SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ thứ 2

16:26, 20/10/2022
(SHTT) - Sáng 20/10/2022, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã công bố thông tin về việc ghi nhận thêm một ca bệnh đậu mùa khỉ mới. Được biết, bệnh nhân này đã có thời gian ở cùng nhà với trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam.

Sáng nay, ngày 20/10, Sở Y  tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, địa phương đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ thông qua hệ thống giám sát chủ động.

Theo thông tin được giới chức y tế địa phương công bố, trường hợp này là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến 18/10. Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

Lịch sử dịch tễ cho thấy, bệnh nhân này đã từng có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung cùng ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Khi phát hiện bạn cùng nhà xuất hiện các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, bênh nhân đầu tiên đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị.

1666239977-767c197160f2f00ddbb3ab2b17c46125

 

Sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay tiếp cận ngay người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định.

HCDC đang tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Theo Sở Y tế TP HCM, nhờ có sự chủ động ứng phó của ngành y tế và ý thức tốt của người bệnh nên trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai này đã được cách ly và xử lý phòng chống lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng. 

Trước đó, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam cũng đã được phát hiện kịp thời và được xuất viện sau 3 tuần điều trị và cách ly.

Hải An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Ban tổ chức cuộc thi Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ lần IV năm 2024 cho biết cuộc thi sẽ có 8 đội tranh tài, năm nay không chỉ có các đội khu vực miền Trung – Tây Nguyên mà có thêm sinh viên các trường miền Bắc và miền Nam lần đầu đăng ký tham dự.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thường kỳ tháng 5/2024 của Bộ Thông tin và truyền thông mới đây, tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát và chuẩn hóa lại thông tin cho hơn 5,7 triệu thuê bao.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tuyển sinh đào tạo chất lượng cao ngành Kế toán chuẩn quốc tế - ACCA (mã ngành 7340301_CLC).
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng làng quê sáng - xanh - sạch - đẹp, trong quá trình XDNTM nâng cao, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tiêu chí sản xuất.