SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bắc Giang: UBND huyện Việt Yên “sốt sắng” mang những mảnh đất chưa đủ điều kiện ra để “bán lúa non”?

12:44, 27/06/2019
(SHTT) - Huyện Việt Yên vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng khu đất đấu giá, bề mặt còn ngổn ngang, thậm chí cả những lô đất họ trúng đấu giá 3 năm nay cũng chưa hoàn thiện hạ tầng, không thể vào để xây nhà ở. Thế nhưng lãnh đạo huyện vẫn tiếp tục cho đấu giá tiếp 44 lô đất chưa sạch này.
q

Công ty TNHH  Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang tổ chức đấu giá 44 lô đất tại huyện Việt Yên - Bắc Giang (Ảnh PV)

Sáng 20/6/2019, Công ty TNHH Đấu Giá Hùng Dương Bắc Giang và Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm Công nghiệp Bắc Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 44 lô đất tại các xã Bích Sơn, Tăng Tiến, Hoàng Ninh, Quang Châu và thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Điều bất ngờ là, đã có nhiều ý kiến người tham gia đấu giá phát biểu rằng, hiện huyện Việt Yên vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng khu đất đấu giá, bề mặt còn ngổn ngang, thậm chí cả những lô đất họ trúng đấu giá 3 năm nay cũng chưa hoàn thiện hạ tầng, không thể vào để xây nhà ở?

Cơ quan nhà nước liệu có thực thi đúng Luật?

Theo Quy định của pháp luật đất đai mà cụ thể tại Quyết định 166/2012/QĐ – UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Điều 6, quy định Điều kiện về thửa đất, khu đất được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nêu rất rõ: Thửa đất, khu đất được tổ chức đấu giá phải bảo đảm những điều kiện sau đây: “Trường hợp đất đã chia thửa để làm nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân thì hạ tầng kỹ thuật được xây dựng tương đối đồng bộ theo quy hoạch được duyệt".

Tại buổi đấu giá sáng 20/9, công bố tại phiên đấu giá, Giám đốc công ty Hùng Dương tuyên bố trong số các hồ sơ tham gia đấu giá, không có hồ sơ nào là của tổ chức mà toàn là hộ cá nhân. Trong khi đó ngay tại buổi đấu giá, đã có tới 3 khách hàng đã lên tiếng phản ánh việc đấu giá đất nhưng chưa hoàn thiện một cách sơ bộ hạ tầng khu vực đấu giá; việc định giá đất còn chưa minh bạch rõ ràng khi trong sơ đồ quy hoạch khu đất không ghi rõ lô đất nằm ở đường bao nhiêu mét vì lô đất nằm ở mặt đường bao nhiêu mét sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc sẽ quyết định trả giá mảnh đất đó bao nhiêu tiền. Trong khi đó việc định giá các lô đất này lại ngang nhau? Còn cơ sở hạ tầng nếu nợ chúng tôi thì phải ghi vào nợ hạ tầng và đến khi nào thực hiện xong? Một ý kiến khách hàng khác cho biết khách hàng này trúng 2 lô đất ở Hoàng Mai 3 đã 3 năm rồi nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở hạ tầng, đường ngập lụt, không thể xây nhà ở được, vậy phải được giải quyết thế nào?

jhghhgjhg

Phế thải vật liệu ngổn ngang tại các mặt bằng đấu giá 

Trước phản ánh của người dân, ông Đặng Văn Lừng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Việt Yên cho biết, đúng là cơ sở hạ tầng đã chưa được hoàn thiện, điện, nước chưa được cấp tới tận nơi các khu đất đấu giá, một số nơi san lấp chưa đầy đủ, mới chỉ cơ bản có vỉa hè, các đơn vị được giao dự án đang tiếp tục thực hiện và công nhận rằng “đúng là cơ sở hạ tầng chưa xong, nhưng một phần là do thúc ép của lãnh đạo huyện để triển khai đấu giá". Thế lãnh đạo là ai mà thúc ép đấu giá thì ông Lừng còn bỏ ngỏ?

Như vậy có thể thấy rằng, về điều kiện cơ bản, tối thiểu để các lô đất đủ điều kiện tham gia đấu giá chính là phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng một cách cơ bản, có nghĩa phải có đủ đường, điện, nước và hệ thống thoát nước đấu nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực mới mang ra đấu giá. Nhưng vì sao UBND huyện Việt Yên lại “sốt sắng” mang những mảnh đất chưa đủ điều kiện ra “bán lúa non” như vậy?

Những vi phạm nghiêm trọng của người nắm luật

Để tìm hiểu rõ việc vì sao có nhiều khách hàng đã trúng đấu giá các khu vực Hoàng Mai 3 và các cụm dân cư khác của huyện Việt Yên phản ánh việc họ trúng đấu giá nhưng hạ tầng cơ sở của mảnh đất đấu được mãi chưa hoàn thiện, phóng viên báo đã tới tìm hiểu tại Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện thì được biết: Cả hai khu đất đấu giá trước đây là Hoàng Mai 3 và khu vực Bích Sơn, Tăng Tiến, Hoàng Mai, Quang Châu đều có dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trước khi mang đấu giá.

k

 Những công trình đang còn dở dang thế nhưng UBND huyện việt Yên lại vô cùng sốt sắng để đấu giá các lô đất.

Tại khu vực Hoàng Mai 3, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao cho UBND xã Hoàng Ninh làm chủ đầu tư, các khu vực còn lại đấu giá vào ngày 20/6 này là do huyện làm chủ đầu tư. Cả 2 dự án đều có đủ các hạng mục đường, điện, nước, hệ thống thoát nước… thế nhưng trên thực tế, khu vực Hoàng Mai 3 cứ mưa là nước ngập lênh láng không thể đi vào được, đã 3 năm nay không thấy kéo trạm điện, không kéo đường nước mà chỉ có một số hộ dân đến xây dựng nhà thì phải tự liên hệ kéo điện nước, còn đường thoát nước thì chảy tràn ra ao phía sau. 

Còn mục sở thị khu vực đấu giá ngày 20/6, chúng tôi nhận thấy đây là bãi đất còn khá ngổn ngang, chỉ có đường nội bộ thì đã sơ bộ hoàn thành, còn lại không hề có trạm điện, đường ống dẫn nước, hệ thống thoát nước còn xây dang dở, nước ngập đầy cống vì chưa được đấu nối, nhiều lô đất còn chưa san lấp mặt bằng đầy đủ, đống đất, cát bừa bãi khắp nơi.

Để tạo sự minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người  bỏ tiền ra mua đất, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ những vấn đề trên.

Bài tiếp: Ai đứng sau để thúc ép "Bán lúa non" tại huyện Việt Yên?

Nam Anh và Nhóm PVĐT

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 2 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.