SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo có thể vượt qua con người

08:01, 04/12/2014
Giáo sư Stephen Hawking, là một nhà khoa học huyền thoại người Anh, người đã vượt qua bệnh tật để trở thành nhà vật lý thiên văn hàng đầu thế giới, đã cảnh báo những nỗ lực tạo ra những cỗ máy biết suy nghĩ có thể đe dọa đến cuộc sống của con người.

Giáo sư nói với BBC rằng trí tuệ nhân tạo khi phát triển đầy đủ có thể nói được sẽ kết thúc sự chạy đua của con người. Cảnh báo của ông được đưa ra trong trả lời câu hỏi liên quan đến nâng cấp công nghệ mà ông sử dụng để giao tiếp, mà công nghệ này là một mẫu trí tuệ nhân tạo cơ bản.

Tuy nhiên nhiều người ít bi quan hơn về triển vọng của “trí tuệ nhân tạo” (artificial intelligence - AI).

Giáo sư Stephen Hawking, người bị bệnh bại liệt hoàn toàn, đã sử dụng một hệ thống mới được phát triển bởi Intel để nói chuyện. Các chuyên gia về các cỗ máy tự học của công ty Swiftkey cũng tham gia tạo thiết bị mới này. Trong công nghệ của họ có lắp một thiết bị tương tự ứng dụng bàn phím của điện thoại thông minh, tự học những gì giáo sư nghĩ và gợi ý những từ mà giáo sư sẽ muốn sử dụng tiếp theo.

Giáo sư Hawking cho biết rằng các mẫu nguyên thủy của trí tuệ nhân tạo đã được phát triển để trở nên tất hữu ích nhưng Giáo sư sợ rằng có thể dẫn đến việc tạo ra một thiết bị có thể bằng hoặc vượt qua con người.

Theo Giáo sư Hawking thì con người bị hạn chế bởi tiến hóa sinh học chậm nên không thể cạnh tranh được với sự phát triển nhanh của công nghệ và có thể bị vượt qua.

Ông Rollo Carpenter, người tạo ra phần mềm Cleverbot, cho rằng loài người vẫn sẽ chịu tránh nhiệm chính trong thời gian rất dài và tiềm năng của trí tuệ nhân tạo được sử dụng để giải quyết nhiều vấn đề của thế giới sẽ trở thành hiện thực.

  

Cleverbot là phần mềm có thể trao đổi như người thường

Phần mềm Cleverbot là phần mềm học từ các cuộc đối thoại có sẵn, và đã vượt qua cuộc kiểm tra Turing (kiểm tra Turing là chương trình kiểm tra trí tuệ nhân tạo so sánh với con người). Phần mềm Cleverboot cho thể lừa được rất nhiều người tin rằng họ đang nói chuyện với người chứ không phải với một cỗ máy.

Sự trỗi dậy của người máy

        

Ý tưởng về người máy sử dụng trong chăm sóc sức khỏe      

Ông Carpenter cho biết chúng ta còn rất lâu để từ sức mạnh máy tính đang có và các thuật toán hiện nay để phát triển ra một trí tuệ nhân tạo đầy đủ; nhưng ông Carpenter tin rằng điều này sẽ xẩy ra trong vài thập niên tới.

“Chúng ta không hề biết điều gì sẽ xẩy ra nếu các cỗ máy đạt được trí thông minh của con người nên chúng ta cũng không biết các người máy này sẽ giúp loài người, hay loại bỏ, sống cùng hay tiêu diệt loài người” - ông Carpenter cho biết. Tuy nhiên, ông Carpenter tin rằng trí thông minh nhân tạo sẽ là một nhân tố tích cực.

Giáo sư Hawking không phải không có đồng minh trong nỗi sợ trong tương lai.

Trong thời gian ngắn, có những quan ngại về những cỗ máy thông minh có khả năng thực hiện nhiều việc giản đơn mà đang được thực hiện bởi con người và sẽ làm mất hàng triệu việc làm và về dài hạn, nó thực sự là mối đe dọa lớn nhất.

Giọng nói người máy

Trong phỏng vấn với BBC, Giáo sư Hawking cũng nó về lợi ích và nguy hiểm từ Internet. Ông nhắc lại cảnh báo của cơ quan an ninh mạng GCHQ của Anh rằng Internet đang được các tổ chức khủng bố sử dụng để làm trung tâm chủ huy. Giáo sư cho rằng để giảm bớt mối nguy hiểm từ Internet thì loài người cần giảm bớt sự bảo vệ về tính riêng tư và tự do trên mạng.

Giáo sư là người nhiệt tình áp dụng tất cả các phương thức truyền thông mới và đang tìm kiếm khả năng viết nhanh với hệ thống mới thiết bị trợ giúp mới này.

Tuy nhiên, một trong những công nghệ do ông sở hữu là công nghệ tạo tiếng nói bằng máy tính, đã không thay đổi trong lần nâng cấp mới nhất này.

Giáo sư Hawking cho rằng giọng nói của ông giống giọng người máy nhưng ông không muốn thay thế nó bằng một giọng nói tự nhiên. “Tôi nói với trẻ em, những đứa trẻ thích giọng người máy, sẽ thích giọng nói mà tôi đang sử dụng” - Giáo sư Hawking cho biết.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Lô xe Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam mới đây có số lượng khoảng 100 chiếc gồm 2 phiên bản Stylo 160 CBS và Stylo 160 ABS do một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu tại TP. Thủ Đức, TP.HCM nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Liên kết hữu ích