SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trạm Xanh Ứng Hòa (Hà Nội): Hình mẫu đi đầu trong hoạt động cung ứng vật tư nông nghiệp thông minh

08:52, 16/10/2022
(SHTT) - Trạm Xanh Ứng Hòa ra đời như một hình mẫu chuẩn trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp thông minh giúp giải quyết những bất cập của cửa hàng vật tư truyền thống.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp. Nhìn chung những cửa hàng này vẫn hoạt động theo hướng truyền thống với các bất cập, do vậy, điều cần thiết trước mắt đó là phải xây dựng được mô hình cửa hàng vật tư theo một mô hình thông minh để giúp người kinh doanh vật tư nông nghiệp (chủ cửa hàng) cũng như bà con nông dân (người mua hàng) thuận tiện trong việc mua bán. Nắm bắt được thực tiễn đó, Trạm Xanh Ứng Hòa ra đời như một hình mẫu chuẩn trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp thông minh giúp giải quyết những bất cập của cửa hàng vật tư truyền thống. 

Bất cập trong vấn đề cung ứng vật tư nông nghiệp 

Theo số liệu thống kê năm 2019 (cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội), toàn thành phố Hà Nội có 1.738 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt. Con số này không ngừng tăng lên trong suốt 2 năm qua nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con trong sản xuất. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vật tư không có đầy đủ giấy chứng nhận buôn bán các mặt hàng vật tư như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý của các đơn vị nhà nước. 

TRAM XANH UNG HOA

 Bất cập trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp tại cửa hàng truyền thống

Bên cạnh đó, đa số cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp hiện nay vẫn hoạt động theo hướng truyền thống, rất ít cửa hàng áp dụng công nghệ 4.0. Vấn đề này khiến người kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý hàng hóa đầu ra, đầu vào; quản lý khách hàng.

Có thể dễ dàng nhận ra, hoạt động kinh doanh cửa hàng vật tư nông nghiệp truyền thống khiến chủ cửa hàng khó nắm bắt được các mặt hàng hiện có, bao gồm những nhóm hàng, những sản phẩm nào ở trong kho? Khi số lượng sản phẩm vượt qua con số 100, thậm chí 1.000 sản phẩm sẽ làm cho chủ cửa hàng không thể kiểm soát được số lượng sản phẩm đang có trong kho, số lượng sản phẩm đã hết. Chưa kể đến việc tồn kho, sản phẩm quá hạn sử dụng, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, từ đó, người kinh doanh sẽ không nắm bắt được các mặt hàng nên nhập, số lượng hàng hóa cần nhập. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình bán hàng

Bên cạnh đó, không thể không thừa nhận việc quản lý khách hàng đối với hình thức cửa hàng truyền thống quá sơ sài. Người kinh doanh không thể nắm bắt được thông tin của khách hàng một cách khoa học nhất để chăm sóc, tư vấn. 

Bất cập tiếp theo cần đề cập đến chính là cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp truyền thống thường sẽ bị giới hạn khách hàng tìm kiếm. Người kinh doanh chỉ có thể bán với một nhóm người, một vùng nhất định mà không thể mở rộng, thúc đẩy kinh doanh ra các địa bàn lân cận. 

Ngoài ra, cửa hàng vật tư truyền thống còn có các mặt hạn chế như xuất hiện các sản phẩm kém chất lượng, giá thành cao, người dân khó tiếp cận được những chính sách ưu đãi đến từ nhà sản xuất. 

Trạm Xanh Ứng Hòa - Hệ thống Trạm vật tư nông nghiệp thông minh

Nhận biết rõ những hạn chế của mộ hình kinh doanh của các cửa hàng vật tư nông nghiệp truyền thống, Trạm Xanh Ứng Hòa đã ra đời như một hình mẫu đi đầu trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp thông minh hiện nay. Mô hình mới có thể giúp người kinh doanh, chủ cửa hàng vật tư giải quyết những tồn tại và hạn chế từ mô hình kinh doanh lạc hậu trước đó.

TRAM XANH UNG HOA1

 Trạm Xanh Ứng Hòa dẫn đầu trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa 

Được biết tiền thân của Trạm Xanh Ứng Hòa cũng là một cửa hàng vật tư nông nghiệp truyền thống. Sau đó, chủ cửa hàng chị Lưu Thị Ngà Thanh đã phối hợp cùng Trạm Xanh mở ra cửa hàng vật tư nông nghiệp thông minh mang tên Trạm Xanh Ứng Hòa. 

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Trạm Xanh Ứng Hòa đã và đang trở thành hệ thống cung ứng vật tư nông nghiệp lớn nhất trên địa bàn huyện Ứng Hòa với hơn 1.000 sản phẩm. Bà con sản xuất nông nghiệp có thể đến tại cửa hàng để đặt mua vật tư hoặc đặt hàng thông qua App Trạm Xanh vô cùng tiện dụng. 

Ưu điểm của việc sử dụng App Trạm Xanh trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp:

- Quản lý bán hàng: Thao tác nhanh chóng, in hóa đơn, quản lý đơn hàng - mặt hàng, tình trạng đơn hàng theo ngày. 

- Quản lý kho hàng: Nắm được số liệu chính xác các sản phẩm tồn kho, hạn sử dụng của từng mặt hàng, thao tác nhập kho - xuất kho đơn giản, 

- Quản lý dữ liệu khách hàng: Phục vụ cho khẩu chăm sóc khách hàng và marketing.

- Quản lý hàng hóa: Theo mã hàng, mã vạch đảm bảo nguồn gốc, chất lượng hàng hóa; nói không với hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng. 

- Kết nối với phần mềm kế toán.

- Hỗ trợ khách hàng trong việc mua vật tư nông nghiệp qua App Trạm Xanh.

Khách hàng có thể đặt mua phân bón, chế phẩm sinh học…. các mặt hàng vật tư khác tại nhà mà không cần thiết phải đến tận cửa hàng. Hơn 1.000 sản phẩm để khách hàng lựa chọn, giá bán hợp lý, minh bạch, thanh toán tiện lợi. Bên cạnh đó, Trạm Xanh Ứng Hòa còn có đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tận tâm. 

TRAM XANH UNG HOA2

 Đặt mua vật tư nông nghiệp dễ dàng qua App Trạm Xanh 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân, dự kiến hết năm 2022 Trạm Xanh sẽ mở 10 điểm trạm tương tự như Trạm Xanh Ứng Hòa. Mục tiêu hết năm 2023, Trạm Xanh sẽ có mặt tại 18 điểm trên các huyện trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận. 

Cửa hàng vật tư truyền thống cần mạnh dạn “thay đổi” để thành công

Trạm Xanh Ứng Hòa đang trở thành hình mẫu trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp thông minh. Nếu như các cửa hàng vật tư truyền thống đều mạnh dạn thay đổi như Trạm Xanh Ứng Hòa thì sẽ phần nào giúp người kinh doanh thuận tiện trong việc quản lý hàng hóa, khách hàng. Đồng thời tạo cơ hội để người mua hàng dễ dàng tiếp cận được những tiến bộ khoa học trong việc mua, sử dụng vật tư nông nghiệp.

Hơn nữa, sự chuyển mình của các cửa hàng vật tư truyền thống còn góp phần giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý việc buôn bán vật tư, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá cả minh bạch đến tận tay bà con nông dân./.

Trạm Xanh là Hệ thống Trạm vật tư nông nghiệp thông minh có mạng lưới tại các huyện, thị của Hà Nội, triển khai đồng bộ các giải pháp Ứng dụng công nghệ sinh học - Ứng dụng công nghệ 4.0 (trí tuệ nhân tạo AI) - Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật - Liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm… Trạm Xanh ra đời nhằm mục đích hỗ trợ người sản xuất nông nghiệp tiếp cận kịp thời với khoa học kỹ thuật, thuận tiện và minh bạch trong quá trình mua vật tư nông nghiệp, giảm khâu trung gian hạ giá thành sản phẩm, góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn chất lượng đồng thời từng bước xây dựng một nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn bền vững.

Trạm Xanh hoạt động bám sát vào các Đề án, Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp, Thành phố Hà Nội như:  Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam theo quyết định số 687/QĐ-TTg. 

1.     Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 

2.     Kế hoạch thúc đẩy tái sử dụng, tái chế biến chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường gắn kết chuỗi giá trị nông sản hữu cơ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 theo quyết định số 3119/QĐ-UBND thành phố Hà Nội.

3.     Quyết định 3215/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội và tiêu chí sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của thành phố Hà Nội.

4.     Kế hoạch 220/KH-UBND phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Phúc Huy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.