SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Apple gỡ WhatsApp, Threads khỏi App Store tại Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ Bắc Kinh

07:39, 20/04/2024
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

WhatsApp, Threads bị Apple gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng của hãng này sau khi nhận lệnh từ phía chính quyền Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia (Ảnh: Reuters)

Các ứng dụng khác của Meta bao gồm Facebook, Instagram và Messenger vẫn có sẵn trên cửa hàng ứng dụng. Ngoài ra, nhiều ứng dụng phổ biến khác do các công ty phương Tây phát triển bao gồm YouTube và X vẫn có sẵn để tải xuống. Hiện chưa rõ WhatsApp hoặc Threads có thể gây lo ngại về an ninh cho chính quyền Trung Quốc như thế nào.

Apple cho biết: “Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi cửa hàng Trung Quốc dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia của họ”. Hãng cũng tuyên bố: “Chúng tôi có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp ở các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi bị ảnh hưởng bởi những luật pháp này”.

APPLE

 

Nhà sản xuất iPhone cho biết WhatsApp và Threads vẫn có sẵn để tải xuống trên các cửa hàng khác của họ. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có thể tải xuống ứng dụng từ App Store của Apple ở các quốc gia khác nếu họ có tài khoản iCloud ở đó.

Một số chuyên gia trong ngành công nghệ Trung Quốc cho biết lệnh của chính phủ đối với WhatsApp và Threads có thể liên quan đến quy định mới vào tháng 8/2023 yêu cầu tất cả các ứng dụng có sẵn ở Trung Quốc phải đăng ký với chính phủ nếu không sẽ có nguy cơ bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Hạn cuối để các công ty hoàn tất đăng ký là cuối tháng 3 và các quy định có hiệu lực từ ngày 1/4. Apple trước đây đã từng gỡ bỏ ứng dụng khỏi cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc. Năm 2017, Apple đã gỡ bỏ ứng dụng tin tức The New York Times vì cho rằng ứng dụng này vi phạm các quy định của địa phương - một động thái diễn ra trong bối cảnh tình trạng kiểm duyệt tin tức ngày càng gia tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ứng dụng này vẫn không có sẵn trên App Store Trung Quốc của Apple. Năm ngoái, Apple đã gỡ bỏ một số ứng dụng giống ChatGPT khi Bắc Kinh đang xây dựng các quy định địa phương về dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).

Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.