SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tình nguyện vớt rác làm sạch môi trường phải xin giấy phép: Muốn làm việc tốt cũng khó?

09:56, 20/03/2019
Hơn 50 tình nguyện viên hồ hởi đến để hiện thực hóa ý tưởng vớt rác làm sạch những dòng kênh tại Sài Gòn, thế nhưng lại phải thất thểu ra về bởi vì chưa được cấp phép.

Sáng 17-3, nhóm anh Chiến tổ chức buổi dọn rác dọc một số con kênh thuộc phường Thảo Điền, quận 2 với sự góp mặt của gần 100 người. Các bạn trẻ được tập huấn cách chèo thuyền và trang bị áo phao. Nhưng đến khi hoạt động chuẩn bị diễn ra thì lực lượng chức năng của phường Thảo Điền đến kiểm tra và hỏi các bạn trẻ đã được cấp phép hay chưa. Không xuất trình được giấy phép nên cả nhóm đành đưa thuyền lên bờ và chuyển sang hình thức nhặt rác trên các tuyến đường gần đó.

Sự việc sau đó được chia sẻ rầm rộ và gây nên khá nhiều bức xúc trong dư luận. Được biết, anh Vũ Ngọc Chiến cùng nhóm bạn lên ý tưởng dùng thuyền sup, một loại thuyền kết hợp giữa phao và ván trượt, đi vớt rác trên kênh rạch. Rác sau đó được gom vào bọc vi sinh tự phân hủy và có xe chở đi tiêu hủy. Hoạt động được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng tham gia.

Trước khi tổ chức buổi nhặt rác ở phường Thảo Điền, anh và nhóm bạn đã có một buổi nhặt rác trên sông Sài Gòn (đoạn gần nóc hầm Thủ Thiêm) vào cuối năm 2018. Sau đó, nhóm tình nguyện lập kế hoạch tổ chức một buổi vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè để tạo sự lan tỏa đến mọi người nhằm nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi.

Nhằm hiện thực hóa kế hoạch, anh Chiến chạy đôn chạy đáo gõ cửa nhiều cơ quan từ phường đến quận và cả sở để làm thủ tục cấp phép nhưng không có đơn vị nào đứng ra giải quyết. Các cơ quan hướng dẫn lòng vòng khiến anh nản lòng nên kế hoạch vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè cũng bị phá sản.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý Giao thông Đường thủy – Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết đây là vấn đề mới, hiện chưa có quy trình cụ thể về vấn đề này. Vị này cho hay tinh thần vì cộng đồng của các tình nguyện viên là điều đáng hoan nghênh nhưng vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Do vớt rác trên môi trường sông nước nên người tham gia phải có sức khỏe, có kỹ năng và phải có phương tiện cứu hộ đi cùng để xử lý tình huống khẩn cấp. Do đó, địa phương phải dừng buổi hoạt động của nhóm bạn trẻ nêu trên vì sự an toàn của các thành viên trong nhóm.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sở sẽ họp bàn để có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn phương tiện cho việc vớt rác trên sông, rạch cho với các trường hợp cá nhân, tổ chức mong muốn thực hiện hoạt động này.

Dẫu biết rằng việc dừng buổi hoạt động là đúng vì lý do an toàn cho các thành viên tham gia, thế nhưng nhiều người đặt câu hỏi, thiết nghĩ thay vì ngăn cấm, các cơ quan ban ngành vào cuộc xử lý nhanh chóng để tạo điều kiện an toàn nhất cho các nhóm tình nguyện này thì sẽ tốt đẹp biết bao.

“ Phường cho dừng là đúng, tuy nhiên sau đó cần phải hướng dẫn người dân thực hiện”, “phường nên linh động điều người tới hỗ trợ thủ tục cho họ thì tốt hơn là cứ ngăn cấm rồi đòi giấy phép “… một trong số những ý kiến của dư luận.

Với cuộc sống hối hả hiện nay, và mức độ ô nhiễm ngày càng tăng cao, việc yêu cầu người dân chấp hành việc giữ vệ sinh công cộng đã khó, chứ đừng nói đến việc chủ động xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Trong khi hiện tại, chúng ta đang có một nhóm những thanh niên sẵn sàng tình nguyện làm đẹp hơn cho đời nhưng lại không biết trân quý. Đừng để các quy tắc cứng nhắc và sự thờ ơ “giết chết” những tấm lòng nhiệt huyết, muốn cống hiến cho xã hội.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.