SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Thu hồi tên miền Website giả mạo Unikey chứa mã độc

15:36, 18/02/2022
(SHTT) - Sau nhiều năm hoạt động công khai, Website giả mạo Unikey chứa mã độc đã không thể truy cập được. Tác giả của UniKey cũng nhiều lần cảnh báo người dùng về các website giả mạo, chỉ nên tải về từ unikey.org.

 UniKey là ứng dụng gõ tiếng Việt phổ biến, có thể tải về từ địa chỉ unikey.org (đây là website chính thức và duy nhất được tác giả Phạm Kim Long xác nhận). Tuy nhiên, nhiều trang web với tên miền khác thậm chí còn có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm, khiến người dùng bị nhầm lẫn.

Không ít người đã tải phần mềm gõ tiếng Việt Unikey về từ website giả trong nhiều năm qua mà không hề hay biết. Theo các chuyên gia, dù phần mềm hoạt động bình thường nhưng có chứa mã độc, gián điệp để theo dõi thao tác gõ phím của nạn nhân. Tập tin cài đặt Unikey trên website giả mạo đã nhiều lần bị phát hiện và cảnh báo người dùng về nguy cơ bảo mật.

Ngay sau khi không thể truy cập vào unikey.vn, cộng đồng mạng rộ lên thông tin website bị “đánh sập”, tuy nhiên một chuyên gia công nghệ cho rằng việc dùng từ “đánh sập” trong trường hợp này là không chính xác bởi hành động này được hiểu khi một người sử dụng kiến thức, thủ thuật về công nghệ thông tin để tiến hành các hoạt động khiến một hay nhiều địa chỉ website không thể truy cập được.

unikey

Thu hồi tên miền Website giả mạo Unikey chứa mã độc 

Nguyên nhân thực tế được công bố do có quá nhiều người gửi báo cáo phàn nàn về website kể trên nên đã có yêu cầu thu hồi tên miền với đơn vị quản lý, đồng thời thu thập các bằng chứng để thuyết phục nhà quản lý dừng cung cấp địa chỉ trên.

Trước đó, ông Phạm Kim Long, tác giả UniKey cũng cảnh báo về ứng dụng UniKey mới xuất hiện trên Microsoft Store. Trao đổi với báo chí, ông Long chia sẻ không biết ai là người xuất bản ứng dụng UniKey trên Microsoft Store và không chịu trách nhiệm nếu người dùng tải UniKey từ đây.

Tác giả UniKey cho biết hiện ông chỉ duy trì một website duy nhất ở địa chỉ unikey.org. Ông Long cũng cho rằng người đưa ứng dụng lên Microsoft Store có thể chỉ tải về từ website của mình và tải lên lại, nhưng chưa thể kết luận.

Website giả mạo giờ đã không thể truy cập, tuy nhiên hiện tại một số máy tính vẫn còn cache (bộ nhớ đệm) và DNS chưa được cập nhật nên vẫn có thể vào xem.

Người dùng được chuyên gia khuyến cáo nên xóa cache lưu trên máy để tránh rủi ro về bảo mật liên quan tới website giả mạo.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.