SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Được giao giải phóng mặt bằng, tự ý phân lô, bán nền dự án?

12:38, 02/03/2019
(SHTT) – Công ty bất động sản Thăng Long đã tự ý phân lô bán đất nền dự án mặc dù chỉ được giao giải phóng mặt bằng. Ai đã chống lưng cho doanh nghiệp này “lộng hành”, bất chấp quy định của pháp luật?

Mặc dù mới chỉ được giao giải phóng mặt bằng, chưa đủ cơ sở pháp lý nhưng Công ty bất động sản Thăng Long đã tự ý phân lô, bán nền đất tại dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại ở huyện Vĩnh Tường - tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có quy mô diện tích lập quy hoạch 186,49 ha. Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án là 154,17 ha với: 92,99 ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62 ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41 ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15 ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng. Dự án nằm sát tuyến đường lớn 2 làn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường thuộc địa phận 3 xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập của huyện Vĩnh Tường. Dự án do Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (viết tắt Công ty bất động sản Thăng Long) làm chủ đầu tư.

bds

 Công ty bất động sản Thăng Long còn tự ý san lấp vượt quá diện tích đất được giao.

Trong tổng diện tích 154, 17ha, mãi tháng 6 vừa qua, Công ty bất động sản Thăng Long mới có quyết định giao đất đợt 1 với quy mô 12ha, trong đó, có 5,5ha để xây nhà kiên cố, diện tích còn lại dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng hiện tại đã san lấp 100 ha?

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV tìm hiểu được, thì từ cuối năm 2017, chủ đầu tư dự án đã rao, mở bán một số lô đất với giá từ 5 - 7 tỉ đồng/lô 100m2 đất mặt đường lớn, tùy vị trí.

Vào vai một người đang có nhu cầu mua đất nằm trong dự án, PV được nam nhân viên của công ty giới thiệu và mời gọi rất nhiệt tình. Nam nhân viên này cho biết dự án đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà mẫu và đã mở bán hơn 100 lô từ cuối năm 2017.

Khi được hỏi về hình thức mua bán đất thì nhân viên này đưa ra một bản hợp đồng được gọi là Hợp đồng góp vốn chứ không phải Hợp đồng mua bán thông thường. Thắc mắc vì sao thì nhân viên này giải thích, dự án chưa đủ thủ tục pháp lý nên phải làm vậy, sau khi đủ thủ tục sẽ ký lại hợp đồng mua bán như bình thường. “Do dự án chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, và vào tiền 55% tổng giá trị hợp đồng. Sau khi thủ tục dự án hoàn tất sẽ ký lại hợp đồng mua bán”, nhân viên này cho biết.

bds 1

 Không chỉ tự ý phân lô bán nền, Công ty bất động sản Thăng Long còn xây nhà mẫu vượt quá diện tích cho phép, nhiều công trình đã được dân dọn vào ở và kinh doanh.

Không chỉ tự ý phân lô bán khi chưa đủ điều kiện, Công ty bất động sản Thăng Long còn xây nhà mẫu vượt quá diện tích cho phép. Đồng thời đơn vị tự ý xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng, và đã bị Sở tài nguyên và môi trường xử phạt về hành vi này. Theo quan sát của PV, ngoài trụ sở Sàn giao dịch Bất động sản của chủ đầu tư, nhiều công trình xây dựng kiên cố 3 tầng đã hiện hữu đang được người dân sử dụng, sinh sống ngay trên mặt đường lớn. Ngoài ra, trên công trường dự án, các móng đào để xây nhà mẫu, vẫn xuất hiện tốp công nhân đang làm việc, buộc dây sắt chằng móng, bên cạnh đó là đống xà vồ ngổn ngang…

Liên quan đến những vấn đề đang tồn tại xung quanh dự án, trả lời báo chí, ông Chu Quốc Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Công ty bất động sản Thăng Long được chính quyền địa phương giao thực hiện dự án từ cách đây vài năm. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành giải phóng mặt bằng, san gạt.

Bên cạnh đó, vị này cho biết thêm, theo quy định, công ty phải thực hiện đủ các nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi nào xây dựng cơ sở hạ tầng được các cơ quan chức năng nghiệm thu thì mới kiểm tra các điều kiện chuyển nhượng, lúc đó mới chuyển nhượng cho các chủ sử dụng đất.

Như vậy có thể thấy rõ việc Công ty bất động sản Thăng Long chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý đã phân lô bán nền, xây nhà mẫu vượt quá diện tích cho phép, san lấp diện tích đất vượt quá diện tích được giao… là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đúng với quy định tại Luật đất đai 2013.

Được biết, trước những sai phạm nghiêm trọng của Công ty bất động sản Thăng Long, ngày 18/7/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định chỉ đạo kiểm tra về các vi phạm trong việc sử dụng đất thực hiện dự án KĐT thương mại Vĩnh Tường như báo chí đã phản ánh.

bds 2

 Từ cuối năm 2017, Công ty bất động sản Thăng Long đã tự ý phân lô bán nền khi chưa đủ cơ sở pháp lý.

Theo công văn số 5292/UBND-NNS do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - ông Lê Duy Thành – ký, nêu rõ giao Sở TNMT tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã Lũng Hòa, Tân Tiến kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường của Công ty Thăng Long. Đồng thời yêu cầu Sở TNMT báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vi phạm tại dự án này theo quy định pháp luật trong tháng 7/2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện sau nửa năm ra quyết định chỉ đạo kiểm tra các vi phạm trong việc sử dụng đất thực hiện dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, những sai phạm của Công ty bất động sản Thăng Long vẫn không được cơ quan chức năng ngăn chặn xử lý.

Trên phần đất siêu dự án của huyện Vĩnh Tường này vẫn diễn ra các hoạt động thi công. Nghiêm trọng hơn chủ đầu tư còn cố ý san lấp vượt quá diện tích đất được giao, xây nhà mẫu vượt quá diện tích cho phép. Đặc biệt, ngay sát các công trình đang xây dựng đã hiện hữu một ngôi nhà 3 tầng khang trang có điện tích khoảng gần 200m2. Hiện tại, ngôi nhà này đang có người dân sinh sống, kinh doanh hàng ngày.

Lúc này dư luận càng thêm băn khoăn, Công ty bất động sản Thăng Long “tầm cỡ thế nào” tại sao vi phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên “lộng hành”?

Được biết Công ty bất động sản Thăng Long được thành lập vào ngày 24/5/2017 với vốn điều lệ 3 tỉ đồng, trụ sở đăng ký tại Khu TT Thương mại và Nhà ở Phúc Sơn, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Thời gian công ty này bắt đầu hoạt động chỉ trước thời điểm kế thừa dự án 5 ngày. Đặc biệt, sau một ngày khi thành lập, Công ty bất động sản Thăng Long tăng vốn điều lệ lên 100 tỉ đồng. Đến ngày 17/7/2017, doanh nghiệp này chính thức về tay ông Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 1981 đang làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn vào ngày 12/10/2017.

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn hiện đang được giao nhiều dự án bất động sản lớn tại Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và phía Nam chỉ trong thời gian ngắn. Trong đó, "nổi" nhất là dự án tại sân bay Nha Trang (cũ) của tỉnh Khánh Hòa có quy mô - theo doanh nghiệp này quảng cáo - lên tới 10.000 tỷ đồng và diện tích 62,3ha, thực hiện theo hình thức BT sau khi xây dựng 3 dự án nút giao thông cho Nha Trang.

Tuy nhiên đáng chú ý, tại các dự án bất động sản của mình, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn chủ yếu là phân lô, bán nền, ngay cả khi tình trạng pháp lý chưa rõ ràng, dự án sân bay Nha Trang (cũ) cũng không là ngoại lệ.

Vậy ông Nguyễn Văn Hậu là ai, ai là người “chống lưng” cho doanh nghiệp này ngang nhiên “lộng hành”, bất chấp mọi qui định của pháp luật?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

                                                                                                   Nhóm PVPL

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.