SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thị trường lợn hơi trong nước gặp khó vì tình trạng buôn lậu qua biên giới

11:41, 25/07/2023
(SHTT) - Thời gian gần đây, tình trạng lợn hơi ồ ạt về Việt Nam theo đường tiểu ngạch, lập tức gây sức ép cho thị trường lợn hơi trong nước, khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Trên thị trường hiện nay, nguồn hàng từ các nước đổ về qua đường tiểu ngạch đang làm tăng mạnh nguồn cung. Tại miền Bắc, nguồn lợn hơi tiểu ngạch từ Trung Quốc về có giá khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg và từ Thái Lan về qua cửa khẩu Quảng Bình, Quảng Trị có giá 50.000 - 55.000 đồng/kg, đang tạo nên sự khó kiểm soát.

Ở khu vực phía Nam, lợn hơi Thái Lan đổ về qua cửa khẩu Long An thay thế cho lợn Campuchia với giá khoảng 55.000 đồng/kg, số lượng lên tới cả nghìn con mỗi ngày.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam đã thừa nhận, giá lợn hơi đang có xu hướng giảm. Qua thông tin nắm bắt, ông Dương cho biết, giá lợn hơi xuất chuồng ở nước ta đang cao hơn so với các nước trong khu vực. Theo đó, lợn nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia tràn vào dẫn đến nguồn cung ra thị trường tăng, giá lợn hơi nội địa giảm.

lon hoi

 

Giá lợn hơi ở Trung Quốc chỉ khoảng 45.000-47.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mức giá 59.000-63.000 đồng/kg ở nước ta. Thế nên, tại các tỉnh phía Bắc, lợn từ Trung Quốc nhập ồ ạt qua đường tiểu ngạch.

Tương tự, giá lợn Thái Lan và Campuchia cũng thấp hơn ở Việt Nam, khiến lợn từ hai quốc gia này đổ vào các nước ta qua biên giới các tỉnh Long An, Tây Ninh, Quảng Bình và Quảng Trị. 

Mới đây, đồn biên phòng Sông Trăng (Tân Hưng, Long An) đã bắt giữ vụ vận chuyển lợn lậu từ Campuchia về khu vực biên giới tỉnh Long An. Ngay sau đó, số lợn này được đưa đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Xuân Dương cũng cho hay, việc giá lợn hơi của Trung Quốc, Campuchia đang ở mức thấp, tiêu thụ kém là nguyên nhân thúc đẩy nguồn lợn nhập tiểu ngạch vào nước ta. Theo ông Dương, hơn 2 năm qua, giá lợn hơi giảm sâu đã khiến người dân lỗ nặng, bỏ chuồng. Giá lợn hơi vừa tăng trở lại là cơ hội để người chăn nuôi tái đàn, hồi phục. Để duy trì mức giá tốt cho người chăn nuôi, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hoạt động nhập lậu lợn từ biên giới, nhất là từ khu vực biên giới với Trung Quốc. “Nếu không giá lợn hơi trong nước sẽ đi xuống và người chăn nuôi tiếp tục thua lỗ, điệp khúc bỏ chuồng sẽ tiếp diễn”, ông Dương nói.

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cũng thừa nhận, có tình trạng lợn hơi nhập khẩu qua đường tiểu ngạch từ các cửa khẩu trong cả nước  khiến giá lợn hơi tuần qua diễn biến thất thường, ảnh hưởng đến tâm lý của người chăn nuôi.

Ông Thắng khẳng định: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn luôn có quan điểm là bảo vệ người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là phải ngăn chặn việc nhập lậu lợn hơi qua đường tiểu ngạch về Việt Nam. Bộ đã có văn bản gửi Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý triệt để cá nhân, tổ chức vận chuyển lợn sống từ bên ngoài vào Việt Nam”.

Hà Vân

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.