SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Siết tăng trưởng tín dụng với các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao

11:30, 18/04/2019
(SHTT) - Năm 2019, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho khoảng 14%/năm, tương đương năm 2018 và thấp hơn so với giai đoạn 2015-2017. Đặc biệt, các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao, có mạng lưới yếu kém có thể bị siết tăng trưởng tín dụng.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cho biết, năm 2018 tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này đạt gần 18,5%.

Sang năm 2019, ông Thắng không nói cụ thể mức tăng tín dụng được giao năm 2019, nhưng lãnh đạo này tiết lộ mức tăng không bằng năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ACB, cho biết năm nay, ngân hàng này được giao tăng trưởng tín dụng chỉ 13%. Trong khi năm 2018, ngân hàng này tăng trưởng tín dụng hơn 16,4%.

tin-dung

 Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng năm nay. Đồ hoạ: Huy Lê.

Năm 2018 do chưa được Chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn nên trong quý 4-2018, ngân hàng Vietinbank đã buộc phải giảm quy mô kinh doanh để bảo đảm an toàn vốn.

Hệ quả nghiêm trọng nhất mà Vietinbank phải đối mặt chính là dư nợ tín dụng không thể tăng trưởng, giảm hơn 26 nghìn tỷ đồng so với quý 3 trước đó, tín dụng của VietinBank chỉ tăng 6,1%, không đáp ứng được nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Vì vậy, VietinBank dè dặt đặt 6-8% do áp lực phải nâng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đồng thời các kế hoạch kinh doanh của ngân hàng này cũng trong thế dè dặt.

tin-dung

 

Thực tế, những năm gần đây tín dụng đang tăng trưởng ở hai chiều. Một mặt, tín dụng tăng trưởng theo hướng mở rộng thông thường. Mặt khác, gắn với lượng lớn nợ xấu từng bước được xử lý, mẫu số tín dụng đã mở rộng thực chất hơn thay vì khê đọng lớn trong nợ xấu như trước đây.

Trao đổi với báo chí, một chuyên gia trong ngành tài chính mới đây cho rằng, nguyên nhân quan trọng khiến tín dụng giảm tốc chính là giới hạn chỉ tiêu tăng tín dụng.

Do áp lực vừa phải ổn định kinh tế vĩ mô vừa phải tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, NHNN phải quyết định áp giới hạn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Chỉ tiêu của từng nhà băng sẽ phụ thuộc vào quy mô cũng như năng lực riêng của từng ngân hàng.

Cụ thể, các ngân hàng lành mạnh, mạng lưới tốt, nợ xấu thấp thường được giao chỉ tiêu cao. Trong khi đó, các ngân hàng có hiệu quả không cao, nợ xấu lớn thì chỉ tiêu có thể thấp hơn.

Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh rằng, hai ưu tiên hàng đầu trong điều hành chính sách tiền tệ hiện nay là ổn định tỷ giá và kiểm soát lạm phát.

Hà Phương

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.