SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ăn nhiều hơn ba quả trứng mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

07:53, 17/03/2019
(SHTT) – Trứng có tốt cho sức khỏe hay không? Đây là điều đã gây tranh cãi trong nhiều năm trở lại đây. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều hơn ba quả trứng mỗi tuần có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cao hơn và có tuổi thọ ngắn hơn những người khác.
2e4

 

Ông Victor Zhong, tác giả nghiên cứu chính đồng thời là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Y tế dự phòng trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern, thành phố Chicago đã viết rằng: “Trứng, nhất là lòng đỏ trứng, là nguồn cholesterol chủ yếu trong thực phẩm. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa hôm thứ sáu vừa qua, ông và các cộng sự của mình đã nhấn mạnh rằng một quả trứng cỡ lớn chứa khoảng 186 milligram cholesterol.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu được lấy từ sáu nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ, gồm hơn 29,000 người tham gia, những người này đã được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình là từ 17 năm rưỡi trở lên. Trong thời gian theo dõi, có tổng cộng 5400 ca bệnh lý tim mạch đã xảy ra, trong đó có 1302 ca đột quỵ, 1897 ca suy tim, tính cả các ca gây tử vong và không gây tử vong, và 113 trường hợp tử vong do các bệnh lý về tim mạch khác. Ngoài ra, 6132 người tham gia đã chết vì các nguyên nhân bên ngoài.

24312634_2005801619742963_4321112586801790619_n

 

Các phân tích dữ liệu của ông Zhong cho thấy, tiêu thụ 300 milligram cholesterol mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim đến 3,2% và có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 4,4%. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn nửa quả trứng mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch đến 1,1% và có nguy cơ tử vong sớm do tất cả các nguyên nhân cao hơn 1,9%.

Lý do khiến các kết quả nghiên cứu trước đây có vẻ không nhất quán là bởi các nghiên cứu này không xem xét đến mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trứng với các hành vi không lành mạnh khác, chẳng hạn như lười vận động, hút thuốc và một chế độ ăn không lành mạnh. Thêm vào đó, những thực phẩm chứa cholesterol thường giàu chất béo bão hòa và protein động vật. Ông Zhong và các đồng tác giả của ông viết: “Trái lại, nghiên cứu hiện tại đã đánh giá toàn diện tất cả các yếu tố này”.

Trong một bài xã luận được xuất bản cùng với nghiên cứu, Tiến sĩ Dr. Robert H. Eckel của trường đại học Y Colorado đã viết rằng đây là một chủ đề “quan trọng” với các bác sĩ, bệnh nhân và với cả công chúng nói chung. Tiến sĩ Eckel, người không tham gia vào nghiên cứu này cho biết: “Người ta đã tranh luận về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trứng và cholesterol trong thực phẩm với các bệnh lý về tim mạch trong nhiều thập kỉ, và gần đây người ta không còn coi đó là điều quan trọng”. Tuy nhiên, so với các phân tích được báo cáo trước đây, bản báo cáo mới này “toàn diện hơn nhiều, với đủ các bằng chứng để khẳng định mạnh mẽ rằng trứng và cholesterol trong thực phẩm nói chung vẫn giữ vai trò quan trong trong việc ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân”, ông viết.

Tiến sĩ cho biết mối quan hệ giữa việc ăn trứng với nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm chỉ “ở mức khiêm tốn”. Tuy vậy, việc tiêu thụ nhiều trứng hoặc cholesterol hơn mức bình thường có liên quan đến việc gia tăng các ca mắc các bệnh lý về tim mạch như đột quỵ hoặc làm giảm tuổi thọ. Ông Zhong và các đồng tác giả cũng có kết luận tương tự: “Chúng ta nên cân nhắc đến những kết quả này trong quá trình xây dựng các phương pháp cũng như thay đổi chế độ ăn uống”.

Victoria Taylor, một chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Quỹ Tim mạch Anh cho biết: “Nghiên cứu này mới chỉ cho thấy mối liên quan giữa trứng và các bệnh về tim mạch chứ chưa đưa ra được nguyên nhân và hệ lụy của nó. Chúng ta cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được lý do đằng sau mối liên hệ này”. Bà cũng cho biết: “Trứng là một loại thực phẩm bổ dưỡng và nghiên cứu này mới chỉ tập trung vào số lượng trứng chúng ta ăn hàng ngày. Điều quan trọng là phải chú ý đến cách chúng ta nấu chúng cũng như các đồ ăn đi kèm. Ăn uống lành mạnh chính là sự cân bằng”.

Thùy Tiên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.