SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Trung Quốc bắt 37 người liên quan đường dây vaccine lậu gần 90 triệu USD

09:25, 23/03/2016
Những người này đã bị cảnh sát tỉnh Sơn Đông bắt giữ trong vụ bê bối vaccine gây chấn động nước này và đặt ra câu hỏi về an toàn vaccine tại thị trường dược phẩm lớn thứ 2 thế giới này. 

Hồi tháng 2, Cảnh sát Sơn Đông công bố đã bắt giữ 2 mẹ con với cáo buộc bán bất hợp pháp các loại vaccine không được lưu trữ đúng cách hoặc đã hết hạn sử dung với trị giá hơn 570 triệu nhân dân tệ (88 triệu USD) tại hơn 20 tỉnh từ năm 2011.

Tân Hoa Xã ngày 23-3 cho biết, cảnh sát đang điều tra 3 công ty dược phẩm. Trong số này, Công ty Shandong Zhaoxin Bio-tech đã bị thu hồi giấy phép và buộc ngừng hoạt động.

Cuộc điều tra liên quan ít nhất 12 loại vaccine, gồm vaccine bại liệt, quai bị, dại, viêm gan B, viêm não mô cầu... cùng 2 globulin miễn dịch và một sản phẩm điều trị.

Nhóm điều tra đã ra lệnh kiểm tra các nhà sản xuất, bán buôn và người mua vaccine địa phương.

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Trung Quốc (CFDA) đã xác định 9 nhà bán buôn vaccine ở 6 tỉnh bị nghi ngờ nộp các báo cáo gian lận xác định người mua.

CFDA ngày 22-3 đã yêu cầu  chính quyền các địa phương đến ngày 25-3 phải xác định những người mua vaccine.

Các cơ quan CFDA, y tế và cảnh sát ngày 21-3 đã ban hành thông tư yêu cầu các cơ quan dược phẩm và y tế truy tìm nguồn gốc sản xuất và loại bỏ tất cả vaccine kém chất lượng khỏi thị trường, cũng yêu cầu xác định và bắt các nghi phạm, điều tra kỹ lưỡng đường dây cung cấp và bán vaccine lậu.

Dù có nguồn gốc từ các nhà sản xuất có giấy phép, chất lượng các loại vaccine này không đảm bảo vì không được vận chuyển và lưu trữ đúng quy trình, có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong cho bệnh nhân.

 

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.