SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên tại TP.HCM

10:18, 28/07/2022
Phóng viên, biên tập viên ở các cơ quan báo chí tại TP.HCM tham gia bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về kỹ năng sơ cấp cứu nhằm hỗ trợ, xử lý các tình huống khẩn cấp trong quá trình tác nghiệp.

Ngày 27/7, Trung tâm báo chí TP.HCM phối hợp với Trung tâm Huấn luyện sơ cấp cứu và phòng chống thảm họa TP.HCM trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức sơ cấp cứu cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên, cán bộ viên chức, người lao động nhằm trang bị kiến thức cơ bản và kỹ năng sơ cấp cứu để nâng cao khả năng xử lý các tình huống khẩn cấp trong quá trình tác nghiệp.

Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP; bác sĩ Đỗ Sơn - Huấn luyện viên sơ cấp tại Trung tâm Huấn luyện sơ cấp cứu và phòng chống thảm họa TP.HCM; tập huấn viên Nhâm Ngọc Ví Cầm cùng cán bộ viên chức, đội ngũ biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí công tác tại TP.HCM.

464cd4ed8c384e661729

Bác sĩ Đỗ Sơn chia sẻ về tầm quan trọng của công tác sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn.

Tại lớp tập huấn, bác sĩ Đỗ Sơn chia sẻ cho các học viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác sơ cấp cứu. Theo đó, sơ cấp cứu là hành động can thiệp, trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn do thương tích hoặc do bệnh lý cấp tính ngay tại hiện trường trước khi có sự hỗ trợ của nhân viên y tế nhằm cứu sống nạn nhân, ngăn không cho tình trạng sức khỏe của nạn nhân xấu đi, hạn chế biến chứng, di chứng của tổn thương.

Đây là bước có tầm quan trọng quyết định sự sống chết người bị nạn. Bệnh nhân sẽ sống sót nếu sơ cứu kịp thời và đúng cách, hoặc ít ra cũng để lại di chứng ít nhất hoặc nhẹ nhất có thể. Sơ cứu kịp thời sẽ làm cho các chức năng sống bảo tồn, các chức năng sinh hoạt sẽ được phục hồi.

9da1d6128ec74c9915d6

Tập huấn viên Nhâm Ngọc Ví Cầm hướng dẫn ký năng sơ cấp cứu CPR - ép tim và thổi ngạt.

Sơ cứu muộn hoặc không đúng cách sẽ làm cho cơ hội sống sót của nạn nhân không còn, hoặc để lại di chứng tàn tật vĩnh viễn nếu như tính mạng được cứu sống. Nạn nhân không được sơ cấp cứu sớm sẽ dẫn đến ngừng thở, rồi ngừng tim. Hiện tượng ngừng tim xảy ra mà không được ép tim kịp thời thì sau 5 phút sẽ làm tổn thương não nặng. Não sẽ tổn thương không hồi phục nếu sau 10 phút không được sơ cấp cứu. Trong các trường hợp này nạn nhân nếu có được cứu sống thì nạn nhân cũng sẽ sống đời sống thực vật.

Nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu cho các học viên, giúp học viên thêm tự tin xử lý tình huống cứu người bị nạn hay tự cứu lấy mình, bác sĩ Đỗ Sơn đã hướng dẫn các kỹ thuật di chuyển nạn nhân khẩn cấp; sơ cứu dị vật, tắc đường thở; sơ cứu ngừng tim, ngừng thở (CPR); sơ cứu chảy máu, sốc; sơ cứu các vết thương phần mềm, băng bó vết thương; sơ cứu gãy xương; kỹ thuật vận chuyển nạn nhân an toàn; sơ cứu bỏng; sơ cứu điện giật; sơ cứu đuối nước…

a9bb191b41ce8390dadf

Học viên thực hiện các thao tác sơ cấp cứu người bị nạn trên mô hình mô phỏng.

Được biết, công tác tổ chức thực hiện các hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng là một trong những nội dung quan trọng vừa được ký kết trong chương trình phối hợp của Bộ Y tế và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2022 – 2027.

Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh cho biết trong quá trình tác nghiệp tại những nơi đông người, các phóng viên, biên tập viên thường xuyên gặp những tình huống tai nạn khẩn cấp. Chính vì vậy, việc quan tâm và trang bị kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu để tránh lúng túng khi xử lý tai nạn là vô cùng cần thiết.

“Thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức thêm nhiều huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho các phóng viên, biên tập viên, viên chức và người lao động tại Trung tâm, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kết nối khi các cơ quan truyền thông khác có nhu cầu huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu tại đơn vị”, ông Nguyễn Văn Khanh cho biết thêm.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 6 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.