SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

PGS-TS. Trần Đắc Phu: Việt Nam có nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19

10:48, 14/04/2021
(SHTT) - Theo PGS-TS. Trần Đắc Phu, gần đây, dịch COIVD-19 có xu hướng bùng phát mạnh trở lại ở các khu vực Đông Nam Á gần Việt Nam, trong đó có Campuchia, do đó, nước ta lại xuất hiện nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - Bộ Y tế, hiện dịch COIVD-19 đang có dấu hiệu bùng phát mạnh trở lại ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á gần Việt Nam, trong đó có Campuchia.

covid-19

Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng tại Campuchia đang đặt Việt Nam vào nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch COVID--19 lần thứ 4

Trong khi đó, người Việt Nam làm ăn bình thường sinh sống tại Campuchia rất nhiều và thường xuyên di chuyển qua lại giữa hai nước. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ tại nước này, người Việt tại Campuchia muốn trở về quê hương càng tăng cao dẫn tới nguy cơ  dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là lớn.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trong vài tuần tới do dịp nghỉ lễ này được diễn ra trong nhiều ngày, người dân sẽ có nhu cầu đi du lịch nhiều hơn.

Ông Phu cho rằng, mở cửa để phát triển du lịch, kinh tế là cần thiết nhưng phải phòng bệnh chu đáo; chính quyền nơi có các điểm du lịch, du khách và dân địa phương phải có ý thức phòng dịch cao; nếu để dịch xảy ra thì vô cùng khó kiểm soát, quản lý, phát hiện và truy vết. Vì thế, việc thực hiện thông điệp 5K là rất quan trọng. 

Phó giáo sư nhấn mạnh, chúng ta cần phải làm tốt công tác phòng dịch và không được phép lơ là để đảm bảo an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cả đất nước.

Bộ Y tế đã và đang nhiều lần làm việc với các tỉnh có biên giới giáp Campuchia để tăng cường xét nghiệm, ưu tiên tiêm vắc-xin, tăng cường năng lực các cơ sở y tế. Các chuyên gia dịch tễ cho rằng, hiện có nhiều người nhập cảnh (kể cả hợp pháp và bất hợp pháp) từ Campuchia vào Việt Nam.

Bộ cũng nhận đinh, đối với việc tình hình dịch COVID-19 ở nước bạn đang bùng phát dịch mạnh mẽ, nước ta cũng có nguy cơ lây nhiễm cao, do đó, cần kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cách ly nghiêm ngặt, không để lọt người nhập cảnh để ngăn chặn khả năng dịch bùng phát trở lại tại Việt Nam.

Ở diễn biến liên quan, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia Li Ailan cảnh báo, Campuchia đang “đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia” do COVID-19, “hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt bùng phát”.

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).