SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

TPHCM làm tốt công tác chăm lo tết cho dân

13:05, 07/02/2014
Ngày 6-2, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TPHCM đã họp nghe các đơn vị báo cáo về kết quả chăm lo Tết Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn TPHCM. Tuy còn nhiều khó khăn, TP vẫn nỗ lực tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất, văn hóa cho nhân dân theo phương châm “không để bất cứ một gia đình nào không có tết”, tổng kinh phí ước trên 1.509,8 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Quý Tỵ 2013.

Dân cùng doanh nghiệp góp 510 tỷ đồng

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, động viên và chăm lo của TP, các quận - huyện đã chủ động triển khai chăm lo tết cho các đối tượng trên địa bàn với nhiều hình thức thiết thực, tổng kinh phí ước đạt gần 475 tỷ đồng. Hệ thống MTTQ TP, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực vận động các đơn vị, nhà hảo tâm, đoàn viên, hội viên tham gia chăm lo tết cho trên 115.000 gia đình chính sách, đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số nghèo, vùng căn cứ kháng chiến. Bên cạnh đó, LĐLĐ TP cùng doanh nghiệp hỗ trợ vé xe cho trên 28.000 công nhân về quê (tăng gần 1.600 vé so với năm 2013); tặng quà cho trên 545.000 công nhân khó khăn. Công đoàn các cấp cũng đã giúp công nhân gặp khó khăn, sinh viên nghèo không có điều kiện về quê vui tết (số lượng tăng hơn các năm). Các đối tượng sinh viên ở lại ký túc xá đón tết, trẻ em khuyết tật, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em đường phố, trẻ em khuyết tật đã được Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn trực tiếp chăm lo...

Ngoài ra, có 308 công nhân lao động ở 4 doanh nghiệp gặp khó khăn cũng được đơn vị chủ quản, cấp ủy và chính quyền đồng cấp, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và LĐLĐ TP chăm lo từ nhiều nguồn với tổng số tiền hơn 332 triệu đồng.

Đánh giá của Thường trực Thành ủy cho thấy: tổng kinh phí các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp đã hưởng ứng đóng góp theo sự vận động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP để chăm lo tết cho gia đình chính sách, người nghèo trên 510 tỷ đồng. Dư luận nhân dân TP cho rằng càng khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP càng thể hiện rõ nét sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, nghĩa tình thể hiện qua việc chung tay chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân TP, thể hiện truyền thống tốt đẹp “nhường cơm sẻ áo”, mang đậm nghĩa tình, tính nhân văn sâu sắc, đã tác động tốt, được dư luận nhân dân TP đồng tình.

Không có trường hợp tăng giá đột biến

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của nhân dân trong dịp tết, hàng hóa thiết yếu được cung ứng tăng gấp 2 - 3 lần so với những tháng bình thường. Trong đó 90% - 95% hàng hóa sản xuất trong nước, chất lượng cao. Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp trong chương trình chuẩn bị sản xuất dự trữ cung ứng tết hơn 7.500 tỷ đồng, tăng gần 2.200 tỷ đồng (40,5%) so với Tết Quý Tỵ 2013. Trong đó, nguồn hàng bình ổn thị trường hơn 4.900 tỷ đồng (tăng 62%) và tăng thêm 1.274 điểm bán hàng bình ổn, nâng tổng số điểm bán hàng bình ổn phục vụ nhân dân là 7.783 điểm. Đồng thời tổ chức 338 chuyến, kết hợp tổ chức các phiên chợ phục vụ công nhân, phiên chợ phục vụ sinh viên... đưa hàng hóa phục vụ người dân tại các quận ven, huyện ngoại thành, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngay từ sáng mùng 2 Tết, nhiều hệ thống siêu thị như Sài Gòn Co.opMart, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, hệ thống cửa hàng tiện lợi Vissan,… đã mở cửa hoạt động trở lại, đảm bảo việc cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình thường cho người dân TP. Một số hệ thống cửa hàng tiện lợi mở cửa phục vụ liên tục 24/24, không nghỉ tết.

“Nhìn chung, tình hình thị trường Tết Giáp Ngọ 2014 sức mua tăng, hàng hóa cung ứng dồi dào. Không còn tình trạng chen lấn mua sắm quá tải như một số năm trước, giúp ổn định giá cả thị trường, giảm bớt tình trạng tự ý tăng giá của tiểu thương tại các chợ lẻ nhất là vào những ngày giáp tết. Không có trường hợp tăng giá đột biến, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh.

Trong không khí náo nức chuẩn bị một cái tết thật sự đầy đủ về vật chất và tinh thần cho người dân, TP cũng đã tổ chức các chương trình văn nghệ Mừng xuân, Mừng Đảng ở trung tâm TP và các KCX-KCN, ký túc xá sinh viên, các vùng căn cứ kháng chiến, các huyện ngoại thành với 25 điểm cấp TP phục vụ đồng bào, người lao động (chưa tính các điểm do quận - huyện, phường - xã tổ chức).

“TP đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức và chăm lo tết từ sớm; chủ trương tác động chuyển từ tập quán “ăn tết” sang “vui tết” là chủ trương đúng đắn và được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân” - trao đổi với phóng viên Báo SGGP về kinh nghiệm tổ chức chăm lo tết, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân khẳng định. Một trong những nguyên nhân quan trọng để TP thực hiện tốt công tác này, theo đồng chí Lê Hoàng Quân là: “TPHCM đã phát huy sự chủ động của cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân TP để chung tay chăm lo cho đồng bào. Dân giúp dân, lấy sức dân chăm lo cho nhân dân ngày càng được phát huy, thể hiện đậm nét nghĩa tình của nhân dân TPHCM”.

Không tặng quà lãnh đạo

Không chỉ hạn chế tối đa các đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài, báo cáo của các đơn vị cho thấy TPHCM cũng không tổ chức các đoàn đến chúc tết, tặng quà lãnh đạo các cấp. Cán bộ lãnh đạo TP gương mẫu không nhận quà dưới mọi hình thức.

Sau nghỉ tết, TP chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường. TP cũng sẽ tăng cường thanh tra công vụ và xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, thiếu giám sát giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Tin tức 20 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.