SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trẻ không biết bơi vẫn có thể thoát đuối nước nhờ phương pháp này

07:17, 22/03/2019
Phương pháp bơi tự cứu (BTC) có thể giúp những người không biết bơi đặc biệt là trẻ nhỏ thoát đuối nước nếu hiểu rõ và kiên trì tập luyện.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm nước ta có khoảng 370.000 trường hợp tử vong do đuối nước. Trong đó, hơn 50% trường hợp chết đuối có độ tuổi dưới 25, độ tuổi có nguy cơ chết đuối cao nhất là dưới 5 tuổi. Tình trạng này dường như xảy ra nhiều hơn vào những ngày hè. Do đó ngoài việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước, cần một cách khác giúp người đang lâm nạn có thể sống sót, kéo dài thời gian chờ cứu hộ, dù họ chưa hề biết bơi. Đó là phương pháp BTC, đang được phổ biến rộng rãi trên báo chí, youtube, facebook nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Không biết bơi vẫn có thể thoát khỏi đuối nước

Người sáng tạo ra phương pháp hữu ích này là tiến sĩ Phạm Anh Tuấn (Giám đốc Trung tâm E-Bơi, Hà Nội). Ông cho biết, phương pháp BTC có thể học một cách đơn giản ngay ở trên cạn, ở nhà, hoặc bất cứ nơi nào. Ngay cả những người không có điều kiện học bơi thì cũng có thể học phương pháp này ở trên cạn rất đơn giản, chỉ cần hiểu rõ và kiên trì tập luyện thì ta có thể áp dụng trong những trường hợp nguy hiểm. Vì theo nguyên tắc là khi rơi xuống nước, ta có thể bị sặc, và khí quản có thể bị co thắt khiến ta không thở được, thì việc BTC giúp cho ta giữ được khí quản, không bị sặc nước, và sau đó ta tìm cách nhô lên để thở.

Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn lưu ý, người không biết bơi thường hoạt động bản năng, khi rơi xuống nước thường bị cuống, và khi hoảng loạn như thế thì mạch đập nhanh, thở gấp, cần ôxy để cho cơ bắp hoạt động, do đó việc hít thở nhiều làm ta nhanh sặc nước. Thêm nữa, việc quạt đập hoảng loạn cũng làm cho người nhanh mệt. Cho nên khi người không biết bơi chẳng may rơi xuống nước, vẫn có thể thoát chết nhờ 4 bước trong kỹ thuật “BTC”.

 

Bước 1: Bình tĩnh nhắm mắt, ngậm miệng, nín thở (có thể lấy tay bịt mũi) để phổi không bị sặc nước, trở thành cái phao cứu sinh đẩy người nổi dần lên.

Bước 2: Tiếp tục thả lỏng người để nước đẩy lên sát mặt nước trở về tư thế bập bênh bán an toàn, đầu nổi sát mặt nước, chân ở phía nước sâu. 

Bước 3: Lợi dụng lực đẩy của nước (theo định luật Acsimet), dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người bơi đi dễ dàng bởi trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn. 

Bước 4: Khi chuyển động lên xuống, tới trước, cần nhớ trên mặt nước nên há miệng to thở vào nhanh và sâu, dưới mặt nước ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi hoặc miệng.

Ông Tuấn cho biết, bằng phương pháp này, người không biết bơi có thể ở dưới nước trong khoảng thời gian khá dài để chờ người đến cứu hoặc để nước đẩy vào chỗ nông hơn. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý khi áp dụng phương pháp BTC, cần luôn giữ thân người trong tư thế thẳng đứng. Vì khi ta giữ người thẳng đứng thì lực đẩy của nước rất mạnh, và như vậy ta chỉ cần quạt tay nhẹ là có thể nhô lên. Hơn nữa trong nước, trọng lượng của chúng ta sẽ nhẹ đi, nếu nước ngập đến cổ thì trọng lượng cơ thể chỉ còn 50%. Đặc biệt trong mỗi lần nhô đầu lên khỏi mặt nước cần chủ động kêu cứu.
 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.