SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền điện ảnh: Nguyên nhân đến từ cơ quan nhà nước, lẫn tổ chức, cá nhân

07:33, 23/11/2023
(SHTT) - Hiện nay, môi trường số đã và đang đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan ở lĩnh vực điện ảnh.

 Trong khuôn khổ Liên hoan phim VN lần thứ 23 đang diễn ra tại TP.Đà Lạt, ngày 22/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội thảo Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh.

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, cho biết tình trạng xâm phạm quyền tác giả tác phẩm điện ảnh hiện vẫn còn xảy ra, đặc biệt vi phạm trên môi trường internet gây thiệt hại cho nhà sản xuất. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng và công chúng thụ hưởng các tác phẩm điện ảnh trong nhiều trường hợp còn chưa nghiêm túc tôn trọng và thực hiện nghĩa vụ đối với các quyền tác giả tác phẩm điện ảnh. Nhiều trường hợp cố tình né tránh không thực hiện nghĩa vụ. Chưa kể thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thuộc nhiều hệ thống các cơ quan khác nhau, còn dàn trải, thiếu tập trung, hệ thống cơ quan tư pháp xét xử chưa có tòa án chuyên biệt về quyền tác giả, quyền liên quan.

ban quyen dien anh

 

Bà cũng chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này tới từ cả phía cơ quan nhà nước lẫn tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình.

Theo đó, khi mà hành lang pháp lý về quyền tác giả tác phẩm điện ảnh còn chưa đáp ứng được sự phát triển của công nghệ, chưa cụ thể, thì còn chưa thực sự bảo hộ hiệu quả qyền tác giả trong môi trường internet.

Thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thuộc nhiều hệ thống các cơ quan khác nhau, còn dàn trải, thiếu tập trung, hệ thống cơ quan tư pháp xét xử chưa có toà án chuyên biệt, nên việc xét xử về quyền tác giả, quyền liên quan còn chưa tập trung.

Sự phối hợp, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và thực thi chức năng nhiệm vụ được giao còn chưa thật sự chặt chẽ, quyết liệt trong đấu tranh, phòng chống và xử lý các hành vi xâm phạm, nhất là các hành vi xâm phạm quyền trên mạng internet và không gian mạng.

Về cá nhân, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh cũng chưa nhận thức và ý thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, chưa chủ động áp dụng các biện pháp công nghệ bảo vệ quyền cũng như các biện pháp khác mà pháp luật cho phép để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng và công chúng hưởng thụ các tác phẩm điện ảnh trong nhiều trường hợp còn chưa nghiêm túc tôn trọng và thực hiện nghĩa vụ đối với các quyền tác giả tác phẩm điện ảnh.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.