SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Tiên phong trong số hóa, quảng bá du lịch - Tuổi trẻ Quảng Ninh tích cực vào cuộc

10:30, 15/08/2023
(SHTT) - Khi cách cung cấp thông tin, thuyết minh tự động qua ứng dụng mã QR lần đầu được ứng dụng phục vụ khách du lịch, tuổi trẻ Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc tiên phong trong số hóa

Là một trong những địa phương đi tiên phong, huyện Cô Tô đưa vào các mã QR thuyết minh tự động, giới thiệu ở Khu lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô và nhân rộng ra hàng chục điểm du lịch khắp đảo. “Thấy được hiệu quả, Đoàn Thanh niên Cô Tô sau đó đã thiết kế, lắp đặt nhiều mã QR phục vụ tra cứu thông tin, thuyết minh tại các điểm du lịch có tiếng ở đảo Thanh Lân, mở rộng bản đồ mã QR khắp đảo” - anh Lê Công Tuấn Anh, Bí thư Huyện Đoàn Cô Tô chia sẻ.

Cũng là một trong các địa phương tiên phong, tuổi trẻ Móng Cái lại ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh. Đó là xây dựng và triển khai gắn mã QR các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Sau một thời gian ngắn, Thành Đoàn Móng Cái đã triển khai được 11 mã QR điểm di tích trên địa bàn. Đặc biệt là công trình gắn mã QR-Code tại khu vực Cột mốc 1368, là cột mốc chủ quyền biên giới đầu tiên được số hóa trên toàn quốc...

a1

 Tuổi trẻ huyện đảo Cô Tô gắn mã QR ở bãi biển vụng Tròn, xã Thanh Lân.

“Không chỉ Móng Cái, Cô Tô, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tiên phong, sáng tạo trong triển khai. Đây không chỉ là cách cung cấp thông tin cho du khách mà còn chính là cách quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hoá tới hàng nghìn lượt du khách tham quan ở các điểm du lịch hút khách” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Nguyễn Thế Minh cho biết.

Để hiện thực hoá, ngay từ đầu năm 2023, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo triển khai phát huy vai trò chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số toàn diện, trong đó chú trọng vào các phần việc đem lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, toàn Đoàn đã chú trọng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, điểm nhấn là xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ... Trong đó, tập trung vào việc chuyển đổi hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, du khách ứng dụng, sử dụng các nền tảng, ứng dụng số. 13/13 tổ chức Đoàn cấp huyện ứng dụng công nghệ số thiết lập hệ thống địa chỉ đỏ, địa điểm du lịch, tham quan tại các địa phương trong tỉnh. Trong phong trào đã có những địa phương tiên phong, thực hiện tốt, đem lại hiệu quả như: Móng Cái, Cô Tô, Uông Bí, Cẩm Phả, Hải Hà, Đông Triều...

Trước đó, tạo nguồn tài nguyên số cho du lịch, góp phần quảng bá, giới thiệu về du lịch, văn hoá tỉnh, tháng 9/2022, Tỉnh Đoàn đã đưa ứng dụng chuyển đổi số “Bản đồ địa chỉ đỏ tỉnh Quảng Ninh” vừa giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ vừa phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh. 

Để thực hiện việc đưa nội dung các di tích vào nền tảng số, cán bộ Đoàn các địa phương đã tìm và tham khảo, chuẩn hoá các tài liệu liên quan đến các di tích, viết nội dung và lồng thêm hình ảnh, sau đó chuyển đổi thành các mã QR. Nhiều nơi, cán bộ đoàn đã chủ động, đi tiên phong triển khai sớm, sáng tạo trong nội dung. Thanh niên còn tính tới xây dựng, tích hợp video clip thuyết minh, quay chụp ảnh panaroma - 360 để thông tin thuyết minh thêm sinh động, trực quan, phong phú... như cách làm của tuổi trẻ Móng Cái.

Cho tới nay, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã triển khai số hóa và gắn mã QR tại 165/370 điểm di tích tại các địa phương trong tỉnh. Với bản đồ địa chỉ đỏ, du khách có thể xem được hình ảnh trực quan, đa chiều (360 độ) tại các di tích. Hiện nay, ứng dụng đã cập nhật được 31 điểm di tích tại 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tại mỗi điểm di tích đều được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giọng nói để thuyết minh, giới thiệu và kèm theo những hình ảnh đoàn viên, thanh niên tham quan tại điểm di tích.

Tuy còn những hạn chế cần khắc phục nhưng phải khẳng định rằng, vai trò, sự chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số đã góp phần tích cực trong quảng bá, phát triển du lịch. Được biết, thời gian tới, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào để gia tăng trải nghiệm, tiện nghi cho du khách đồng thời chuẩn hoá hơn, cung cấp đa dạng trải nghiệm số thông qua chương trình mã QR phục vụ du lịch.  

Hà Phong

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.