SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Tổng thống Mỹ đã đến Cuba trong chuyến thăm lịch sử

09:04, 22/03/2016
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tới Havana trong chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ sau 88 năm.

Chuyến thăm của ông tới Cuba diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22-3, Tổng thống Obama sẽ hội đàm và ra tuyên bố chung với Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ Mỹ đương nhiệm tới Cuba kể từ khi Tổng thống Calvin Coolidge tham dự Hội nghị Toàn châu Mỹ lần VI tại La Habana hồi tháng 1-1928. Theo chương trình dự kiến, Chủ tịch Cuba Raúl Castro sẽ chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Obama vào ngày 21-3 (giờ Cuba), sau đó hai nguyên thủ sẽ hội đàm và ra tuyên bố chung.

Theo Reuter, dù trời đổ mưa khi Không lực chở gia đình Tổng thống Obama hạ cánh, ông vẫn niềm nở vẫy chào những người dân xung quanh. Đón ông Obama tại sân bay là Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Cùng đi với ông là thủ lĩnh phe thiểu số ở Hạ viện, bà Nancy Pelosy, và một số quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp.

"Đây là cơ hội lịch sử để gắn kết trực tiếp với người dân Cuba", ông Obama phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, điểm dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du 3 ngày.

Tổng thống Obama vẫy tay chào người khi chuyên cơ vừa đáp ở sân bay ngày 20-3. Ảnh: Reuters

Theo lịch trình, lễ đón chính thức Tổng thống Obama vào hôm nay diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Ông Obama sẽ hội đàm cùng Chủ tịch Raul Castro, sau đó phát biểu trước các doanh nghiệp. Ông Obama dự kiến cũng sẽ có bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình Cuba vào ngày 21-3. Hoạt động cuối cùng của ông tại Cuba là dự buổi đấu giao hữu bóng chày giữa đội tuyển Tampa Bay Rays và tuyển quốc gia Cuba

Lịch trình của ông Obama tại Cuba còn bao gồm chuyến đi thăm Khu phố cổ ở thủ đô La Habana, diễn thuyết tại Nhà hát Alicia Alonso trước đông đảo người dân Cuba cùng một số hoạt động khác.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới La Habana đang được người dân Cuba chờ đợi. Ảnh: Reuters

Ngày 17-12-2014, hơn nửa thế kỷ sau khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba, Chủ tịch Castro và Tổng thống Obama đã đồng thời tuyên bố quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Kể từ thời điểm đó, hai nguyên thủ đã gặp nhau hai lần, tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ tháng 4-2015 tại Panama và tại trụ sở Liên hợp quốc, tháng 9 cùng năm. Hai nước đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 20-7 và cùng ngày đã mở lại Đại sứ quán tại thủ đô của nhau.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.