SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vì sao máy bay không thể cất hoặc hạ cánh nếu có khách đi vệ sinh?

13:30, 02/10/2019
(SHTT) - Nếu có hành khách đang sử dụng nhà vệ sinh, phi công sẽ không thể cất hoặc hạ cánh máy bay. Vì sao lại như vậy?

 Vào hai thời điểm khi máy bay cất cánh và hạ cánh, du khách đều không được sử dụng nhà vệ sinh. Đâu là nguyên nhân dẫn tới quy định này?

Khi mới lên máy bay, ổn định chỗ ngồi và loa phát thông báo các lưu ý an toàn, các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở bạn phải ngồi tại chỗ, tuyệt đối không được đi vệ sinh khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Lý do là bởi đó là điều cốt yếu về an toàn hàng không: Phi công không thể cất cánh một cách hợp pháp nếu vẫn còn hành khách trong nhà vệ sinh.

Một tiếp viên hàng không tiết lộ với tờ Business Insider rằng, nếu có người đang ở trong nhà vệ sinh, phi công sẽ không được phép cất cánh cho tới khi hành khách ra khỏi đó. Trong trường hợp này, tiếp viên phải cảnh báo cho phi công biết.

Ít người biết rằng việc sử dụng nhà vệ sinh trong lúc máy bay cất cánh hoặc hạ cánh là một trong những hành động gây ra nhiều mối nguy nhất trong khi bay.

Lý do chính để giải thích cho việc các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở bạn không được rời khỏi chỗ của mình và luôn giữ ghế ngồi ở trạng thái thẳng đứng, đó là nhằm hạn chế những tác động xấu ở mức thấp nhất nếu như xảy ra bất cứ tai nạn nào khoảng thời gian này đồng thời tạo không gian để mở ra các lối ra nhanh chóng đề phòng những trường hợp xấu nhất.

Trong nhà vệ sinh không có bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào để đảm bảo an toàn cho hành khách, chẳng hạn như dây an toàn. Ngoài ra, bên trong nhà vệ sinh cũng có khá nhiều đồ vật, góc cạnh có thể gây nguy hiểm cho người bên trong khi có va đập mạnh. Thậm chí trong trường hợp xấu hơn, phải sơ tán khẩn cấp thì hành khách ở trong toilet hoàn toàn có thể bị mắc kẹt mà không thoát ra được.

Theo trang Gizmodo, một trong những lý do khủng khiếp hơn khiến nhà vệ sinh bị cấm dùng trong lúc cất cánh và hạ cánh là, trong trường hợp xấu nhất gây tử vong, đội phản ứng khẩn cấp chỉ có thể xác định các thi thể dựa trên bản đồ chỗ ngồi.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích