SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thị trường bánh kẹo Tết và mối lo về mất an toàn thực phẩm

07:35, 16/12/2021
(SHTT) - Tết đến, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá, bánh kẹo của người dân tăng cao, cùng với sự lo lắng về giá cả leo thang, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng luôn là nỗi lo thường trực.

 Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Tết đến, thị trường bánh kẹo trong nước lại trở nên sôi động với hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã bánh kẹo của những doanh nghiệp khác nhau nhưng đi kèm với đó là nỗi lo về an toàn thực phẩm.

Thực tế “cứ thương hiệu nào nổi tiếng sẽ có hàng giả” đã không còn xa lạ đối với thị trường bánh kẹo trong nước, đặc biệt là mỗi dịp lễ tết. Nhiều người tiêu dùng đôi khi cũng không thể phân biệt được hàng nhái đội lốt hàng thật bởi công nghệ làm giả quá tinh vi của các cơ sở sản xuất.

Bên cạnh đó, năm nay thị trường tràn ngập các thương hiệu bánh kẹo nhập khẩu. Việc quá nhiều thương hiệu cộng thêm với hạn chế thông tin cũng là một yếu tố gây nhiễu loạn, khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn.

banh keo dip tet

 Thị trường bánh kẹo Tết và mối lo về mất an toàn thực phẩm

Cũng với vấn nạn hàng giả, các sản phẩm bánh kẹo không nhãn mác, không rõ xuất xứ cũng tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm. Khảo sát tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), các sản phẩm bánh kẹo bán theo cân chiếm khá nhiều.

Những sản phẩm loại này thường không có bao bì, chỉ dẫn chi tiết về thành phần, cơ sở sản xuất… mà chỉ đặt tên gọi chung chung: mít sấy, mứt bí, mứt dừa… và cũng không có bất kỳ chứng nhận kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng nào. Tuy nhiên, năm nào loại sản phẩm này cũng được bán rất chạy.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng, mặt hàng bánh, mứt, kẹo không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết, do đó bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Về phía đơn vị sản xuất bánh kẹo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, trong quá trình sản xuất, công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Còn theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica Nguyễn Quốc Hoàng, toàn bộ quy trình sản xuất được công ty kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng bánh kẹo...

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong đó, người tiêu dùng nên lựa chọn bánh, mứt, kẹo của doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm không rõ thông tin. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở tập trung triển khai các hoạt động kích cầu, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

"Hiện, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều mặt hàng Tết và không tăng giá cao nhằm chia sẻ với khó khăn của người dân. Ðể bảo đảm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, Sở Công Thương sẽ thành lập các đoàn công tác, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng" - bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Hạ Vi

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.