SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Cairo

07:17, 20/10/2022
(SHTT) - Việt Nam và Ai Cập có quan hệ hữu nghị truyền thống và có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, đây cũng là nền tảng vững chắc để Hà Nội và Cairo thiết lập quan hệ hữu nghị và lâu dài.

 Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ai Cập từ ngày 15 - 19/10, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, làm trưởng đoàn đã có các cuộc làm việc với Ngài Khaled Abdel A’al, Thống đốc thủ đô Cairo và lãnh đạo Bộ Văn hóa Ai Cập.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phong đã thông báo những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội cũng như chiến lược phát triển của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đồng thời giới thiệu các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của thành phố. Ông Nguyễn Văn Phong khẳng định Hà Nội mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác với Cairo, thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2023. Đây sẽ là nền tảng, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Cairo trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa, nghệ thuật.

ha noi va cairo

 Quang cảnh buổi làm việc

Chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tới Ai Cập nhằm khẳng định mong muốn thúc đẩy việc ký kết văn kiện thiết lập quan hệ hợp tác chính thức, đồng thời trao đổi về những cơ hội và phương hướng triển khai hợp tác trong thời gian tới, nhằm khai thác các tiềm năng trên cơ sở nguyện vọng và lợi ích của cả hai bên.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh Ai Cập là quốc gia có bề dày về truyền thống văn hóa - lịch sử, phát triển trên một nền văn minh lâu đời, có rất nhiều di sản văn hóa tầm cỡ thế giới. Trong những năm qua, Ai Cập đã luôn làm tốt công tác bảo tồn, khai thác các giá trị di sản văn hóa, đưa Ai Cập trở thành một điểm đến hấp dẫn tại khu vực Bắc Phi.

Trong khi đó, Hà Nội là thành phố hơn 1.000 năm lịch sử với hệ di sản vật thể và phi vật thể phong phú. Trong những năm trở lại đây, Hà Nội cũng là điểm đến hấp dẫn tại châu Á đối với nhiều du khách. Trong chiến lược phát triển của mình, Hà Nội coi phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng là nội dung quan trọng. 

ha noi va cairo1

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Thống đốc Thủ đô Cairo Khaled Abdel Aal ký biên bản cuộc họp.

Qua trao đổi thông tin cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của mỗi bên, có thể thấy tiềm năng hợp tác giữa hai thành phố là rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa, du lịch, đầu tư, thương mại,... Bên cạnh đó, trên cơ sở Cairo cũng là thành viên của Mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) từ năm 2017 trong lĩnh vực Nghệ thuật truyền thống và Thủ công, hai bên có thể xem xét thúc đẩy các hoạt động chung trong khuôn khổ Mạng lưới, cùng phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật sáng tạo mang tầm quốc tế,...

Ông Nguyễn Văn Phong đề nghị Hà Nội và Cairo xem xét đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật để nâng tầm hợp tác song phương giữa hai Thủ đô trong thời gian tới, mời phía Ai Cập tham dự các sự kiện văn hóa tại Hà Nội như: Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan Múa rối quốc tế, Liên hoan Múa quốc tế, Liên hoan Xiếc quốc tế, Festival Huế. Hà Nội cũng sẵn sàng tạo điều kiện để các cơ quan, địa phương của Ai Cập tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Về phần mình, lãnh đạo Bộ Văn hóa Ai Cập khẳng định, Ai Cập luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với Việt Nam, mong muốn nhận được sự hỗ trợ của phía Việt Nam cũng như thành phố Hà Nội trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa trong thời gian tới. Hai bên hy vọng thông qua các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên, nhân dân hai nước có điều kiện tìm hiểu lịch sử, đất nước và con người của nhau.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quan Việt Nam tại Ai Cập để tìm hiểu thông tin về tình hình sở tại và khu vực, cũng như các cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai thủ đô.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 48 phút trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.