SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Xã Luận Thành đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

11:00, 12/10/2019
(SHTT) - Vượt mọi khó khăn, thử thách với phương châm: “lấy sức dân để lo cho dân”, “lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh”. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Luận Thành, huyện Thường Xuân, Thanh Hoá đã thành công trong quá trình phát triển, hoàn thành xây dựng nông thôn mới một cách đáng tự hào.

Khát vọng vươn lên

Thành lập năm 1983, Xã  Luận Thành có tổng diện tích 34,17 km2 với 6288 nhân khẩu (số liệu năm 2019), mật độ dân số đạt 184 người/ km2. Là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo, cận nghèo còn cao, cơ sở hạ tầng còn yếu, phát triển không đồng bộ, đường giao thông xuống cấp, nên rất khó khăn trong quá trình đi lại, giao thương hàng hóa nhất là mùa mưa lũ vô cùn khó khăn. Hệ thống thủy lợi, kênh mương nhiều thôn chưa được kiên cố hóa, hồ đập thì xuống cấp nghiêm trọng, nên rất khó khăn trong phát triển kinh tế từ nông nghiệp. Với vị trí địa lý khá phức tạp nên rất khó khăn trong việc quản lý, xây dựng phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh … cho chính quyền địa phương.

ubnd

Đảng bộ, nhân dân xã Luận Thành, huyện Thường Xuân chung sức xây dựng nông thôn mới

UBND Xã Luận Thành khang trang sạch đẹp

Tuy nhiên, việc  gặp nhiều khó khăn, thử thách lại chính là động lực để cho Đảng bộ và nhân dân xã Luận Thành vươn lên. Với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức cách mạng, được đạo tạo chuẩn, lại được chỉ đạo của một đội ngũ cán bộ chủ chốt năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo đó, chọn nhân dân cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó trong lao động,  sản xuất, yêu quê hương, đất nước, đoàn kết thương yêu đùm bọc lẫn nhau chung tay xây dựng quê hương, bản làng giầu đẹp làm chủ thể cho hoạt động chính. Nhờ vậy, xã Luận Thành ngày càng khởi sắc, cái đói không còn, cái nghèo chỉ còn trong ký ức, nhân dân được ấm no hạnh phúc, thực hiện được điều mong muốn của Bác Hồ kính yêu: “nước nhà độc lập, nhân dân được tự do, ấm no hạnh phúc, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Trong quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới xã Luận Thành phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách về kinh tế. Bởi đây là xã nghèo xuất phát điểm thấp, trình độ dân trí còn hạn chế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu… Trong giai đoạn 2010 - 2020 cùng với khó khăn chung của cả nước, phải đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế, hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh, thường xuyên xảy ra, giá xăng, giá điện, phân bón… tăng cao, ngược lại giá mía, keo, cao su.. một số mặt hàng nông- lâm sản như: lúa, ngô, sắn, lợn, gà… thi lại mất giá, nguồn vốn đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn do đầu tư công bị thắt chặt… Đây là những cản trở lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển, xây dựng nông thôn mới.

Vượt qua thử thách, khó khăn

Với tinh thần vượt khó, trên cơ sở phát huy những tiền năng, thế mạnh vốn có, chủ động trước mọi khó khăn thử thách, được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND,UBND,UBMTTQ và sự phối hợp của các phòng ban ngành của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Luận Thành đã vượt qua khó khăn của một xã nghèo, xã thuần nông. Trở thành một xã Luận Thành năng động, trẻ trung, hiện đại với tư duy phát triển kinh tế hàng hóa, sản xuất gắn với khoa học công nghệ, phát triển theo hướng kinh tế thị trường.

10 năm vượt khó, với 3 lần kiện toàn lại ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã, ( do có sự thay đổi về cơ cấu nhân sự) xã được như ngày hôm nay là một thành quả không nhỏ, đánh đổi biết bao công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân.

Được kết quả này trước hết phải có sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, tiếp đó là sự chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ của chính quyền cấp trên. Đồng thời phải biết phát huy những thế mạnh của các thế hệ đi trước để lại, kết hợp với những tư duy mới hợp thời đại, phù hợp từng giai đoạn phát triển của địa phương.

Đảng bộ, chính quyền xã Luận Thành luôn lấy sức dân để lo cho dân, lấy dân làm chủ thể cho hành động, lấy nông nghiệp hiện đại, kinh tế hàng hóa, xây dựng mô hình trang trại lớn, đầu tư phát triển về trí tuệ, thu hút nhân tài, đạo tạo lao động có tay nghề, tay nghề cao, lấy công nghiệp, công ty làm tiêu chí, nền tảng cho sự phát triển, phát triển bền vững. Đây là tâm huyết của ông, Lê Hữu Cường phó bí thư, chủ tịch ủy ban nhân dân xã.

Thành quả 10 năm XDNTM từ hướng đi đúng

Ngay sau khi nhận được chủ trương xây dựng nông thôn mới của chính phủ, huyện Thường Xuân nói chung, xã Luận Thành nói riêng nhận biết được xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, hợp lòng dân. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo, trong triển khai thực hiện. Gần 10 năm xây dựng và phát triển theo đề án xây dựng nông thôn mới của chính phủ, với phương châm: “lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh, lấy sức dân để lo cho dân, nhân dân là chủ thể cho hành động, nhân dân là người trực tiếp thực hiện, quản lý, trực tiếp hưởng thụ”. Ban chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, ban hành nhiều chính sách thiết thực, hợp lòng dân, nên được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

vector-tranh-co-dong-mien-phi-2

 Ảnh minh hoạ

Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” của chủ tịch UBND xã phát động được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ, nhiều cơ chế, chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực, trở thành động lực để thúc đẩy tiến độ triển khai.

Nhiều phong trào được triển khai, phát động đến từng thôn, từng hộ dân trong toàn xã, được nhân dân đồng tình ủng hộ như: phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp của góp công xây dựng đường bê tông, đường nội đồng, phong trào ngõ sạch, nhà đẹp, tường hoa….Hệ thống truyền thanh, công tác vận động, tuyên truyền hoạt động phong phú, đa dạng. Theo đó, tích cực động viên nhân dân, giúp nhân dân nhận thức được vai trò, ý nghĩa của cuộc cách mạng này, nên đã trở thành một phong trào thi đua xây dựng rộng khắp trong toàn xã.

Nhiều cách làm hay, thiết thực được thực hiện, với hướng đi từ dễ đến khó, tiêu chí nào phù hợp, thiết thực cho dân, là nền tảng cho sự phát triển thì được thực hiện trước, tiêu chí nào khó thì làm sau.Trong quá trình thực hiện huy động nguồn lực, sử dụng nguồn vốn một cách minh bạch nên đã tạo ra không khi thi đua sôi nổi, rộng khắp trong quá trình xây dựng NTM. Thực hiện cơ chế lồng ghép các chương trình, dự án được triển khai, ưu tiên phát triển giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế và các cơ sở hạ tầng chủ yếu. Thực hiện cơ chế giao quyền chủ động cho nhân dân, cộng đồng trong thực hiện với khẩu hiệu: “ Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân hưởng thụ” vì vây tạo được sự đồng thuận trong toàn dân, nhân dân tự nguyện thực hiện.

Thực hiện nhiều cơ chế, chính sách trong quá trình sản xuất, thực hiện tái cơ cấu ngành nghề nông nghiệp, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn. Chỉ đạo sử dụng có hiệu quả vốn từ chương trình 30a, 135…của chính phủ, thực hiện nhiều mô hình kinh tế, phát triển sản xuất như: mô hình phân viên dúi sau, mô hình cấy lúa SRI, phân bón, mô hình cải tạo vườn tạp trồng bưởi Diễn, cam cảnh,… Là xã miền núi, phần lớn diện tích là đồi núi nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển rừng, phát triển kinh tế từ rừng.Trong những năm qua địa phương ưu tiên phát triển nghành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chế biến lâm sản, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển mô hình trang trại, gia trại, tập trung đào tạo nhân lực, đào tạo nghề…

Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý cùng các nguồn thu khác, đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, đời sống nhân dân được chuyển biến rõ rệt. Tổng thu nhập bình quân đầu người tăng, năm 2010 là 8,747 triệu đồng/ người/ năm đến 2019 đạt 33,08 triệu đông/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm cụ thể năm 2010 là 33,2% đến 2019 giảm còn 7,02%.  Tỷ lệ người dân tiếp cận Internet, các phương tiện liên lạc đạt 90%, đặc biệt xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực: Giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng, nên đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, bộ mặt xã ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, chính trị, công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng đặc biệt được quan tâm. Không ngừng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo hiểm trong địa bàn xã. Chú trọng công ăn việc làm cho nhân dân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu. 10 năm xây dựng, phát triển,10 năm vượt khó, để  đạt được thành quả to lớn như ngày hôm nay, cần phải ghi nhận, biểu dương những cán bộ, nhân dân tâm huyết, hết lòng, hết sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương Luận Thành đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Nguyên Khang - Hồ Điệp

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 22 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.