SO HUU TRI TUE

100 máy bay Boeing 737 MAX Vietjet Air vừa ký hợp đồng đặt mua nguy hiểm thế nào?

(SHTT) - Liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Boeing 737 Max xảy ra đang làm dấy lên những lo ngại về an toàn bay đối với dòng máy bay này.

Ngày 27/2, hãng hàng không Vietjet Air đã gây nhiều chú ý khi chính thức ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỷ USD trong đợt diễn ra sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được tổ chức  tại Hà Nội từ 27-28/2.

37291717_10215479236949407_9198958510736408576_n

Vietjet Air ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX trong thời điểm Thượng đỉnh Trump-Kim lần hai được tổ chức tại Việt Nam từ 27-28/2.

Được biết, Boeing 737 Max là dòng máy bay được nhiều hãng hàng không ưa thích vì tính tiết kiệm nhiên liệu và tầm bay lên tới hơn 7.100 km. Tuy nhiên, liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Boeing 737 Max xảy ra đang làm dấy lên những lo ngại về an toàn dòng máy bay này.

Ngày 10/3 vừa qua, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh tại Ethiopia khiến toàn bộ hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn (tổng cộng 157 người) thiệt mạng. Trước đó, tháng 10/2018 máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air cũng gặp nạn và rơi xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh và mất liên lạc với đài không lưu, vụ tai nạn làm 189 người thiệt mạng.

Chuyến bay mang ký hiệu ET 302 từ Ethiopia đi Nairobi, Kenya của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã mất liên lạc 6 phút sau khi cất cánh vào sáng 10/3 (giờ địa phương), và biến mất khỏi màn hình radar sau vài lần tăng, giảm độ cao đột ngột. "Phi công báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay đầu. Đường băng đã dọn sẵn chờ anh ấy quay lại”, giám đốc điều hành hãng hàng không Ethiopian Airlines trao đổi trong cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa.

Thời điểm khi máy bay cất cánh, thời tiết ở thủ đô Ethiopia rất đẹp, và Ethiopian Airlines là hãng hàng không lớn nhất Châu Phi và có lịch sử an toàn hàng không tốt.

Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hiện vẫn chưa được làm rõ. Thế nhưng nhiều chuyên gia hàng không cho rằng việc có hai chiếc máy bay rất mới đều gặp tai nạn sát nhau là điều hiếm gặp. Trong khi đó, cả hai máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air đều rơi khi mới cất cánh vài phút, khi phi công thông báo gặp sự cố, sau đó là máy bay rơi.

Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng hai vụ tai nạn có điểm tương đồng, khi mà quá trình điều tra vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua chỉ vừa bắt đầu.

WS_YYC_737_MAX_1

Máy bay 737 MAX 8 của Boeing. 

Sau tai nạn của Lion Air vào tháng 10/2018, Boeing 737 MAX phải đối mặt với hoài nghi ngày càng tăng trong cộng đồng hàng không vũ trụ. Và đến vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua, lại tiếp tục dấy lên những lo ngại về an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Theo thông tin trên Zing.vn, ngay sau vụ tai nạn thảm khốc ngày 10/3, cơ quan chức năng Trung Quốc đã thông báo tới các hãng hàng không nước này phải tạm ngừng sử dụng các máy bay Boeing 737 Max 8, và theo các đơn vị theo dõi không lưu, nhiều hãng bay Trung Quốc đã chấp hành yêu cầu trên.

Tiếp đó, hãng hàng không Cayman Airways cũng đã tạm ngừng sử dụng 2 chiếc Boeing 737 Max cho tới khi có thêm thông tin từ quá trình điều tra.

Về phía Boeing, Công ty này bày tỏ sự “đau buồn” khi vụ tai nạy xảy ra, hiện Boeing đang tập trung hỗ trợ Hãng hàng không Ethiopia các công tác kỹ thuật cần thiết liên quan đến việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3.

Các chuyên gia của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng sẽ tới hỗ trợ công tác điều tra tại Ethiopia, Mỹ có thể sẽ cùng tham gia điều tra vụ tai nạn cùng các nhà chức trách sở tại, vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại nước này.

Hải Lan


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE