SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Tuyển sinh đại học năm 2023: Cần sử dụng có chọn lọc các phương thức xét tuyển

10:00, 02/12/2022
(SHTT) - Năm 2022, đã có rất nhiều phương thức xét tuyển được đưa ra để các trường đại học, cao đẳng trong nước sử dụng để tuyển sinh, trong đó có nhiều phương thức không hiệu quả. Do đó, trong năm 2023, các cơ sở đào tạo cần lựa chọn phương thức xét tuyển có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả tuyển sinh.

Vừa qua, tại cuộc họp giao ban về công tác tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm theo hình thức trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn đã lưu ý các trường đại học xem xét giảm phương thức tuyển sinh, theo hướng phương thức nào ít tác dụng nên tinh giảm.

Cụ thể, theo báo cáo tại cuộc họp, Bộ GD&ĐT cho hay, kỳ thi xét tuyển Đại học, kỳ thi xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 có 5 phương thức xét tuyển số lượng thí sinh nhập học cao nhất gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng theo đề án của trường, xét theo bài thi đánh giá năng lực và phương thức khác.

Cùng với đó, cũng có 5 phương thức xét tuyển với số lượng thí sinh nhập học thấp nhất gồm: Xét tuyển qua phỏng vấn, xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài, xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, thi văn hóa ở các trường.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, tổng hợp cho thấy năm 2022 có tới 20 phương thức tuyển sinh do các trường đề xuất lên, Bộ thấy cần phải xem xét vì có nhiều phương thức không hiệu quả, thậm chí gây mất công bằng. Khi nhìn phổ điểm, đối sánh giữa phương thức dựa trên học bạ và điểm tốt nghiệp THPT có sự chênh lệch đáng kể.

han-cuoi-tuyen-sinh-1-10

 

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, năm 2022 có 204 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo không có thí sinh xác nhận nhập học; 104 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo chỉ có dưới 10% thí sinh nhập học so với chỉ tiêu. Bà Thủy cho rằng, nhìn vào con số này có thể thấy nhiều phương thức xét tuyển không hiệu quả, gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh, do đó, năm tới đây sẽ kiên quyết loại bỏ các phương thức này.

Trước những thực tiễn này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các trường cần hết sức cân nhắc trong việc lực chọn các phương thức khác nhau để đảm bảo hiệu quả công bằng giữa các thí sinh trong quá trình tuyển sinh.

Đặc biệt, các trường cũng cần rà soát lại, phân tích kết quả tuyển sinh và kết quả học tập của sinh viên để có điều chỉnh trong năm 2023. Cố gắng làm thế nào để đơn giản hóa cho thí sinh, để đến năm 2023 trên phần mềm thí sinh không cần phải lựa chọn phương thức nữa, chỉ cần chọn ngành, chương trình đào tạo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng khẳng định, sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch trong tuyển sinh buộc các cơ sở đào tạo phải nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ hỗ trợ người học, đồng thời đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo; giúp toàn hệ thống giáo dục đại học loại bỏ những cơ sở đào tạo, ngành đào tạo yếu kém, nâng cao chất lượng tuyển sinh và qua đó nâng cao chất lượng đào đại học.

Tới đây Bộ GD&ĐT sẽ kết nối cơ sở dữ liệu ngành với cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội để thống kê tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp; phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin định hướng cho các cơ sở đào tạo về xu hướng thay đổi nhu cầu của thị trường lao động đối với các ngành đào tạo.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2023 sẽ xem xét, có thể không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù), mà quy định tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT- xét tuyển đợt 1, đồng thời Bộ cũng sẽ rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 để giảm căng thẳng cho thí sinh; yêu cầu các cơ sở đào tạo sớm hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.

Hải An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.