SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bà Đào Hồng Lan giữ chức quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

17:32, 15/07/2022
(SHTT) - Trưa 15/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị công bố quyết định Bí thư Ban Cán sự Đảng và Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá bà Đào Hồng Lan là cán bộ lãnh đạo có trình độ, năng lực, đã trải qua nhiều cương vị công tác ở cả cấp cơ sở và trung ương. Ở những cương vị khác nhau, bà Lan đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

"Trên cương vị mới với nhiều thách thức, tôi tin tưởng đồng chí Đào Hồng Lan sẽ tiếp tục phát huy năng lực, sở trường, cùng tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo bộ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, kế thừa truyền thống tốt đẹp của ngành y tế, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, hoàn thành các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó" - Thủ tướng giao nhiệm vụ cho tân quyền bộ trưởng.

dao hong lan

 

Ông cũng cho rằng trong thời gian qua, đặc biệt là hơn 2 năm chiến đấu với đại dịch COVID-19, ngành y tế đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực, thể hiện tinh thần không lùi bước trước khó khăn, vững vàng ở tuyến đầu chống dịch.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, Thủ tướng đề nghị quyền bộ trưởng Bộ Y tế cùng toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế phải tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

1. Triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm. Xác định những việc quan trọng, cấp bách, cần giải quyết ngay; bảo đảm thực hiện tốt những công việc thường xuyên; ứng phó hiệu quả với những vấn đề phát sinh; có lộ trình, kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể đối với các công việc trong trung hạn và dài hạn.

2. Kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp; làm tốt hơn nữa công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Xây dựng đội ngũ thầy thuốc bản lĩnh, tinh thông về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ khám chữa bệnh.

3. Bám sát tình hình dịch COVID-19 trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin an toàn, khoa học, hiệu quả cho các nhóm đối tượng.

Tiếp tục triển khai hiệu quả 3 trụ cột chống dịch là xét nghiệm, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm 2K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác. Ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh theo mùa, dịch bệnh mới xuất hiện.

 4. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong mua sắm và khẩn trương triển khai các giải pháp để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Tiếp tục hoàn thiện các quy định về tài chính, cung ứng dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế; đổi mới phương thức chi trả dịch vụ. Đẩy mạnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế. Tăng cường công khai, minh bạch và chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

5. Nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế các tuyến. Xây dựng, đề xuất các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp, chăm lo hơn nữa đời sống cán bộ, nhân viên.

Phát biểu sau khi nhận nhiệm vụ mới, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao trọng trách. Nhắc lại hơn một năm trước, tỉnh Bắc Ninh là tâm dịch của cả nước nên bà rất hiểu tính khốc liệt của Covid-19, khó khăn, vất vả của các cấp các ngành, đội ngũ cán bộ y tế. Đến nay cuộc sống đã trở lại bình thường, nhưng ngành y phải đối mặt với khó khăn, thách thức mới, do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

"Với vai trò, sứ mệnh của ngành y, sự tâm huyết của cán bộ y tế, chúng ta đã có những người phải đổ cả xương máu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Điều đó không cho phép chúng ta chùng lại", bà Lan nói và bày tỏ tin tưởng "sau cơn mưa, trời lại sáng", ngành y tế sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trong quá trình phát triển đất nước.

Quyền Bộ trưởng Y tế nói "rất bất ngờ, bộn bề suy nghĩ khi nhận nhiệm vụ, bởi chỉ được thông báo trước hai ngày", bản thân không xuất phát từ ngành y nên mọi công việc sắp tới rất mới. Thay mặt hơn 500.000 cán bộ y tế, bà hứa phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ của các nhà khoa học, chuyên gia của ngành để khắc phục khó khăn, đưa ngành y tế phát triển lâu dài; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo đời sống cán bộ y tế.

Theo quy trình, bà Đào Hồng Lan sẽ giữ vị trí quyền Bộ trưởng Y tế cho đến khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm bộ trưởng. Bà cũng được coi là "trường hợp đặc biệt" khi là người duy nhất trong lịch sử ngành y giữ vị trí người đứng đầu ngành nhưng không có chuyên môn về y tế.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê quán tỉnh Hải Dương. Tân lãnh đạo ngành Y tế từng trải qua các chức vụ: Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Từ năm 1945 đến nay Bộ Y tế đã trải qua 14 đời Bộ trưởng và bà Đào Hồng Lan cũng là nữ bộ trưởng Bộ Y tế thứ 3 tính từ năm 1945 đến nay sau bà Trần Thị Trung Chiến và bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Với việc giao bà Đào Hồng Lan giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế, Bộ này hiện có 5 lãnh đạo gồm bà Lan cùng 4 thứ trưởng: Đỗ Xuân Tuyên, Nguyễn Trường Sơn, Trần Văn Thuấn và Nguyễn Thị Liên Hương.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.