SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

100.000 - Vạn mái ấm

10:09, 28/01/2016
Ngày 23-1 vừa qua, đại diện chương trình “100.000 - Vạn mái ấm” cùng các bạn trẻ là học sinh, sinh viên tại TPHCM đã có chuyến đi thăm và trao nhà cho một gia đình nghèo ở tỉnh Đồng Tháp. 

Xuất phát ở TPHCM từ mờ sáng nhưng vì đường đi còn nhiều khó khăn, có những đoạn ô tô không thể đi vào nên cả đoàn phải di chuyển bằng những chuyến đò ngang, đi bộ qua những cánh đồng, tới căn nhà số 50 được trao cho gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng (ngụ tại ấp Phú Bình, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) thì trời cũng đã đứng bóng

Thấy có đông khách, chủ nhà cứ luống cuống chạy ra lại chạy vào, anh Tùng thanh minh: “Tôi mừng quá, không biết làm gì, nói gì nữa. Ngỡ tưởng căn nhà mới này chỉ có trong mơ, mơ từ lâu lắm rồi, không ngờ nay gia đình tôi có thật”. Anh Tùng lạc giọng khi chia sẻ về những khó khăn mà gia đình mình từng trải qua. Cuộc sống vùng sông nước vốn đã khó trăm bề, anh chị đi làm mướn đầu tắt mặt tối cả ngày mới đủ cái ăn cái mặc và gắng gượng cho con tới trường. Ấy vậy mà tai họa ập xuống khi đầu năm 2015, anh Tùng bị tai nạn giao thông giập phổi phải cấp cứu và phẫu thuật ở Bệnh viện Chợ Rẫy, vào thời điểm đó chị Nguyễn Thị Tho (vợ anh Tùng) cũng phải nhập viện mổ u nang. Trong hoàn cảnh như vậy, bé Nguyễn Thanh Giang, con trai đầu của anh chị, đang học lớp 5 phải nghỉ giữa chừng để ở nhà giữ em trai 5 tuổi, Giang đã khóc rất nhiều khi phải nghỉ học, hàng ngày em vẫn đem bộ sách giáo khoa lớp 5 ra ngắm nghía với khao khát được trở lại trường...

Nếu như 49 căn nhà trước mà chương trình “100.000 - Vạn mái ấm” làm cầu nối, chủ yếu là các mạnh thường quân có kinh tế ổn định thì căn nhà số 50 hoàn toàn là số tiền của các bạn học sinh, sinh viên cùng chung tay quyên góp. Ý tưởng này là của TS Nguyễn Đông Hải, bộ môn Phương pháp giảng dạy vật lý, Khoa Vật lý - Đại học Sư Phạm TPHCM. Khi cùng chương trình đi trao tặng nhà, thấu hiểu khó khăn mà nhiều người đang phải trải qua, cảm mến những em nhỏ gắng gượng vượt khó học tập, thầy Hải nghĩ rằng đây là bài học thiết thực với người trẻ rồi thầy nhỏ to tâm sự với học trò của mình, được các em ủng hộ.

Suốt 10 tháng qua, không chỉ sinh viên trong khoa Vật lý quan tâm mà dự định của thầy trò thầy Hải còn được nhiều sinh viên ở các khoa khác góp sức. Bạn nào nhiều thì ủng hộ 200.000 - 300.000 đồng/tháng, ít thì 100.000 đồng/tháng. Cũng có bạn mỗi ngày đều đặn bỏ ống heo, vài ba tháng khui một lần, xếp những đồng tiền ngay ngắn lên quyên góp mà thấy được niềm vui trong mắt các em. Ngoài sinh viên của Trường ĐH Sư phạm, học sinh Trường THPT An Dương Vương, Võ Thị Sáu cũng là những tập thể tích cực chung tay giúp sức cùng thầy Hải và các anh chị sinh viên quyên góp xây nhà.

10 tháng quyên góp được 40 triệu đồng, chỉ hơn 20 ngày sau, căn nhà được xây lên từ tấm lòng và bàn tay của hàng trăm học sinh, sinh viên đã hoàn thiện. Nó không chỉ giúp một gia đình khó khăn có được mái ấm trước thềm năm mới, mà còn truyền tải thông điệp yêu thương, giúp các bạn trẻ biết quan tâm đến người khác.

Sự chung tay này còn giúp thay đổi nhận thức của các bạn trẻ về công việc từ thiện, rằng không phải đợi đến khi giàu có dư dả mới làm từ thiện như mọi người vẫn nghĩ, mà chính khi các bạn biết thương yêu, bạn sẽ làm nên được điều kỳ diệu.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 4 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.