp đồng trị giá 199,5 triệu USD từ Chương trình Dịch vụ Tải trọng Mặt Trăng Thương mại (CLPS) của NASA vào tháng 6/2020. Dựa vào bản hợp đồng, Astrobotic sẽ chịu trách nhiệm đưa VIPER an toàn xuống bề mặt Mặt Trăng.

Nhiệm vụ của robot nặng khoảng 450kg, có kích cỡ như một chiếc xe golf này sẽ dành khoảng 100 ngày để vẽ bản đồ phân bố và nồng độ tài nguyên nước ở khu vực Mons Mouton.

Các quan chức của NASA cho biết: “NASA sẽ sử dụng dữ liệu mà VIPER thu thập để chỉ ra nơi mà tài nguyên trên Mặt Trăng có khả năng được tìm thấy và dễ tiếp cận nhất”.

Trong khi đó, CubeRover chỉ có kích cỡ của một chiếc hộp để giày sẽ bắt đầu một nhiệm vụ thử nghiệm được hỗ trợ bởi Chương trình Tăng tốc Khám phá Mặt Trăng của CSA. Người bạn nhỏ này sẽ được triển khai sau VIPER, từ tàu Griffin đáp xuống Mặt Trăng thông qua các sợi cáp.

Nhiệm vụ của CubeRover sẽ hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng trong vòng 1 ngày (tương đương 2 tuần trên Trái Đất) để thực hiện thử nghiệm giao tiếp với tàu con thoi Griffin dựa vào nền tảng vận hành Spacefarer. Ngoài ra, CubeRover cũng sẽ hoạt động trong mặt tối của tàu Griffin để kiểm tra khả năng chịu đựng sự thay đổi cực đoan về nhiệt độ trên Mặt Trăng.

Sau khi hoàn thành chuyến thám hiểm, Astrobotic tin rằng đó chỉ là bước đầu tiên trong quá trình phát triển của CubeRover. Trong tương lai, robot này có thể được thiết kế để chứa các tải trọng lớn hơn. Theo Mike Provenzano, phó chủ tịch các chương trình phát triển tiên tiến tại Astrobotic, CubeRover có thể được cải tiến để vận chuyển các thiết bị khoa học và các thiết bị khác trên Mặt Trăng. Đồng thời, robot có thể duy trì hoạt động trong thời gian dài để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu và khám phá.

“Chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội robot thám hiểm có thể mang lại cho hệ sinh thái kinh doanh trên Mặt Trăng”, Provenzano chia sẻ.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.