Vinamilk

Xăng tăng giá, hàng loạt hàng hóa tăng theo

(SHTT) - Chỉ tính riêng từ đầu tháng 4, qua 3 lần điều chỉnh, giá xăng dầu đã tăng thêm hơn 1.700 đồng một lít. Với việc giá xăng dầu tăng mạnh, áp lực tiêu dùng tăng theo đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

thanh nien

Giá xăng dầu tăng kéo theo dịch vụ vận tải, hàng hóa cũng tăng giá. Ảnh: Thanh Niên 

Trao đổi với VnExpress, ông Huỳnh Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty vận tải Phú Mỹ cho biết, từ đầu năm xăng tăng liên tục nhưng công ty vẫn cố giữ giá. Thế nhưng, đợt điều chỉnh mới này khiến giá "đội" thêm 1.700-2.000 đồng một lít nên công ty buộc phải thay đổi.

“Hai đợt điều chỉnh giá trước đó chúng tôi cố kìm nên lợi nhuận thấp, thậm chí hòa vốn. Do vậy, với mức tăng thêm của chu kỳ mới, công ty sẽ lỗ", ông Thịnh giải thích. Công ty này vừa thỏa thuận điều chỉnh giá các hợp đồng trước đó, chỉ một vài xin khất đến 1/6 mới tính cước mới.

Cũng vừa điều chỉnh giá từ hôm qua, Giám đốc công ty vận tải ở quận Tân Bình cho biết, chi phí vận chuyển tăng thêm 1.500 đồng một lít dầu. Nếu khách chạy ở cự ly 100 km, tiêu thụ hết 50 lít dầu thì giá tăng thêm 75.000-100.000 đồng. 

“Tùy vào mức tiêu thụ mà chúng tôi điều chỉnh giá. Ban đầu nhiều khách đã ký hợp đồng không hài lòng nhưng sau khi đưa ra mức phí điều chỉnh hợp lý thì đã đồng ý”, lãnh đạo cơ sở này nói và cho biết, trước đó cũng đã “thắt lưng buộc bụng” để giữ giá cho khách nhưng vì xăng dầu liên tục tăng nếu không điều chỉnh sẽ lỗ.

Theo tính toán, với các loại xe container, xe tải nặng, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40%, trong khi các loại xe khác cũng chiếm trung bình khoảng 30% của tổng doanh thu. Mặt khác, để hoạt động, doanh nghiệp vận tải còn phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ, BOT, phí bến bãi...

Xăng tăng, cước điều chỉnh tăng nên giá hàng hóa tiêu dùng cũng áp lực tăng. Hôm qua (25/5), một số thương hiệu thép ở phía nam đã chính thức tăng giá bán ra thêm 200.000 đồng/tấn. Mặc dù cho biết giá tăng chủ yếu do nguyên liệu đầu vào đang lên nhưng lãnh đạo Công ty thép Pomina nói rằng phí vận chuyển gia tăng cũng góp phần cho việc tăng giá này. Theo Thanh Niên.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Nam Thái Sơn, phân tích: Các DN vận tải đều thông báo tăng giá dịch vụ từ vận chuyển đến dịch vụ đưa đón cán bộ nhân viên. Với khoảng 500 công nhân như hiện nay, chỉ riêng phụ phí xăng xe hằng tháng của công ty tăng thêm gần 50 triệu đồng. Ước tính chi phí logistics chiếm hơn 10% trong chi phí hoạt động của công ty, trong đó phần lớn là chi phí hoạt động vận tải. Hoạt động trong ngành nhựa, giá dầu liên quan trực tiếp đến nguyên liệu đầu vào nên ông Trần Việt Anh theo dõi rất sát. Từ đầu năm đến nay, giá nguyên liệu nhựa vẫn ổn định và trước đó cũng chỉ tăng 1 - 2%. Ông dẫn chứng thêm, đầu năm 2011 giá dầu thô thế giới ở mức 90 USD/thùng thì giá xăng RON95 là 19.800 đồng/lít, vẫn thấp hơn mức hiện nay là 21.511 đồng/lít. “Nói giá dầu tăng cao nhưng hiện chỉ hơn 80 USD/thùng thì chỉ ở mức trung bình. Thật khó hiểu vì sao giá xăng dầu của VN lại tăng nhanh hơn”, ông Anh đặt vấn đề.

Hoài Anh (t/h)