SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

TikTok bị Mỹ 'cấm vận', Trung Quốc chính thức lên tiếng

10:54, 02/03/2023
(SHTT) - Sau khi Nhà Trắng ra hạn chót cấm TikTok khỏi các thiết bị sau 30 ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã chính thức lên tiếng và thể hiện sự phản đối với quyết định mang tính 'lạm dùng quyền lực' của chính phủ phương Tây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối Mỹ lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty nước ngoài, sau khi Nhà Trắng ra hạn chót cấm Tiktok khỏi các thiết bị sau 30 ngày.

Theo đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho rằng, việc cấm sử dụng ứng dụng này cho thấy sự thái quá của Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước.

"Siêu cường quốc hàng đầu thế giới bất an đến mức nào mà lại lo sợ một ứng dụng yêu thích của giới trẻ như vậy?", bà Mao Ninh đặt ra câu hỏi.

Bà kêu gọi Mỹ tôn trọng các nguyên tắc kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, đồng thời ngừng đàn áp các công ty. Bà nói thêm, Chính phủ Mỹ nên cung cấp một môi trường cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty ở tất cả các quốc gia đầu tư và hoạt động tại quốc gia này.

tt1

TikTok đang là mạng xã hội phổ biến thứ 6 trên thế giới (Ảnh: Agencies) 

Theo Statista, vào tháng 1/2023, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, 113,3 triệu trong số đó là người dùng tại Mỹ, tiếp theo là Indonesia (110 triệu), Brazil (82,2 triệu) và Mexico (57,5 triệu).

Là một ứng dụng phổ biến rộng rãi thuộc sở hữu của công ty công nghệ có trụ sở chính ở Bắc Kinh có tên ByteDance, Tiktok trở thành mục tiêu đáng lo ngại do có thể dùng để theo dõi hoặc tuyên truyền. Mặc dù phía đại diện Tiktok đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng.

Theo Reuters, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young cho biết, tất cả các cơ quan liên bang của Mỹ phải xóa ứng dụng TikTok khỏi tất cả thiết bị điện thoại và hệ thống, đồng thời cấm lưu lượng truy cập internet đến công ty.

Mới đây, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng TikTok khỏi tất cả các thiết bị tại quốc gia này.

Giáo sư Lý Hải Đông tại Viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Mỹ và Canada sử dụng các biện pháp chính trị để đẩy các công ty đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường của họ, đó là hành vi kém công bằng và đi ngược lại các quy chuẩn quốc tế.

"Mỹ lấy rủi ro bảo mật và quyền riêng tư làm cái cớ để chống lại Trung Quốc và ngăn cản các công ty nước ngoài thực hiện các hoạt động thông thường ở Mỹ, hoàn toàn trái với nguyên tắc cạnh tranh công bằng trong thị trường tự do", ông Lý nói.

Ngày 27/02, Canada cũng đã cấm Tiktok trong tất cả các thiết bị hệ thống của chính phủ. Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Canada cho biết: "Quy định có hiệu lực từ ngày 28/02/2023, ứng dụng TikTok sẽ bị xóa khỏi các thiết bị di động do chính phủ cấp. Người dùng các thiết bị này cũng sẽ bị chặn tải xuống ứng dụng trong tương lai".

Trước động thái này, người phát ngôn của TikTok cho biết: “Canada đã thực hiện hành động mà không nêu lên bất kỳ mối lo ngại cụ thể nào về vấn đề bảo mật. Phía chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận với quan chức chính phủ Canada để đạt được mục tiêu chung về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư", The Wall Street Journal đưa tin.

Vass Bednar, giám đốc điều hành chương trình Thạc sĩ Chính sách Công trong Xã hội Kỹ thuật số tại Đại học McMaster (Canada), cho rằng hành động của chính phủ Canada là hơi quá khích và chính trị thái quá. Bà cho biết: “Tôi không nghĩ đó là một bước đi đúng đắn”.

Vừa qua, Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) cho biết họ phản đối lệnh cấm của Mỹ đối với TikTok: “Lệnh cấm TikTok vi phạm quyền trong Tu chính án thứ nhất của hàng triệu người Mỹ đang sử dụng ứng dụng này”.

Về vụ việc, giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew sẽ làm chứng trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 23/03 tới.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Bluewise - đơn vị chuyên tư vấn về đầu tư định cư Úc theo diện Doanh nhân và Nhà đầu tư – vừa tổ chức thành công và ấn tượng hành trình "Tour Exploring Australia’s IT Landscape" từ ngày 1/5 – 8/5.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đảng bộ và Nhân dân xã Bát Mọt (Thường Xuân) đang tập trung phát triển sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, làm nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong các ngày 10-11/5/2024, Hội nghị và triển lãm Biztech Việt Nam 2024 sẽ diễn ra với chủ đề "Chuyển đổi số xanh - Tăng trưởng bền vững".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Tin tức 5 giờ trước
Hội đồng xét chọn tập thể, cá nhân vinh danh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2024” vừa công bố danh sách tập thể, cá nhân vinh danh tại Hà Nội. Danh sách 10 tập thể được chọn để tôn vinh có Bệnh viện Trung ương Huế.