SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Campuchia xuất hiện sau tin đồn

10:27, 01/08/2013
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua lần đầu xuất hiện trước công chúng sau cuộc bầu cử quốc hội hôm 28/7, sau khi đảng của ông bác bỏ tin đồn thủ tướng đã bỏ ra nước ngoài.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do ông Hun Sen lãnh đạo tuyên bố giành được 68 trong tổng số 123 ghế của quốc hội, chiến thắng trước đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) giành được 55 ghế sau cuộc bầu cử.

Đảng CNRP không công nhận kết quả trên, đòi điều tra tiến trình bầu cử và đe dọa tổ chức biểu tình toàn quốc nếu cuộc điều tra không được tiến hành.Hôm qua CNRP còn tuyên bố họ giành chiến thắng với ít nhất 63 ghế.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ sau cuộc bầu cử và sau khi có tin đồn bị lật đổ hoặc bỏ trốn, ông Hun Sen lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận.

"Nếu Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) nghĩ rằng các đảng phái và các tổ chức xã hội cần thiết phải tham gia vào việc này thì chính phủ và CPP xin hoan nghênh, để chứng minh sự minh bạch và có được một kết quả mà tất cả mọi người có thể chấp nhận", ông Hun Sen nói.

Đảng CNRP đã kêu gọi cuộc điều tra có sự tham gia của Liên Hợp Quốc để xem xét cáo buộc cho rằng 1,25 triệu cử tri hợp pháp bị loại khỏi danh sách cử tri trong khi hơn 1 triệu "cái tên giả" và hơn 200.000 tên bị trùng lặp trong danh sách.

Thủ tướng Hun Sen không nhắc đến việc Liên Hợp Quốc có tham gia vào cuộc điều tra hay không. Ông phát biểu trước các phóng viên rằng cuộc bầu cử là "chiến thắng của dân tộc chúng ta" và đảng của ông sẵn sàng đối thoại với phe đối lập.

"Chúng tôi (CPP) luôn sẵn lòng thảo luận giữa các chính đảng có thành phần trong quốc hội", ông Hun Sen nói.

"Tôi nghĩ rằng các chính đảng chắc chắn sẽ đi đến thỏa hiệp, đó là điều không thể khác được... chúng tôi luôn mở rộng tấm lòng để thỏa hiệp và thành lập quốc hội để đất nước chúng ta có được nền dân chủ toàn diện", ông nói thêm.

Ông Hun Sen, 60 tuổi, giữ chức thủ tướng Campuchia trong suốt 28 năm qua và là một trong những thủ tướng cầm quyền lâu nhất ở châu Á. Ông từng tuyên bố muốn tiếp tục giữ chức đến năm 74 tuổi.

Ông có công đưa Campuchia từ một "cánh đồng chết chóc" thời kỳ diệt chủng dưới chế độ Khmer Đỏ những năm 1970 chuyển mình thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và ông nhận được sự ủng hộ của nhiều người lớn tuổi ở Campuchia.

Ông Rainsy vừa trở về sau thời gian lưu vong và được Hoàng gia Campuchia ân xá sau khi bị kết án 11 năm tù. Các nhà phân tích nhận định rằng ông Rainsy nhận được sự ủng hộ của một số cử tri trẻ tuổi.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.