SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sứ mệnh DART của Nasa thành công thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh

10:20, 12/10/2022
(SHTT) - Cơ quan hàng không vũ trụ Nasa hôm 11/10 tuyên bố sự va chạm có chủ đích của DART với Dimorphos hôm 26/9 đã thành công thay đổi được quỹ đạo tiểu hành tinh.

Theo CNN, NASA cho biết đây là lần đầu tiên nhân loại thay đổi có chủ đích được chuyển động của một vật thể ngoài vũ trụ và cũng là lần đầu tiên thể hiện được một cách toàn diện công nghệ dịch chuyển tiểu hình tinh.

Theo NASA, trước đó, Dimorphos mất 11 giờ 55 phút để quay quanh quỹ đạo của tiểu hành tinh mẹ lớn hơn - Didymos và sau sự va chạm có chủ đích của DART hôm 26/9, các nhà nghiên cứu xác nhận giờ đây quỹ đạo của Dimorphos quanh Didymos đã giảm xuống còn 11 giờ 23 phút.

368a07af-ce89-443e-935b-b437c24da62c_source-aspect-ratio_default_0

 

NASA khẳng định sứ mệnh DART nhằm thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh thông qua tác động về động học, để thử nghiệm và xác nhận phương thức bảo vệ Trái Đất trong trường hợp có mối đe dọa va chạm từ tiểu hành tinh.

Tàu vũ trụ DART được phóng vào ngày 23/11/2021 và trải qua hành trình kéo dài 10 tháng để đến được tiểu hành tinh mục tiêu.

“Sứ mệnh này cho thấy NASA đang cố gắng sẵn sàng cho bất kỳ điều gì mà vũ trụ ném vào chúng ta. NASA đã chứng minh rằng chúng tôi nghiêm túc trong nhiệm vụ bảo vệ Trái đất. Đây là khoảnh khắc dâng tràn đối với phòng thủ hành tinh và tất cả nhân loại, thể hiện cam kết của các nhóm chuyên gia của NASA và các đối tác khắp thế giới”, ông Nelson nói.

Được biết, trên thực tế, cả hai tiểu hành tinh Dimorphos và Didymos đều không đe dọa Trái đất, nhưng hệ tiểu hành tinh đôi này là mục tiêu lý tưởng để thử nghiệm công nghệ làm chệch quỹ đạo.

Nhóm phụ trách dự án DART cho biết sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu bằng cách quan sát hệ tiểu hành tinh đôi, và việc đo lường quỹ đạo có thể sau này sẽ chính xác hơn. Hiện tại vẫn còn sai số từ 1-2 phút.

Capture

 

Hình ảnh mới của Dimorphos do kính viễn vọng Hubble chụp cho thấy đuôi dài như sao chổi do đất đá tạo nên sau vụ va chạm đã chia làm đôi. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng hiểu ý nghĩa của hiện tượng này.

Nhóm nghiên cứu giờ sẽ tập trung đánh giá mức độ tác động mà tàu DART tạo ra đối với Dimorphos. Vào thời điểm va chạm, tàu vũ trụ này đang bay với tốc độ khoảng 122.530km/giờ. Các nhà thiên văn học sẽ phân tích lượng đất đã bị bắn ra sau vụ đâm.

Các thiên thể thường bay gần Trái đất gồm thiên thạch và sao chổi, với khoảng cách dưới 48,3 triệu kilomet so với Trái đất. Phát hiện mối đe dọa từ những vật thể có nguy cơ lao vào Trái đất là nhiệm vụ trọng tâm của NASA và các cơ quan vũ trụ trên khắp thế giới.

Hiện chưa có thiên thạch nào đang đi theo quỹ đạo sẽ lao trực diện vào Trái đất, nhưng có tới hơn 27.000 thiên thạch thuộc mọi hình dạng và kích thước đang bay gần hành tinh của con người.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 56 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 57 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.