SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Thí điểm điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex - Mỗi người nghiện được hỗ trợ hơn 15 triệu đồng

08:54, 21/08/2015
Thông tin trên được ông Trần Ngọc Du, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM nêu trong hội nghị sơ kết đợt ra quân đấu tranh phòng, chống, kiểm soát ma túy và đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TPHCM vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, do UBND TPHCM tổ chức vào ngày 19-8. 

Ông Trần Ngọc Du cho biết, từ tháng 9-2015, TP sẽ thực hiện đề án thí điểm mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng. Cedemex là thuốc có nguồn gốc thảo dược đầu tiên ở Việt Nam có hiệu lực trong hỗ trợ cắt cơn cai nghiện ma túy, được Viện Nghiên cứu các bệnh hiểm nghèo Việt Nam bào chế. Từ năm 2008 đến nay, có gần 20.000 bệnh nhân nghiện ma túy ở 18 tỉnh, thành được cắt cơn. Tại TPHCM, trước mắt, đề án sẽ điều trị cho 200 người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận 1 và 8; ưu tiên người thuộc gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo… Theo đề án, người nghiện ma túy được cắt cơn, giải độc trong 7 - 10 ngày tại Cơ sở xã hội Bình Triệu và quản lý ở gia đình, cộng đồng trong thời gian 6 tháng. Hết thời gian 6 tháng, bệnh nhân được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cai nghiện, tiếp tục được theo dõi trong thời gian 12 tháng để đánh giá hiệu quả. Dự kiến ngân sách TP hỗ trợ gần 3,8 tỷ đồng thực hiện đề án. Trong đó, chi phí điều trị trong 6 tháng cho 1 người nghiện ma túy là hơn 15 triệu đồng (gồm gần 14,5 triệu đồng tiền thuốc; 400.000 đồng tiền ăn trong thời gian cắt cơn; 240.000 đồng tiền quần áo sinh hoạt). 

Đề án này là một trong các hoạt động của TP nhằm góp phần nâng cao hiệu quả cắt cơn, cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, áp dụng đối với người có nơi cư trú ổn định ở TP. Cùng với đó, ngân sách TP cũng ứng trước hơn 7 tỷ đồng mua 9.500 lít methadone nhằm mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, phục vụ cho 8.000 người có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP. 

Liên quan đến người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định, từ ngày 5-12-2014 đến nay, các xã, phường, thị trấn đã ban hành gần 3.500 quyết định đưa người vào các cơ sở xã hội. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận yêu cầu các địa phương đẩy mạnh cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Công an TPHCM cần tập trung đấu tranh hiệu quả với đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy. 

Tin khác

Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.