SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Tấm khiên "siêu to khổng lồ" của Nasa sẽ thay đổi ngành thiên văn học như thế nào?

07:17, 23/06/2019
(SHTT) - Nasa vừa hé lộ sáng chế mới - tấm khiên "siêu to khổng lồ" - với hy vọng sẽ giúp con người có thể tìm thấy những bí mật nằm trong vùng sáng vũ trụ mà chúng ta chưa thể khai phá.

Một sáng chế đặc biệt mới được Nasa giới thiệu với tên gọi "starshade" (tức "bóng râm của ngôi sao" sẽ giúp ngành thiên văn học thế giới có thêm nhiều phát hiện bất ngờ trong tương lai. Thiết bị này có hình dáng tương tự như một tấm khiên khổng lồ hình ngôi sao nhiều cánh hoặc tấm khiên mặt trời Maya sẽ giúp Nasa săn tìm hành tinh ngoài hệ mặt trời mới.

Như nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy việc tìm kiếm những hành tinh thuộc các "hệ mặt trời" khác bị cản trở rất nhiều bởi các sao mẹ xa xôi thường bao phủ các hành tinh của nó trong vùng sáng bí ẩn mà nó tỏa ra, nhất là các hành tinh ở gần nó.

Nhóm hành tinh nằm gần các ngôi sao, thường bị che khuất, có thể là các hành tinh nóng bỏng như Sao Kim, Sao Thủy, nhưng có khả năng lớn bao gồm các hành tinh nằm trong "vùng sự sống" như trái đất.

2

 

Tấm khiên hình sao to lớn của Nasa sẽ được đặt ngoài không gian sao cho vị trí của nó che đúng vào ngôi sao mẹ, tạo ra một bóng râm giống như bông hoa nhiều cánh, đủ để các kính viễn vọng không gian bớt bị chói lòa và từ đó nhìn thấy được các hành tinh từng nằm trong vùng sáng bí ẩn.

starshade-16

 

Tất nhiên dự án sẽ chưa sớm thành hiện thực trong nay mai, bởi việc đưa nó lên vũ trụ và phối hợp được nó với kính viễn vọng không gian không đơn giản.

Theo kỹ sư Michael bottom từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA, thách thức lớn nhất là chiếc khiên cần bay ở khoảng cách hơn 40.000 km trước ống kính của kính viễn vọng không gian.

1

 

Theo ông Phil Willems, người quản lý dự án Phát triển Công nghệ Starshade của Nasa, họ dự tính sẽ nghiên cứu để cho tấm khiên hình sao này và kính viễn vọng không gian trong tương lai sẽ được phóng cùng một lúc trên 1 tàu vũ trụ, sau đó tách nhau ra khi đã ra ngoài không gian.

Tấm khiên sẽ được đưa đi xa hơn, đủ để chắn tầm nhìn giữa kính viễn vọng và ngôi sao mục tiêu để giúp vệ tinh có thể quan sát được các vật chất trong vùng sáng chưa từng bị khai phá trước đây.

Ý An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.