SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO kêu gọi ngừng buôn bán động vật hoang dã ở chợ dân sinh

07:45, 16/04/2021
(SHTT) – Ngày 13/4, Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi tất cả các quốc gia ngừng buôn bán động vật có vú hoang dã còn sống trong các chợ thực phẩm để ngăn chặn sự xuất hiện của dịch bệnh mới.

Năm 2019, những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc được nghi nhận và ngay sau đó không lâu một đại dịch bùng phát trên phạm vi toàn cầu. Các nhà khoa học nỗ lực tìm ra nguyên nhân gây bệnh, dù chưa có kết luận chính thức nhưng các nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra loại vi-rút này có thể xuất phát từ động vật hoang dã. Sự bùng phát dịch COVID-19 là tiếng chuông cảnh tỉnh cả thế giới phải nhìn nhận nghiêm túc về nạn buôn bán động vật hoang dã.

dong vat hoang da

 COVID-19 có thể có nguồn gốc từ động vật hoang dã

Tại Vũ Hán, Trung Quốc buôn bán động vật có vú chưa qua giết mổ trở nên quen thuộc tại các chợ truyền thống. Ở đây, người tiêu dùng dễ dàng mua được các loại động vật hoang dã còn sống. Sau khi dịch bệnh bùng phát, nhiều bằng chứng đã cho thấy COVID-19 xuất phát từ các loài động vật này. Virus này lây sang người qua vật trung gian và tê tê - loài động vật có vú bị buôn lậu nhiều nhất trên thế giới.

dong vat hoang da 1

 Khu chợ buôn bán động vật hoang dã tại Vũ Hán bị cấm sau khi bùng dịch

Nhận thức được tác hại của việc buôn bán động vật hoang dã trong việc lây lan các loại dịch bệnh trong cộng đồng, WHO đã lên tiếng kêu gọi ngừng các hoạt động buôn bán các loài động vật này tại các chợ thực phẩm trên phạm vi toàn cầu.

WHO cho biết rằng mặc dù chợ truyền thống đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thực phẩm và sinh kế cho một số lượng lớn công dân nhưng việc cấm buôn bán động vật có vú hoang dã còn sống là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính người bán hàng và người tiêu dùng. Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán nhiều trường hợp có liên quan đến chợ đầu mối truyền thống ở Vũ Hán là người bán hàng, nhân viên tại chợ hoặc người đi chợ thường xuyên.

Để đạt được mục tiêu này, WHO cùng với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã ban hành hướng dẫn tạm thời về việc buôn bán động vật hoang dã còn sống. WHO lưu ý "Hướng dẫn kêu gọi các quốc gia ngừng buôn bán động vật có vú hoang dã còn sống ở các chợ thực phẩm như một biện pháp khẩn cấp."

dong vat hoang da 2

 Động vật hoang dã có vú còn sống được bày bán tại chợ

Hướng dẫn cho biết hơn 70% các bệnh truyền nhiễm mới hiện này bắt nguồn từ động vật, đặc biệt là động vật hoang dã. Hướng dẫn cũng kêu gọi các chính phủ đóng cửa những chợ thực phẩm bán động vật có vú hoang dã còn sống trừ các cơ sở đã được đánh giá kiểm tra đạt đầy đủ chất lượng an toàn.

Hân Lê

Tin khác

Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.