SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 12/05/2024
  • Click để copy

Tự hào nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành giải cao ở kỳ thi quốc tế

07:18, 16/10/2023
(SHTT) - Em Nguyễn La Vi Na, dân tộc Đan Lai đã xuất sắc đạt huy chương Bạc (HCB) trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO tại Thái Lan vừa qua.

 Em Nguyễn La Vi Na, người dân tộc Đan Lai (trú bản Tân Sơn, xã Môn Sơn, H.Con Cuông, Nghệ An). Được biết Đan Lai là dân tộc ít người, sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi phía Tây, Nghệ An. Trước đây, dân tộc này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nghèo đói, lạc hậu và hôn nhân cận huyết. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, các cấp chính quyền và cũng nhờ chính sự nỗ lực của chính bản thân họ, người dân Đan Lai đang dần thay đổi cuộc sống, vươn lên hòa nhập với các dân tộc anh em khác.

na

Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An đạt giải cao trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO tại Thái Lan vừa qua. 

Vi Na có nghị lực, với quyết tâm trong học tập, lại có sự đam mê toán học từ nhỏ. Lên lớp 4, em bắt đầu có niềm đam mê với môn Toán. Năm lớp 5 và lớp 9, Na đều tham gia kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp huyện. Để có một môi trường học tập tốt, những năm cuối cấp 2, em tập trung vào việc học và đặt ra mục tiêu đậu vào Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh. Ước mơ đã trở thành hiện thực, em Nguyễn La Vi Na đã trở thành học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh. Mới nhập học lớp 10 chưa đầy 1 tháng, Na cùng các bạn được cô giáo chủ nhiệm (GVCN) Nguyễn Thị Thùy Linh trao đổi về cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO và chọn Vi Na cùng 13 bạn khác vào đội tuyển đi thi vòng loại. Sau đó, em xuất sắc được lựa chọn vào đội tuyển để dự thi vòng chung kết Quốc tế tổ chức tại TP Pattaya, Thái Lan. Đây là kỳ thi được tổ chức lần thứ 9 trên thế giới và lần thứ 4 tại Việt Nam. Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh cũng là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự kỳ thi này.

Đầu tháng 4/2023, sau khi hoàn tất tấm hộ chiếu online, cô Linh và các học trò bắt xe ra Hà Nội để bay sang Thái Lan tham gia kỳ thi Quốc tế. Đó là một hành trình dài, cũng là lần đầu tiên trải qua của tất cả các thành viên trong đoàn. Dù mệt mỏi nhưng được sự động viên của lãnh đạo nhà trường, các thầy cô và chính nỗ lực của mình, các em HS đã hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất.

13-4

Nguyễn La Vi Na học sinh người dân tộc Đan Lai chinh phục huy chương Quốc tế.

Kết quả Na và 8 bạn trong đoàn đạt HCB, 1 bạn đạt giải Khuyến khích khiến cả đoàn đều vỡ òa. Đó là niềm tự hào không chỉ riêng cho bản thân các em, của giáo viên hướng dẫn mà còn cho nhà trường, gia đình và cả “màu cờ sắc áo” của học trò xứ Nghệ. “Kết quả đối với em là điều khá bất ngờ, là phần thưởng mà em muốn dành cho bố mẹ - người luôn động viên, an ủi em trong học tập, dành cho cô giáo chủ nhiệm – người luôn dìu dắt em và là lời cảm ơn các thầy cô trong nhà trường luôn tạo điều kiện để em học, thi tốt nhất. Em cũng muốn nhắn nhủ với các em cùng trang lứa của mình ở bản làng rằng, các bạn đừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bỏ học, hãy luôn cố gắng học tốt hơn để sau này có thể tìm cho mình một nghề nghiệp ổn định. Hiện tại, em đang định hướng sẽ thi vào ngành sư phạm Toán – Tiếng Anh để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình” – Na chia sẻ. 

                                                             Nguyễn Khang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ chính thức quay trở lại vào những ngày cuối tháng 10 nhưng nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam không góp mặt.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Khu công nghệ cao Hòa Lạc là khu vực nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao và đổi mới sáng tạo trọng điểm của đất nước và Thủ đô; là điểm thử nghiệm, thí điểm về cơ chế, chính sách cho việc phát triển công nghệ cao trong cả nước.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - “Hồi sinh” người đã khuất đã trở thành ứng dụng AI phổ biến ở Trung Quốc. Các công ty chạy đua phát minh ra các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trên các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 10/5 diễn ra các trận đấu tại bảng G và bảng H của vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đã tạo nên kỷ lục mới về thời gian đạt chiến thắng tuyệt đối.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc đã có buổi làm việc tại Việt Nam, qua đó thống nhất hai nước tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT.