SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Apple bị cáo buộc độc quyền thị trường điện thoại thông minh

15:56, 22/03/2024
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phát biểu trong một tuyên bố: “Người tiêu dùng không nên phải trả giá cao hơn vì các công ty vi phạm luật pháp chống độc quyền. Nếu không được kiểm soát, Apple sẽ tiếp tục củng cố sự độc quyền trên thị trường điện thoại thông minh".

b1

 

Được biết, Apple đang bán iPhone với giá lên đến 1.599 USD (tương đương 39,7 triệu VNĐ) và thu lợi nhuận lớn hơn so với các đối thủ trong ngành. Ngoài ra, Apple cũng thu phí từ các đối tác kinh doanh khác nhau, từ nhà phát triển phần mềm đến các công ty thẻ tín dụng, dẫn đến việc tăng giá sản phẩm và tăng lợi nhuận cho công ty này.

Theo đó, Apple đã áp dụng chiến lược kinh doanh dựa trên việc tính giá cao cho người dùng các sản phẩm công nghệ, trong đó công ty quyết định hầu hết các chi tiết về cách thiết bị hoạt động và sử dụng. Bộ Tư pháp muốn thay đổi mô hình kinh doanh này bằng cách ép buộc Apple, một công ty có giá trị thị trường hơn 2,7 nghìn tỷ USD, phải cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng, đặc biệt là trong việc sử dụng phần cứng mà Apple đã thiết kế.

Chính vì vậy, vụ kiện dài 88 trang, được nộp tại tòa án liên bang Mỹ tại Newark, New Jersey, tập trung vào "giải phóng thị trường điện thoại thông minh khỏi hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Apple, khôi phục thị trường nhằm mục đích giảm giá điện thoại thông minh cho người tiêu dùng, giảm chi phí cho các nhà phát triển và bảo đảm sự đổi mới cho tương lai". Sau khi vụ kiện được công bố, cổ phiếu công ty đã giảm 4,1%, đóng cửa ở mức 171,37 USD.

Với vụ kiện mới này, Apple đã gia nhập danh sách các công ty công nghệ bị các cơ quan quản lý Mỹ kiện, bao gồm Google của Alphabet, Meta và Amazon

Về phía của Apple, công ty phủ nhận những cáo buộc được chính phủ đưa ra, cho rằng "Vụ kiện này đe dọa thương hiệu của công ty và những nguyên tắc đã làm cho sản phẩm của Apple trở nên khác biệt trên thị trường cạnh tranh khốc liệt”.

Nếu thành công, vụ kiện có thể buộc Apple phải thay đổi một số sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất cho hãng, bao gồm iPhone và Apple Watch. Thậm chí công ty có thể sẽ phải bán bớt một số hoạt động kinh doanh để tạo ra sự cạnh tranh.

Trước đó, Apple đã phải đối mặt với các cuộc điều tra và yêu cầu về phòng chống hành vi độc quyền tại châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như các vụ kiện từ các doanh nghiệp đối thủ khác như Epic Games.

Xuân Hiếu

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.