Vinamilk

Số lượng lớn xe BMW tại Hàn Quốc bốc cháy vì lỗi buồng máy

(SHTT) - Hôm 31/7 vừa qua, một chiếc BMW bỗng nhiên bắt lửa bộ phận đầu máy khi đang lưu thông trên đường cao tốc, buộc người lái và hành khách bỏ xe.

Đó là vụ cháy xe BMW lần thứ 7 trong tháng 7 và cũng là chiếc xe thứ 28 bị bắt lửa tính từ đầu năm 2018 tới thời điểm hiện tại. Tất cả những chiếc xe gặp tai nạn đều là những mẫu xe đã được lên kế hoạch thu hồi.

BMW cho rằng ngọn lửa xuất hiện trong buồng máy là do hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) trong động cơ diesel.

2018080101250_0

Chiếc xe đang lưu thông trên cao tốc ngoại ô Incheon bỗng nhiên bốc cháy. 

Mặc dù hãng BMW đã phát đi thông báo tiến hành thu hồi các mẫu xe thuộc dòng Series 3, 5 và 7 được sản xuất từ năm 2011 đến 2016. Nhưng hiện tại, 100.000 chủ sở hữu của các mô hình bị ảnh hưởng vẫn đang lái xe lưu thông trên các con phố và đường cao tốc của Hàn Quốc.

Những sản phẩm lỗi vẫn còn hoạt động trong cộng đồng chính là mối nguy tiềm ẩn không thể lường trước được. Bộ phận lỗi trong buồng máy có thể bốc cháy và gây nổ bất cứ thời điểm nào khi người lái đang vận hành xe trên đường.

Nhà sản xuất ô tô Đức thì cho rằng nguyên nhân xảy ra hiện tượng bắt lửa của các dòng xe Series 3, 5 và 7 là do rò rỉ nước làm mát trong EGR khiến cho nhiệt độ động cơ tăng lên. Tuy nhiên, các chuyên gia và các cơ quan chức năng hiện vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác cho vấn đề này.

BMW thông tin thêm rằng EGR đã được sử dụng trong các mẫu xe BMW được bán trên toàn thế giới nhưng các vụ buồng máy xe BMW chỉ được báo cáo tại Hàn Quốc nên phía nhà sản xuất cũng chưa thể đưa ra nguyên nhân chính xác cho hiện tượng này.

trieu hoi bmw

 

Giả thiết đơn giản nhất mà hãng này có thể đưa ra đó là do số lượng xe BMW Series 5 được tiêu thụ ở thị trường Hàn Quốc là cao nhất nên xác xuất xảy ra hiện tượng cháy nổ của các sản phẩm cao hơn.  Số lượng BMW Series 5 đã được bán tại Hàn Quốc tương đương với 30% doanh số bán hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không có vụ cháy nào được báo cáo ở Vương quốc Anh và Ireland, nơi doanh thu của 5 Series tương tự như của Hàn Quốc.

Theo nguồn tin từ ABC, đã có khoảng 40 vụ cháy được báo cáo trên khắp nước Mỹ trong 5 năm qua, và BMW đã buộc phải thu hồi 1 triệu xe thuộc các dòng  Series 3 và Series 5 được sản xuất từ năm 2006 đến 2011. Nguyên nhân của accs vụ cháy xe được đưa ra là do chập điện trong hệ thống buồng máy.

Vào tháng 5 năm nay, BMW đã thu hồi 290.000 chiếc xe cũ của dòng Series 3 ở Anh vì những lỗi trong hệ thống dây điện nối với chảo nóng.

Luật sư Ha Jong-sun thuộc văn phòng luật Barun Law, Seoul nói, "Có những nghi ngờ rằng các nhà sản xuất ô tô đang che giấu những lý do cơ bản và đổ lỗi cho các thành phần đã được công bố để giảm thiểu việc thu hồi".

Hiện tượng ô tô bỗng nhiên bốc cháy xảy ra thường xuyên hơn mức tưởng tượng. Theo NEMA, Hàn Quốc có khoảng 5.000 sự cố như vậy mỗi năm và 70% số vụ tai nạn trong đó là không giải thích được hoặc liên quan đến các vấn đề cơ học hoặc điện.

Năm ngoái, tại Hàn Quốc, đã có khoảng 3.576 vụ cháy ô tô đã được báo cáo. Như vậy, trung bình sẽ có khoảng 10 vụ cháy xe xảy ra mỗi ngày, điều này đã khiến người tiêu dùng đặt ra nghi vẫn lớn về chất lượng xe cao cấp đang được lưu thông trên thị trường. Liệu số tiền mà khách hàng bỏ ra có đúng với chất lượng sản phẩm mà họ nhận được hay không?

Vũ An

Theo The Chosunilbo Business Korea