SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Từ 15/5 - 14/6: CSGT kiểm tra phạt 8 lỗi vi phạm, nặng nhất là nồng độ cồn, mẹ nhớ nhắc chồng

07:22, 12/05/2020
Hôm giờ đi đường, mình thấy lác đác vài chỗ đã có đông người tụ tập ăn nhậu, hay một số cung đường vắng xuất hiện đua xe…

Cập nhật thông tin để các mẹ cùng biết nè:

Theo tin mình đọc trên trang CSGT của Bộ Công an thì trước diễn biến phức tạp trở lại của tình hình trật tự an toàn giao thông, nhất là sau dịp lễ 30/4, 1/5 cũng như chính sách nới lỏng giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, Cục CSGT đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên toàn quốc.

Ảnh trái: Ảnh minh họa. Nguồn: VTV. Ảnh phải: Cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, quy trình công tác... và trong phòng, chống dịch COVID-19. Nguồn: Cục CSGT

Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên toàn quốc được thực hiện trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 15/5/2020 đến hết ngày 14/6/2020.

Được biết, kế hoạch này nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật phòng chống tác hại của rượu, bia cũng như việc thực hiện Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường và kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép của Bộ Công an.

Theo đó, các loại xe sẽ được kiểm soát trên toàn quốc gồm: Xe mô tô, ô tô con, ô tô vận tải container và ô tô khách.

Trong thời gian thực hiện Kế hoạch này, CSGT ở các đơn vị, địa phương được quyền dừng các phương tiện để tập trung xử lý nghiêm các vi phạm sau đây:

#1. Về nồng độ cồn

* Đối với người lái ô tô:

- Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 tháng đến 12 tháng.

- Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng vượt quá 50 miligam/100 mililít máu đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến 0,4 miligam/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 16 tháng đến 18 tháng.

- Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng.

* Đối với người lái mô tô, xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 10 tháng đến 12 tháng.

- Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng vượt quá 50 miligam/100 mililít máu đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến 0,4 miligam/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 16 tháng đến 18 tháng.

- Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng.

#2. Về ma túy

* Đối với người lái ô tô: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi lái xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng.

* Đối với người lái mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đồng đối với hành vi lái xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng.

#3. Quá tốc độ

* Đối với người lái ô tô:

- Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h.

- Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 20 km/h đến 35 km/h và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với hành vi không chú ý quan sát, lái xe chạy quá tốc độ gây tai nạn; hoặc chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; hoặc lái xe chạy quá tốc độ trên 35 km/h và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng. Riêng với trường hợp lái xe chạy quá tốc độ trên 35 km/h mà tái phạm sẽ tước quyền sử dụng GPLX từ 03 tháng đến 05 tháng.

Ảnh: Lực lượng CSGT toàn quốc tổng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông từ 15/5 đến 14/6. Nguồn: Cục CSGT

* Đối với người lái mô tô, xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h.

- Phạt tiền từ 600 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

- Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 20 km/h trở lên; hoặc không chú ý quan sát, lái xe chạy quá tốc độ gây tai nạn và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

#4. Đi không đúng làn đường, phần đường

* Đối với người lái ô tô: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 01 tháng đến 03 tháng.

* Đối với người lái mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 400 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng.

#5. Về tránh xe, vượt xe không đúng quy định

* Đối với người lái ô tô:

- Trường hợp tránh xe đi ngược chiều: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

- Trường hợp tránh xe, vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông (nhưng chưa đến mức bị xử lý hình sự) sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

* Đối với người lái mô tô, xe gắn máy:

- Trường hợp tránh xe không đúng quy định: Phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

- Trường hợp tránh xe, vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông (nhưng chưa đến mức bị xử lý hình sự) sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

#6. Về mũ bảo hiểm

Phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng. Mức phạt này cũng áp dụng trong trường hợp đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

#7. Về lạng lách, đánh võng

* Đối với người lái ô tô: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

* Đối với người lái mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

#8. Điều khiển xe thành đoàn

Đối với người lái mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 400 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng.

Ảnh: Tập trung kiểm soát các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nguồn: Cục CSGT

Nên nhớ, nếu vi phạm quy định về giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả tai nạn giao thông ở mức nghiêm trọng làm chết người, hay gây thương tích cho người khác với tỷ lệ từ 61% trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự.

Chú ý là thời gian tổng kiểm soát sẽ tập trung vào khung giờ thường xảy ra tai nạn giao thông và theo thực tế tình hình ở từng nơi và do địa phương quyết định để đảm bảo an toàn, hiệu quả, kiềm chế giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Kế hoạch cũng hướng tới việc kiểm soát trên các tuyến đường bộ cao tốc và Quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn đến TP.Hồ Chí Minh). Còn đối với các tuyến đường khác, căn cứ tình hình thực tế, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố có kế hoạch tổng kiểm soát hoặc kiểm soát theo các chuyên đề cho phù hợp.

Lực lượng CSGT cũng sử dụng các loại camera (gồm: gắn trên xe ô tô, mini, cầm tay) đã được trang bị, cung cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác, các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cục CSGT cũng yêu cầu tất cả cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân và quy trình công tác... thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế về việc đeo khẩu trang, găng tay và các dụng cụ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho mình và người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Khi kiểm tra nồng độ cồn thực hiện theo điện chỉ đạo của Bộ Công an, khuyến cáo của Bộ Y tế, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thao tác sử dụng thiết bị, bảo đảm vệ sinh, sát khuẩn dụng cụ đo, sử dụng từng ống thổi riêng cho từng người, bảo quản và tiêu hủy đúng quy định của ngành y tế đối với găng tay, khẩu trang, ống thổi đã qua sử dụng.

Vì vậy, trong thời gian tới, các mẹ có lái xe thì cẩn thận, nhắc nhở người nhà mình cùng thực hiện nhé!

Tổng hợp

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.